SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Đội nhóm tuyệt đỉnh

Diendandoanhnghiep.vn Học cách xây dựng đội nhóm tuyệt đỉnh từ Pixar, Netflix, Airbnb và nhiều công ty thành công khác.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Không bao giờ là thất bại!

Đội nhóm tuyệt đỉnh” (Tân Việt Books và NXB Dân trí ấn hành) là cuốn sách lôi cuốn và mạch lạc của tác giả Robert Shaw, tiến sĩ, diễn giả nổi tiếng, chuyên gia tư vấn quản trị chuyên tập trung vào tính hiệu quả của các lãnh đạo và đội nhóm của họ. Đây là cuốn sách cần đọc đối với mọi nhà lãnh đạo, quản lý, các giám đốc kinh doanh, trưởng nhóm và các chuyên gia nhân sự muốn xây dựng nền văn hóa thúc đẩy hiệu quả hoạt động của mình.

Trong cuốn sách này tác giả phân tích kỹ lưỡng nguyên nhân giúp 7 công ty tiên tiến trên thế giới xây dựng được các đội nhóm hoạt động vượt trội, và gặt hái được những thành công đáng nể trong lĩnh vực hoạt động của mình. Các công ty này bao gồm: Whole Foods, Airbnb, Alibaba, Patagonia, Pixar, Netflix và Zappos.

Từ đó tác giả đưa ra các hướng dẫn hữu ích cho các nhà lãnh đạo, quản lý muốn xây dựng và thúc đẩy đội nhóm của mình hướng đến hiệu quả cao nhất. Các hướng dẫn này xoay quanh 5 phương pháp đồng thời cũng có thể gọi là 5 cách thức xây dựng triết lý, văn hóa đặc biệt cho công ty, đội nhóm.

Patagonia là thương hiệu trang phục thể thao ngoài trời nổi tiếng, luôn hướng đến việc bảo vệ môi trường. Yvon Chouinard là nhà sáng lập của công ty với châm ngôn: “Xây dựng ra sản phẩm tốt nhất, kinh doanh để truyền cảm hứng và thực hiện các giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường”. Công ty có 2.000 nhân viên và doanh thu năm 2015 ước tính là 750 triệu đô la.

Hằng năm, Patagonia trích ra 1% doanh thu tặng cho các nhóm bảo tồn. Hãng cũng tài trợ cho các nghiên cứu công nghệ giúp giảm thiểu tác động tới môi trường; đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ tới 2 tháng để làm các việc bảo vệ môi trường. Thậm chí công ty còn chạy quảng cáo yêu cầu mọi người đừng mua một nhãn áo bán chạy nhất, vì muốn mọi người tiêu thụ ít hơn, để công  ty sản xuất ít hơn, qua đó giảm thiểu tác động với môi trường. Đây cũng là tư tưởng được toàn bộ các đội nhóm tại Patagonia quán triệt, đặc biệt là những nhân viên gắn bó lâu dài với công ty.

Các hoạt động này của Patagonia chính là phương pháp xây dựng đội nhóm tuyệt đỉnh đầu tiên của các công ty tiên tiến: nuôi dưỡng sự ám ảnh chung cho đội nhóm. Khi điều này được thực hiện thành công, các thành viên sẽ coi công việc của mình như một sứ mệnh, chứ không chỉ là một công việc phải hoàn thành. Và điều này sẽ hình thành nên tư duy và hành vi của cả nhóm.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Giải mã doanh nhân”

Patagonia tìm kiếm ứng viên là những người tích cực tham gia các môn thể thao như leo núi, lướt sóng hoặc quan tâm đến môi trường. Những người khác sẽ thấy lạc lõng khi ở công ty. Chouinard, nhà sáng lập của công ty lưu ý: “Văn hóa của Patagonia cực kỳ độc đáo. Không phải ai cũng hợp với văn hóa ở đây. Tôi thấy rằng thay vì tuyển các doanh nhân vào công ty và dạy họ ưa thích thể thao, thì dạy những người ưa thích thể thao trở thành doanh nhân còn dễ dàng hơn.

Đây là phương pháp xây dựng đội nhóm tuyệt đỉnh thứ hai của các công ty tiên tiến: Đánh giá sự phù hợp văn hóa ngang bằng hoặc cao hơn kinh nghiệm làm việc khi tuyển dụng nhân viên mới.

Bên cạnh ưu tiên hàng đầu là không gây ra những tổn hại không cần thiết đến môi trường, ưu tiên thứ hai của Patagonia là tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Nhà sáng lập hãng viết trong tiểu sử: “Kiểm soát chất lượng luôn là điều quan trọng nhất trong tâm trí chúng tôi, bởi vì nếu một dụng cụ hỏng, nó có thể giết chết ai đó. Và vì bản thân chúng tôi toàn dùng đồ Patagonia, nên nếu có sai sót gì thì rất có thể chúng tôi sẽ chết trước”.

