Sai lầm trị giá 11 tỷ USD của Warren Buffett

Diendandoanhnghiep.vn Ngay cả những chuyên gia tài chính như Warren Buffett - Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway Inc., cũng không tránh khỏi việc mắc sai lầm hoặc đầu tư tồi.

Sai lầm 11 tỷ USD

Warren Buffett - Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway Inc. đã thừa nhận một “sai lầm” đắt giá đã ảnh hưởng đến tài chính của tập đoàn. Mặc dù kiếm được 42,5 tỷ USD vào năm 2020, nhưng Buffett đã tiết lộ trong bức thư gửi cổ đông hàng năm rằng công ty đã phải chịu khoản lỗ đáng kể 11 tỷ USD vì một thương vụ mua lại không may mắn.

Trong khi triết lý đầu tư của Buffet nhấn mạnh vào giá trị lâu dài, nhiều khoản đầu tư của ông liên quan đến sáp nhập và mua lại, vốn cổ phần tư nhân và các vụ cá cược rủi ro khác. Nhưng Buffett, giống như bất kỳ nhà đầu tư nào, có những người thua cuộc, thì những người chiến thắng thường bù đắp cho họ về lâu dài. Những chiến lược này thậm chí đang bắt đầu được các nhà đầu tư bán lẻ nhân rộng trên các nền tảng như StartEngine.

nhà sản xuất hàng không vũ trụ Precision Castparts Corp.

Nhà sản xuất hàng không vũ trụ Precision Castparts Corp.

Năm 2016, Berkshire Hathaway mua lại nhà sản xuất hàng không vũ trụ Precision Castparts Corp. với giá 32 tỷ USD. Buffett thừa nhận rằng sự lạc quan ban đầu của ông đã che mờ phán đoán của ông, dẫn đến việc định giá quá cao công ty sản xuất hàng không vũ trụ.

Buffett nhận hoàn toàn trách nhiệm về sai sót này, ông nói: "Tôi đã trả quá nhiều tiền cho công ty. Không ai lừa dối tôi theo bất kỳ cách nào - tôi chỉ đơn giản là quá lạc quan về tiềm năng lợi nhuận bình thường hóa của PCC."

Các tác động bất lợi của đại dịch COVID-19 càng làm tình hình thêm phức tạp, khi ngành hàng không vũ trụ phải đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng do việc đi lại bằng đường hàng không bị giảm sút. Buffett thừa nhận điều này, ông nói: “Năm ngoái, tính toán sai lầm của tôi đã bị phơi bày bởi những diễn biến bất lợi trong ngành hàng không vũ trụ, nguồn khách hàng quan trọng nhất của PCC”.

Triết lý đầu tư của Buffett

Warren Buffett ưu thích đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị.

Warren Buffett ưu thích đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị.

Buffett theo trường phái đầu tư giá trị của Benjamin Graham. Các nhà đầu tư giá trị tìm kiếm các chứng khoán có được định giá quá thấp dựa trên giá trị nội tại của chúng. Hiện chưa có cách nào để xác định giá trị nội tại của một doanh nghiệp. Thông thường, các nhà đầu tư sẽ ước tính bằng cách phân tích các yếu tố cơ bản của một doanh nghiệp.

Nhà đầu tư giá trị sẽ tìm kiếm những cổ phiếu được cho là bị thị trường định giá thấp hoặc những cổ phiếu có giá trị nhưng không được đa số người mua khác công nhận.

Đến Buffett, ông đã đưa cách tiếp cận đầu tư giá trị này lên một tầm cao mới. Nhiều nhà đầu tư giá trị không ủng hộ giả thuyết thị trường hiệu quả (EMH). Lý thuyết này cho rằng cổ phiếu luôn giao dịch ở giá trị hợp lý, điều này khiến các nhà đầu tư khó mua cổ phiếu bị định giá thấp hoặc bán chúng với giá tăng cao. Họ tin tưởng rằng thị trường cuối cùng sẽ bắt đầu ủng hộ những cổ phiếu chất lượng đã từng bị định giá thấp trong một thời gian.

Warren Buffett đã liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào bản thân như một phương tiện để thành công. Điều này bao gồm các lựa chọn tài chính thận trọng cũng như nâng cao kiến thức của bạn trong các lĩnh vực mà bạn muốn tham gia.

Tuy nhiên, Buffett không quan tâm đến sự phức tạp về cung và cầu của thị trường chứng khoán. Trên thực tế, ông không thực sự quan tâm đến các hoạt động của thị trường chứng khoán. Đây là ngụ ý trong câu nói nổi tiếng của Benjamin Graham mà Buffett yêu thích: "Trong ngắn hạn, thị trường là một cỗ máy bỏ phiếu nhưng về lâu dài, nó là một cỗ máy cân nhắc”.

Buffett xem xét tổng thể từng doanh nghiệp, do đó ông chọn cổ phiếu chỉ dựa trên tiềm năng tổng thể của chúng với tư cách là một công ty. Nắm giữ những cổ phiếu này như một trò chơi dài hạn, Buffett không tìm kiếm lợi nhuận từ vốn, mà là quyền sở hữu trong các công ty chất lượng có khả năng tạo ra thu nhập cực cao.

Khi Buffett đầu tư vào một công ty, ông không quan tâm đến việc cuối cùng thị trường có công nhận giá trị của nó hay không. Ông quan tâm đến việc công ty đó có thể kiếm tiền tốt như thế nào với tư cách là một doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai lầm trị giá 11 tỷ USD của Warren Buffett tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714815936 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714815936 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10