SÁCH HAY: Tự truyện kinh doanh của Chủ tịch Tập đoàn Estée Lauder

Diendandoanhnghiep.vn “Công ty tôi gìn giữ” (Tân Việt Books và NXB Dân trí ấn hành) là cuốn tự truyện của tỷ phú Leonard A. Lauder, Chủ tịch Tập đoàn Estée Lauder.

Trong cuốn sách hấp dẫn này, ông kể lại những thăng trầm của gia đình, quá trình lèo lái gây dựng, phát triển công ty; cũng như những dấu mốc quan trọng cuộc đời của ông gắn liền với sự phát triển của công ty.    

Từ nền móng do cha mẹ mình gây dựng, trong gần 60 năm nắm quyền lãnh đạo, Leonard A. Lauder đã đưa công ty nhỏ của gia đình hoạt động tại Mỹ, trở thành một tập đoàn đa thương hiệu được ưa chuộng trên toàn thế giới, chuyên cung cấp các dòng sản phẩm dưỡng da, chăm sóc tóc, nước hoa và mỹ phẩm trang điểm cao cấp. Hiện nay Estée Lauder trị giá khoảng 89 tỷ đô la Mỹ với 25 thương hiệu, khoảng 1600 cửa hàng bán lẻ hiện diện ở 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh thu năm 2020 của Tập đoàn vào khoảng 14,3 tỷ đô la Mỹ.

Và trong cuốn tự truyện hấp dẫn, quyến rũ của mình, Leonard A. Lauder đã kể lại câu chuyện gây dựng, phát triển công ty từ thời cha mẹ, cho đến khi ông xuất ngũ, tham gia vào việc phát triển công ty đến ngày nay.

Phần một của cuốn sách “Nền tảng gia đình” giúp độc giả Việt Nam chưa có điều kiện đọc cuốn sách của nhà sáng lập Estée Lauder biết được về con người bà cũng như quá trình hình thành ban đầu của thương hiệu nổi tiếng này. Đó là người phụ nữ sôi nổi, nhiệt tình, đam mê việc chăm sóc giúp khuôn mặt của người khác trở nên xinh đẹp hơn, có năng khiếu bán hàng, yêu thích kinh doanh, kiếm tiền và muốn tận dụng đó để tạo ra những điều đẹp đẽ  quanh mình.

Khi Estée Lauder bắt đầu thành lập công ty, ngành công nghiệp mỹ phẩm Mỹ đã bị thống trị bởi Elizabeth Arden, Helena Rubinstein, Charles of the Ritz và Revlon. Nhưng sự cạnh tranh đó không làm giảm đi nhiệt huyết của người phụ nữ trẻ. Bằng nhiều phương pháp tiếp thị, tiếp cận khách hàng sáng tạo, thông minh riêng có, bà đã tìm ra được  thị trường ngách cho thương hiệu của mình thay vì đối đầu với các đối thủ cạnh tranh lớn hơn.

Leonard viết: “Mẹ tôi quyết tâm tạo ra thị trường ngách của riêng mình và tạo ra một nền tảng quyền lực độc nhất vô nhị. Thị trường ngách mà bà chọn là các cửa hàng chuyên doanh sang trọng như Himelhoch của Detroit, Sakowitz & Co ở Houston, Saks Fifth Avenue ở New York… Đó cũng chính là một chiến lược mà công ty đã biến thành một câu thần chú: “Khởi động ở vị trí hàng đầu và luôn ở vị trí dẫn đầu.”

Thậm chí những chiến dịch như tặng sản phẩm dùng thử cho khách hàng ngay cả khi họ không mua hàng của bà không những tạo nên đột phá cho Estée Lauder, mà còn khiến cả ngành mỹ phẩm Hoa Kỳ choáng váng, dè bỉu lúc ban đầu, sau đó lại ào ào bắt chước theo.

Về phần mình, do cha mẹ vô cùng bận rộn với công việc sản xuất kinh doanh, Leonard A. Lauder cũng hình thành thói quen và tính cách tự lập từ sớm. Năm ông học lớp 12, cha mẹ muốn ông theo học để trở thành một nhà hóa học. Trong dự tính tương lai của họ, mẹ ông sẽ phụ trách bán sản phẩm, cha lo quản lý tài chính, còn ông sẽ phụ trách khâu sản xuất. Và trong trường hợp xấu hơn, vẫn còn có rất nhiều công ty ngoài kia “tuyển dụng các nhà hóa học”.  Tuy nhiên, Leonard vẫn kiên định với lựa chọn của mình là học về kinh doanh. “Tôi biết nếu mình trở thành một doanh nhân đủ giỏi thì có thể đăng thông báo tuyển dụng các nhà hóa học”.

Leonard Lauder chính thức gia nhập công ty vào năm 1958 sau khi theo học kinh doanh tại Trường Wharton, sau đó gia nhập Hải quân và học được rất nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành hữu ích ở đó.

Ở phần hai và phần ba của cuốn sách, Leonard Lauder chia sẻ quá trình ông sát cánh bên cha mẹ để phát triển công ty của gia đình. Trong khi cha anh quản lý các hoạt động và mẹ anh là bộ mặt của công ty, Leonard bắt đầu vạch ra một kế hoạch kinh doanh mới. Ông viết “Ước mơ của tôi là biến Estée Lauder trở thành General Motors của ngành kinh doanh làm đẹp, với nhiều thương hiệu, nhiều dòng sản phẩm và phân phối đa quốc gia”.

