SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại

Diendandoanhnghiep.vn Cuốn sách “Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại” (Tân Việt Books và NXB Dân trí ấn hành) được rất nhiều chuyên gia, độc giả là các lãnh đạo quản lý đánh giá cao, với cách viết sinh động, hấp dẫn.

Hai tác giả cuốn sách Andreas Krebs và Paul Williams đã đi sâu vào phân tích các yếu tố then chốt tác động đến sự thành bại của những tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới; mang đến bài học đắt giá cho bất cứ nhà lãnh đạo, quản lý nào muốn học hỏi để tránh vết xe đổ, duy trì sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp, tổ chức của mình.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Thức dậy muốn đi làm”

Sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đang mang đến nhiều cơ hội, cũng như nhiều thách thức hơn cho mọi doanh nghiệp khi khách hàng ngày nay có nhiều lựa chọn và trở nên khó tính hơn bao giờ hết, đặc biệt là thế hệ NextGen. Thêm vào đó, dịch bệnh dai dẳng khó lường Covid-19 đang góp phần tạo ra nhiều khó khăn hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp muốn duy trì được sự dẫn đầu trong cuộc chơi hay sự phát triển bền vững, thì cần phải liên tục thay đổi và thích ứng kịp với thời đại. Nhìn lại lịch sử phát triển của những doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới qua nhiều thế kỷ, có thể thấy rất rõ điều này.

Với những công ty thất bại, bên cạnh những tác nhân bên ngoài, thì những sai lầm nội tại cũng có thể đẩy công ty vào con đường suy thoái, như những gì chúng ta đã thấy ở các công ty lớn như DaimlerChrysler, GE và VW; thậm chí cả một quốc gia từng có thời hùng mạnh như Đế chế Inca.

Theo các tác giả, bốn đặc điểm đặc trưng của những doanh nghiệp có thành công bền vững và lâu dài bao gồm: (1) Văn hóa kinh doanh dựa trên hiệu suất, (2) Tốc độ tăng trưởng nhanh (3) Sẵn sàng đón nhận những thay đổi liên tục (4) Lãnh đạo có tầm nhìn và chiến lược.

Điều thú vị là 70% các doanh nghiệp thất bại cũng có bốn đặc tính này - nhưng là theo cách cực đoan. Những doanh nghiệp này bị ảnh hưởng nặng nề do tăng trưởng quá nhanh, quá trình thay đổi quá vội vàng, CEO quá chuyên quyền và cố chấp, và nền văn hóa dựa trên hiệu suất bị thổi phồng quá mức.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Thay câu hỏi đổi cuộc đời

Nền văn hóa dựa trên hiệu suất

Một nền văn hóa dựa trên hiệu suất cực đoan được thể hiện qua đặc điểm như mức lương thưởng cao, chính điều này đã châm ngòi cho sự cạnh tranh và khiến nhân viên nảy sinh tư tưởng hám lợi. Những nhân viên bị hấp dẫn bởi nền văn hóa này sẽ nhanh chóng dứt áo ra đi nếu như doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn, do vậy càng đẩy nhanh quá trình suy thoái của công ty hơn.

Tốc độ tăng trưởng nhanh

Tăng trưởng nhanh thường là kết quả của việc có nhiều hoạt động sáp nhập diễn ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không kiểm soát được chặt chẽ quá trình này, thì rất dễ gánh những khoản nợ lớn, một điều vô cùng bất lợi khi công ty bước vào thời kì doanh thu thấp hơn. Kết quả là nguồn lực của họ cạn sạch, doanh nghiệp rơi vào cảnh vỡ nợ (ví dụ như Enron, công ty từng tăng trưởng 2.000% từ năm 1997 đến năm 2001), hoặc nợ nần chồng chất (như British Telecom, Deutsche Telekom, và France Telecom).

