Sạc xe & bán lẻ: Mô hình tiện lợi thời xe điện

Diendandoanhnghiep.vn 7-Eleven đang đặt mục tiêu xây dựng chuỗi mô hình sạc xe kết hợp bán lẻ lớn hàng đầu Bắc Mỹ. Kiểu kinh doanh có vẻ khả thi, khi một số cái tên khác như Tesla hay Vinfast cũng có ý định tương tự.

>>Tesla cam kết mở trạm sạc cho các hãng xe đối thủ

7-Eleven sẽ tích hợp hệ thống sạc xe điện tại một số cửa hàng ở Mỹ và Canada

7-Eleven sẽ tích hợp hệ thống sạc xe điện tại một số cửa hàng ở Mỹ và Canada

Cuối tuần vừa rồi, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven vừa thông báo sẽ tích hợp hệ thống sạc xe điện tại một số cửa hàng ở Mỹ và Canada, với tên gọi là 7Charge. Mục tiêu của họ là trở thành mạng lưới sạc nhanh xe điện lớn nhất và phủ sóng rộng nhất tại khu vực Bắc Mỹ. Hiện nay 7Charge đã có mặt và cung cấp dịch vụ tại nhiều địa điểm ở Florida, Texas, Colorado và California.

Theo 7-Eleven, khi dự án 7Charge được hoàn thành, thì họ sẽ cho tích hợp chúng cả ở những địa điểm thuộc các thương hiệu khác dưới trướng công ty, chẳng hạn các cửa hàng Speedway và Stripes.

Ngoài hệ thống máy sạc xe, 7-Eleven còn phát triển một ứng dụng phục vụ quá trình sạc xe và thanh toán. Ứng dụng này sẽ có mặt trên App Store, Google Play và trên website của công ty.

Tính đến thời điểm hiện nay, 7-Eleven đang vận hành/nhượng quyền/cấp phép cho hơn 13.000 cửa hàng trên khắp nước Mỹ và Canada.

Không phải ngẫu nhiên mà 7-Eleven đầu tư vào mô hình sạc xe kết hợp bán lẻ.

Trên thực tế hiện nay số lượng xe điện ở Mỹ đang phát triển rất nhanh, tuy nhiên mạng lưới điểm sạc xe lại không theo kịp tốc độ này. Mà một khi đã dùng xe điện, thì việc dùng trạm sạc là điều đương nhiên, giống như đi xe chạy bằng nhiên liệu phải đến trạm đổ xăng dầu vậy.

Số lượng xe điện ở Mỹ đang phát triển rất nhanh

Số lượng xe điện ở Mỹ đang phát triển rất nhanh

 >>Các nước đang quy định ra sao về lắp đặt trạm sạc xe điện tại khu dân cư?

Trong khi đó nếu việc đổ xăng dầu có thể xong trong vòng vài phút, thì quá trình sạc xe lại không nhanh như vậy, ngay cả với hệ thống sạc nhanh. Nhưng chính điều này lại mở ra cơ hội phục vụ cho các nhà bán lẻ, bởi vì cánh tài xế buộc phải dừng lại ở trạm sạc và thường phát sinh nhu cầu sử dụng dịch vụ như ăn uống, mua sắm trong khi chờ xe được sạc đầy.

Tính khả thi và độ hứa hẹn của mô hình này được thể hiện rõ qua việc các thương hiệu thi nhau triển khai.

Chẳng hạn trước 7-Eleven vài ngày, Subway cũng tuyên bố sẽ tích hợp điểm sạc xe điện tại những cửa hàng bánh sandwich của mình. Hoặc đầu năm nay, Starbucks công bố ý định đặt hệ thống sạc xe tại 15 cửa hàng dọc theo quãng đường 160km nối Seattle và Denver.

Hay bài bản hơn một chút có Tesla. Trước đó vào năm 2018, CEO Elon Musk hé lộ kế hoạch xây dựng nhà hàng kiểu cổ điển phục vụ tài xế tại một trạm sạc điện Tesla Supercharger ở Los Angeles. Đến giữa năm 2021, Tesla tiến một bước xa hơn, đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ nhà hàng, với mục đích mở rộng dịch vụ tiện nghi tại các điểm sạc xe của mình, bao gồm cả nhà hàng.

Một đại diện đến từ Việt Nam là Vingroup cũng từng có chung ý tưởng này. Họ đưa ra kế hoạch lắp trạm sạc xe máy điện tại Vinmart, biến Vinmart thành địa điểm “2 trong 1”. Chiến lược này không chỉ giúp tiết kiệm mặt bằng, mở rộng mạng lưới trạm sạc, mà còn có thể thúc đẩy doanh số Vinmart bằng sức mua từ những tài xế đang chờ xe được sạc đầy.

NHƯ VẬY LÀ

Những minh chứng trên phản ánh sự thật rằng ý tưởng kết hợp sạc xe và mua sắm, ăn uống là một phương án kinh doanh khả thi. Nếu có thể được phát triển bài bản và thành công, thì mô hình này sẽ vừa là một kênh bán hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ, vừa là hệ thống phục vụ cho nhu cầu đi lại của khách hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sạc xe & bán lẻ: Mô hình tiện lợi thời xe điện tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713305316 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713305316 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10