SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Trí óc minh mẫn” giúp não bộ sắc bén ở mọi lứa tuổi

Diendandoanhnghiep.vn Những chiến lược cần thiết để giúp não bộ sắc bén ở mọi lứa tuổi được GS BS Sanjay Gupta hướng dẫn cặn kẽ trong cuốn sách này.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Bộ sách khai phá sức mạnh tinh thần để đi tới thành công

Trong cuốn sách “Trí óc minh mẫn”, GS BS Sanjay Gupta sẽ cung cấp cho độc giả những hiểu biết sâu sắc từ các nghiên cứu tiên tiến của những nhà khoa học hàng đầu trên thế giới, có thể giúp mỗi người cải thiện, bảo vệ và duy trì sức khỏe của não bộ ở bất cứ độ tuổi nào.

Người dân Nhật Bản ở ở Okinawa Nhật Bản có câu ngạn ngữ: “Tôi muốn sống cuộc sống của mình như một bóng đèn sợi đốt. Đốt cháy sáng suốt cuộc đời, rồi một ngày bỗng vụt tắt”. Và hầu hết mọi người đều muốn điều tương tự cho bộ não của mình. Không ai muốn là một chiếc bóng đèn huỳnh quang nhấp nháy hoài trước khi thật sự tàn lụi; nghĩ đến tuổi già, là nghĩ đến giường bệnh và việc quên đi những ký ức.

BS Sanjay cho rằng: cả hai điều này đều có thể không xảy ra nếu ngay từ bây giờ mỗi người có ý thức thực hiện một lối sống lành mạnh, thực hiện những hướng dẫn cần thiết, hữu ích để mang lại sự khỏe mạnh dẻo dai cho cơ thể và não bộ. Trong đó những chiến lược cần thiết để giúp não bộ sắc bén ở mọi lứa tuổi được BS hướng dẫn cặn kẽ trong cuốn sách này.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Chủ nghĩa Khắc kỷ” - Từ tự chủ đến bình an

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Marketing bệnh viện thực hành

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Sức mạnh của sự trầm lắng

Phần 1 “Trí óc minh mẫn” bắt đầu với một số thông tin cơ bản. Chính xác thì bộ não là gì? Cảm giác khi phẫu thuật một bộ não là như nào? Nó thực sự trông như thế nào và có cảm giác ra sao? Tại sao nó lại bí ẩn và khó hiểu như vậy? Trí nhớ hoạt động như thế nào? Sự khác biệt giữa lão hóa não bình thường và sự đãng trí không thường xuyên, lão hóa não bất thường, và các dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng là gì? Sau đó, chúng ta sẽ đi sâu vào những lầm tưởng về quá trình lão hóa và suy giảm nhận thức, cũng như cách chúng ta biết bộ não có thể sửa đổi, tái tạo và phát triển.

Phần 2 giới thiệu với độc giả năm mục chính, bao gồm tất cả các chiến lược thiết thực mà mỗi người cần làm để bảo vệ và nâng cao chức năng não của mình: 1) tập thể dục và vận động; 2) ý thức về mục đích, học tập và khám phá; 3) ngủ và thư giãn; 4) dinh dưỡng; và 5) kết nối xã hội.

Phần này bao gồm việc xem xét một số nghiên cứu đang diễn ra để khám phá bộ não và tìm cách duy trì và điều trị nó tốt hơn. Độc giả sẽ gặp gỡ các nhà khoa học hàng đầu, những người đã cống hiến cả cuộc đời để giải mã những bí ẩn của não bộ.

Mỗi chương là những ý tưởng, được khoa học hỗ trợ, mà độc giả có thể điều chỉnh cho phù hợp với sở thích và lối sống của riêng mình. Phần 2 kết thúc với một chương trình 12 tuần hoàn toàn mới và dễ làm theo để thực hiện các bước cải thiện não bộ mà tác giả đã đề xuất.