Ứng phó với sự thay đổi

Sự sụp đổ của nhiều doanh nghiệp thành công không chỉ là kết quả tất yếu, do những tác động của ngoại cảnh, đột phá về công nghệ, mà còn xuất phát từ một chuỗi những quyết định quản lý yếu kém mà khi kết hợp với nhau sẽ tạo cơ sở cho “Logic của sự suy thoái”. Các tập đoàn lớn như Eastern Airlines, Kodak, Xerox và Motorola đều là những ví dụ tiêu biểu cho hiện tượng này.

Khả năng lãnh đạo

Bộ máy lãnh đạo, đặc biệt là người lãnh đạo cấp cao của tổ chức, doanh nghiệp nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng với sự tồn tại và phát triển của tổ chức. Tuy nhiên, nếu như trước kia việc tuân theo chuẩn mực giúp họ vươn lên vị trí lãnh đạo, thì ngày nay điều đó lại trở thành vật cản khiến nhiều người thiếu đi những phẩm chất lãnh đạo phù hợp với hiện tại. Họ không nhận biết được những dấu hiệu của đợt suy thoái tiềm tàng, không trau dồi được những kĩ năng mới, năng lực mới, để đối mặt với những khó khăn bất ngờ và khó chấp nhận. Thực tế, chế độ lãnh đạo chuyên quyền, đầy tham vọng, tự phụ và ngạo mạn của những người đứng đầu Đế chế Inca và Tập đoàn Nokia là nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của cả hai.

Từ kinh nghiệm kinh doanh của bản thân, cũng như quá trình làm việc với hàng trăm quản lý cấp cao đến từ các tập đoàn quốc tế, những doanh nghiệp gia đình, những mô hình khởi nghiệp, các công ty tư vấn, những tổ chức công và phi chính phủ; hai tác giả Andreas Krebs và Paul Williams đã lần lượt phân tích và đưa ra các giải pháp thấu đáo cho các khía cạnh quan trọng tác động đến sự thành bại của doanh nghiệp kể trên.

Theo đó, mỗi chương sách đều có một “bài kiểm tra năng lực” giúp độc giả, đặc biệt là các nhà lãnh đạo có cái nhìn trung thực về nội bộ doanh nghiệp và chính bản thân mình. Từ đó, họ có thể học hỏi được bí quyết để trở thành một lãnh đạo sáng suốt, định hướng đúng tầm nhìn, chiến lược, cách thức vận hành; duy trì được sự thành công cho tổ chức trong thời đại xảy ra nhiều biến động này.

Nhận xét về cuốn sách Philip Anschutz, doanh nhân sở hữu Coachella và đồng sáng lập NLS nhận xét: “Đây là cuốn sách mà mọi giám đốc điều hành và những ai khát khao trở thành nhà lãnh đạo tài ba cần phải đọc. Nhờ việc khéo léo đan cài những góc nhìn lịch sử và soi chiếu vào hiện tại, mà “Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại” đã tạo ra nhưng kích thích sâu sắc và sáng tạo trước lối suy nghĩ vốn in sâu trong thế giới kinh doanh hiện tại.”

Thông tin tác giả

Andreas Krebs là một nhà quản lý chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, nhất là trong lĩnh vực quản lý ở các tập đoàn đa quốc gia, đồng thời ông cũng là một diễn giả nổi tiếng về lãnh đạo, toàn cầu hóa và quan hệ công chúng. Ngoài ra, Andreas còn sở hữu một công ty có vốn đầu tư mạo hiểm là Longfield Invest, tập trung chủ yếu vào những dự án non trẻ và những công ty phát triển trong nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau.

Paul Williams là nhà quản lý, huấn luyện viên điều hành đồng thời là doanh nhân có kinh nghiệm quốc tế. Từ năm 2003, ông trở thành đối tác của công ty tư vấn Paul Williams & Associates, chuyên về huấn luyện lãnh đạo, quản lý bản thân và phát triển tổ chức.

               

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697913 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697913 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10