Ông đã phát triển và cho ra mắt Clinique vào năm 1968, dòng sản phẩm chăm sóc da đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng với công thức chăm sóc da và làm đẹp “không gây dị ứng”. Ông chia sẻ:  “Thương hiệu Estée Lauder có ánh hào quang của sự quyến rũ; nó thể hiện khát vọng. Clinique dân chủ hơn; nó thiên nhiều về chủ nghĩa thực dụng hàng ngày. "

Tiếp theo là một số thương hiệu khác, bao gồm Prescriptives (1979) và Origins (1990). Bắt đầu từ giữa những năm 1990, Lauder bắt đầu mua lại các thương hiệu bên ngoài, bao gồm M.A.C Cosmetics, Bobbi Brown, Aveda và La Mer.

Công sức của họ cuối cùng đã được đền đáp. Chính thức thành lập năm 1946, những năm đầu tiên công ty đi vào hoạt động, doanh thu hàng năm của Estée Lauder đạt 50.000 USD. Đến năm 1960, doanh thu hàng năm “chỉ là hơn 1,75 triệu đô la Mỹ”, Lauder viết. Đến năm 1970, con số này đạt 50 triệu USD. Đến năm 1975, doanh thu hàng năm đã vượt 200 triệu đô la Mỹ và năm 1986 đạt 1 tỷ đô la Mỹ. Vào giữa những năm 1990, họ đã tăng gấp đôi, lên 2 tỷ đô la Mỹ; vào cuối những năm 1990, họ đã tăng gấp đôi một lần nữa, lên hơn 4 tỷ đô la Mỹ. Những năm gần đây, doanh thu hàng năm của Estée Lauder là khoảng 14,3 tỷ đô la Mỹ .

“Mọi người đều tưởng rằng tôi thừa kế một khối tài sản kếch xù của gia đình, họ quên rằng tôi cũng phải chung tay cùng gia đình tạo dựng cơ ngơi đó.” Leonard Lauder viết. 

Với giá trị tài sản ròng ước tính là 24,6 tỷ USD, Leonard Lauder đứng trong hàng ngũ những người giàu nhất thế giới từ rất nhiều năm nay. Ông và gia đình đồng thời cũng là nhà từ thiện nổi tiếng trên thế giới.

Và phần cuối của cuốn sách Leonard viết về các hoạt động từ thiện của gia đình, bao gồm Viện nghiên cứu quản lý quốc tế, Quỹ nghiên cứu Ung thư vú, Quỹ nghiên cứu chữa bệnh Alzheimer, Bảo tàng Whitney, Trung tâm Nghiên cứu Nghệ thuật hiện đại Leonard Lauder...

“Công ty tôi gìn giữ” là cuốn tự truyện kinh doanh hấp dẫn; trong đó độc giả yêu thích thương hiệu Estée Lauder hoặc chưa từng dùng sản phẩm này vẫn có thể tìm thấy trong cuốn sách câu chuyện về quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu lừng danh này. Độc giả yêu thích kinh doanh, lãnh đạo có thể tìm thấy trong cuốn sách nhiều kinh nghiệm hữu ích từ Leonard Lauder cũng như mẹ của ông trong  quá trình phát triển đế chế mỹ phẩm thành công rực rỡ này. Tập hợp "các bài học lãnh đạo" được Leonard Lauder chia sẻ ở cuối sách, là lời khuyên quý giá, đáng tham khảo cho bất kỳ ai muốn tìm kiếm và tập hợp quanh mình những nhân sự tài giỏi, tận tâm để phát triển công ty, Tập đoàn của mình.

Tác giả cuốn sách

Leonard Lauder sinh năm 1933 tại New York, Mỹ. Ngay từ nhỏ ông đã thực hiện nhiều công việc nhằm giúp đỡ mẹ ông trong việc sản xuất và kinh doanh các loại mỹ phẩm mang thương hiệu Estée Lauder của gia đình.

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh doanh và kết thúc thời gian phục vụ trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ, Leonard chính thức về làm ở công ty Estée Lauder vào năm 1958.  Trong gần 60 năm nắm quyền lãnh đạo, ông đã đưa Estée Lauder từ một công ty gia đình nhỏ chỉ hoạt động tại Mỹ, trở thành một tập đoàn đa thương hiệu, đa quốc gia trị giá khoảng 89 tỷ đô la Mỹ với 25 thương hiệu, khoảng 1600 cửa hàng bán lẻ hiện diện ở 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh thu năm 2020 của Tập đoàn vào khoảng 14,3 tỷ đô la Mỹ.

Với giá trị tài sản ròng ước tính là 24,6 tỷ USD, Leonard Lauder đứng trong hàng ngũ những người giàu nhất thế giới từ nhiều năm nay. Ông cũng là nhà từ thiện nổi tiếng trên thế giới. Leonard Lauder hiện là Chủ tịch danh dự của Tập đoàn Estée Lauder. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SÁCH HAY: Tự truyện kinh doanh của Chủ tịch Tập đoàn Estée Lauder tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713449227 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713449227 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10