Phần 3 xem xét những thách thức trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về não. Bạn nên làm gì nếu nhận thấy những dấu hiệu ban đầu? Chúng có phải là các triệu chứng của một tình trạng sức khỏe khác giống với chứng sa sút trí tuệ không? Tại sao nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng lại thất bại thảm hại trong việc đưa ra các phương pháp chữa trị và thuốc điều trị bệnh thoái hóa thần kinh? Hiện có những phương pháp điều trị nào ở mọi mức độ nặng nhẹ?

Làm thế nào để người vợ/chồng có thể vẫn khỏe mạnh trong khi chăm sóc người bạn đời bị sa sút trí tuệ (người chăm sóc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhiều)? Sa sút trí tuệ là một mục tiêu di động; chăm sóc cho người mắc bệnh có thể là một trong những công việc khó khăn nhất từng được  thực hiện. Không ai được học ở trường cách đối phó với việc một người thân yêu của họ bị suy giảm trí tuệ không thể phục hồi.

Đối với một số người, những thay đổi của não rất chậm và tinh tế, phải mất nhiều năm hoặc thậm chí hơn một thập niên để các triệu chứng trở nên rõ rệt; đối với những người khác, nó đột ngột và nhanh chóng. Cả hai hoàn cảnh đều có thể khó lường và không thể đoán trước được. Ngoài việc đề cập đến dịch vụ chăm sóc dựa trên bằng chứng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp người chăm sóc có thể quản lý được, tôi cũng sẽ xem xét các tình trạng có thể điều trị được mà những người chăm sóc nên đề phòng vì những tình trạng này thường bị nhầm với bệnh Alzheimer.

Trong phần cuối của cuốn sách, BS Sanjay cung cấp các nghiên cứu cùng thông tin đem lại hy vọng cho độc giả trong việc phòng ngừa, điều trị các căn bệnh liên quan não bộ  (ví dụ: bệnh Alzheimer, Parkinson, trầm cảm, lo âu, rối loạn hoảng sợ). Trong 10 đến 20 năm tới, y học có thể sẽ tiến xa hơn trong việc điều trị chứng rối loạn não, thậm chí có thể có một liệu pháp hoặc vắc-xin phòng ngừa hiệu quả cho bệnh Alzheimer.

Nhiều tiến bộ có thể đến từ liệu pháp gen và tế bào gốc, cùng với kích thích não sâu, vốn đã được sử dụng cho chứng trầm cảm và rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Các nhà khoa học cũng sẽ tiến xa hơn về mặt kỹ thuật, cho phép một phương pháp xâm lấn tối thiểu hơn vào não. Tác giả sẽ giải thích tất cả điều này có ý nghĩa như thế nào và đưa ra những ý tưởng giúp mỗi người chuẩn bị cho tương lai này.

Nhiều thông điệp trong cuốn sách này cũng hướng đến việc giúp các thế hệ trẻ chăm sóc sức khỏe não bộ của chính họ vì các bệnh liên quan đến não bắt đầu từ nhiều thập niên trước khi các triệu chứng xuất hiện. BS Sanjay tâm sự: “Tôi đã có vinh dự được gặp các bác sĩ chuyên khoa trên khắp thế giới và thu thập thông tin chi tiết và kế hoạch hành động của họ để giữ cho bộ não của tôi luôn nhạy bén và làm tất cả những gì có thể để ngăn não của mình suy giảm. Trong quá trình thực hiện, tôi đã chọn ra các chiến lược để làm việc hiệu quả hơn, ít cảm thấy bị choáng ngợp hơn và điều hướng cuộc sống một cách thoải mái và vui vẻ. Tôi đã chia sẻ kiến thức này với tất cả những người mà tôi gần gũi và yêu quý. Bây giờ tôi muốn điều tương tự cho bạn.”

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Trí óc minh mẫn” giúp não bộ sắc bén ở mọi lứa tuổi tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700003 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700003 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10