Sabeco chi mạnh quảng cáo để "níu kéo" ngôi vương?

Diendandoanhnghiep.vn Nửa đầu năm 2021, trung bình mỗi ngày Sabeco chi 6,88 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi. Tình hình thị trường cho thấy, 6 tháng tiếp, ngành bia nói chung vẫn phải chi mạnh tiếp vào quảng cáo.

Sabeo chi đậm cho quảng cáo

Sabeo chi đậm cho quảng cáo

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý II/2021.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, chi phí bán hàng của Sabeco lên đến hơn 1.945 tỷ đồng. Trong đó chỉ tính riêng chi phí cho các hoạt động quảng cáo đã là 1.246 tỷ đồng, tức là chiếm đến 64% chi phí bán hàng. Hay nói một cách cụ thể, mỗi ngày Sabeco đốt gần 7 tỷ đồng vào các hoạt động quảng cáo.

Năm 2020, chi phí cho quảng cáo của Sabeco là 1.563 tỷ đồng, chiếm 55% cơ cấu bán hàng. Doanh thu thuần năm 2020 là 27.961 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 4.900 tỷ đồng. Năm 2021 Sabeco lại càng mạnh tay hơn, chỉ trong 6 tháng đã chi đến 1.246 tỷ đồng, tức là gần bằng cả năm 2020.

Lý giải về việc đầu tư vào quảng cáo và khuyến mãi, các chuyên gia nhận định rằng hiện tại có 2 nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng tiêu thụ rượu bia của thị trường.

Thứ nhất là sự ra đời của Nghị định 100 năm 2019. Theo đó, Nghị định quy định mức xử phạt hành chính rất nặng, tối đa lên đến 40 triệu đồng đối với xe ô tô và 18 triệu đồng đối với xe mô tô, nếu người cầm lái có chỉ số nồng độ cồn cao hơn quy định. Chính vì vậy, nhiều người sợ “thổi” một phát bay mất mấy chục triệu, từ đó họ cũng e ngại hơn trong những cuộc nhậu, kéo theo lượng bia tiêu thụ cũng sẽ giảm.

Thứ hai là tình trạng các bar, quán nhậu, nhà hàng, v.v. bị đóng cửa rất nhiều vì dịch, mất hẳn 1 nguồn tiêu thụ khổng lồ của ngành bia rượu.

Chính vì vậy,  trong cả năm 2020 và 2021, Sabeco đã phải chi rất nhiều vào quảng cáo và khuyến mãi để lấy lại được phần doanh số bị sụt giảm vì 2 tác nhân trên. Nếu không thể chạy doanh số cho các đại lý (quán nhậu, nhà hàng, bar, v.v.), họ cần tăng cường bán hàng trực tiếp đến khách lẻ - những người giờ đây chỉ đa số tự uống ở nhà. 

Ngành bia thế giới đang tăng chi cho quảng cáo

Ngành bia thế giới đang tăng chi cho quảng cáo

Thực tế, đây là một xu hướng chung của ngành bia rượu thế giới. Tất cả đều cũng đang tốn kha khá chi phí vào quảng cáo. Sau một năm 2020 trầm lắng vì đại dịch, các hãng bia rượu bắt đầu đẩy mạnh quảng cáo trở lại trong năm 2021. Theo một báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Zenith, chi phí quảng cáo ngành bia rượu tăng 5,3% trong năm 2021 và dự báo sẽ tăng 4-5% trong năm 2022 và 2023.

Không chỉ là tăng cường chi phí quảng cáo, các hãng bia rượu cũng bắt đầu thay đổi phương thức quảng cáo. Nếu trước đây họ phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo trên TV và quảng cáo ngoài trời, với tỷ trọng chi phí lần lượt là 49% và 19%, thì giờ đây họ dần chuyển sang các kênh kỹ thuật số, mạng xã hội. Cụ thể hơn, chi phí cho quảng cáo trên các kênh kỹ thuật số tăng từ 21% năm 2019 lên 24% năm 2020.

Thứ nhất là để thu hút những đối tượng khách hàng trẻ - những người sử dụng mạng xã hội thường xuyên. Thứ hai là vì dịch, lượng người ra đường ít hơn, quảng cáo ngoài trời không còn mấy ý nghĩa. Thứ ba, các nhà hàng, bar, v.v. đóng cửa, người mua dần chuyển sang các hình thức đặt hàng online ship tận nhà hoặc mua mang đi. Mà các hình thức này lại được ưa chuộng hơn trên các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội.

Theo Zenith dự đoán, dù sau này khi các bar, nhà hàng mở cửa lại đầy đủ, các thương hiệu bia rượu vẫn sẽ tiếp tục tăng cường quảng cáo kỹ thuật số, thương mại điện tử, chiếm khoảng 30%. Ngoài ra, quảng cáo TV sẽ giảm 2,4%, còn quảng cáo ngoài trời tăng 1,1% (vì lượng người ra đường đã tăng trở lại). 

Cuối cùng, Zenith cho rằng phải đến năm 2023, thị trường bia rượu mới có thể khôi phục hoàn toàn.

Quay trở lại với Việt Nam. Khi tình hình dịch bệnh ở Việt Nam vẫn còn đang rất phức tạp, đồng thời xu thế quảng cáo bia rượu trên thế giới đang tăng, thì có lẽ trong 6 tháng cuối năm, Sabeco còn phải mạnh tay hơn nữa để kéo doanh thu lên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sabeco chi mạnh quảng cáo để "níu kéo" ngôi vương? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630364 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630364 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10