Một nhân viên cho biết, có lần Chouinard đã rất tức giận khi sản phẩm bị trả lại. Ông yêu cầu nhân viên làm bất cứ  điều gì cần thiết để đảm bảo sản phẩm của họ có chất lượng cao nhất, bất kể điều này tốn bao nhiêu công sức và chi phí. Ông muốn mọi người phải mua ít sản phẩm hơn, nhưng sản phẩm họ mua phải tốt hơn, bền hơn và có thể tái chế để bảo vệ môi trường nếu muốn.

Đây là phương pháp xây dựng đội nhóm tuyệt đỉnh thứ 3 của các công ty tiên tiến như Patagonia: Tập trung vào một vài ưu tiên quan trọng của công ty.

Phương pháp xây dựng đội nhóm tuyệt đỉnh thứ 4 là tạo ra nền văn hóa của nhóm vừa cứng rắn vừa mềm mỏng. Giống như hầu hết các công ty tân tiến khác, Patagonia cũng áp dụng giờ giấc làm việc linh hoạt với nhân viên của mình, trừ ngoại lệ tham gia các cuộc họp quan trọng hoặc những người phải làm việc trực tiếp với khách hàng.

Công ty khuyến khích nhân viên dành thời gian ngoài giờ làm việc để vui chơi và trải nghiệm thiên nhiên. Nhân viên cũng có thể dành tối đa hai tháng để tham gia các hoạt động góp phần bảo vệ môi trường như đã nhắc đến ở trên. Công ty khóa trụ sở vào lúc 8h tối và 2 ngày cuối tuần, để mọi nhân viên đều được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Khẩu hiệu của công ty có ý nghĩa: làm hết sức, chơi hết mình.

Phương pháp xây dựng đội nhóm tuyệt đỉnh cuối cùng của các công ty tiên tiến là giúp các nhân sự cảm thấy thoải mái trong sự thiếu thoải mái khi xảy ra nguy cơ và xung đột. Họ có kỹ năng tạo ra môi trường khiến mọi người cảm thấy dễ chịu khi ở trong tình huống khó chịu. Qua đó họ làm tăng khả năng lộ diện và giải quyết xung đột một cách hiệu quả. Và điều đáng nói, tất cả các kiến thức, kinh nghiệm này đều được tác giả Robert Shaw chỉ ra rõ ràng trong cuốn sách.

Bên cạnh việc chỉ ra điểm chung của các công ty đội nhóm tuyệt đỉnh, tác giả Robert Shaw cũng khám phá sự khác biệt của họ để giúp độc giả hiểu rõ hơn: các công ty/ đội nhóm đó đã phải đánh đổi những gì để thiết kế và triển khai thành công các nhóm. Ông đồng thời chỉ ra các yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến thành công của các đội nhóm như: chiến lược kinh doanh, thử thách từ môi trường kinh doanh…

Và từ đó tác giả cuốn sách “Đội ngũ tuyệt đỉnh” nhấn mạnh: “Các kỹ thuật nhóm cụ thể được mô tả trong cuốn sách này phải được xem xét trong bối cảnh một công ty cụ thể, tham chiếu với lịch sử, văn hóa cũng như kỳ vọng của công ty đó… Người đọc cần hiểu mục đích đằng sau một phương pháp tân tiến cụ thể và môi trường rộng lớn hơn vốn là điều kiện cần để phương pháp đó phát huy hiệu quả; và sau đó xác định có nên áp dụng kỹ thuật đó cho nhóm hay công ty của mình không, áp dụng như thế nào là tốt nhất.”

Những thành tựu vĩ đại luôn là thành quả của những đội nhóm vĩ đại. Những nhà lãnh đạo, quản lý vẫn bám víu vào quan điểm lỗi thời về đội nhóm sẽ tụt hậu. Và thông qua câu chuyện xây dựng đội nhóm thành công của 7 công ty tiên tiến nhất hiện nay “Đội nhóm tuyệt đỉnh” sẽ thúc đẩy các nhà lãnh đạo quản lý tư duy về đội nhóm theo những cách mới, xây dựng những đội nhóm thật sự vĩ đại.

Nhận xét về cuốn sách, tác giả best-seller Marshall Goldsmith viết: “Tập hợp được một đội nhóm xuất sắc giống như việc bắt tia chớp cho vào một cái lọ, nhưng bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Bạn chỉ cần những chỉ dẫn đúng đắn, và đó chính là  Đội nhóm tuyệt đỉnh. Cuốn sách trang bị cho bạn những ưu tiên và kiến thức cần thiết để xây dựng những đội nhóm nổi bật có thể đổi mới doanh nghiệp của bạn đúng cách. Thật sự xuất sắc!”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Đội nhóm tuyệt đỉnh tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10