Sai phạm tại dự án lát đá vỉa hè ở Hà Nội: Trách nhiệm có bị bỏ quên?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù được cho là có độ bền từ 50-70 năm, thế nhưng, chỉ sau 2 năm đưa vào sử dụng, dự án lát đá tự nhiên tại vỉa hè thay thế gạch block tại các quận nội thành Hà Nội đã xuống cấp, nứt, vỡ…

Thời gian vừa qua, dư luận xã hội tiếp tục nóng lên khi hàng loạt các dự án lát đá tự nhiên tại vỉa hè thay thế gạch block ở các quận nội thành Hà Nội liên tục xuống cấp, ổ voi, ổ gà, rạn nứt và vỡ nát,… trong khi, lúc dự án được hình thành nhiều đơn vị cho rằng, việc chỉnh trang thay thế này có thể đem đến một bộ mặt mới cho đô thị hiện nay với độ bền từ 50-70. Thế nhưng, trên thực tế, nhìn vào hiện trạng đang xảy ra thì bộ mặt của đô thị chỉ nguyên hình nhếch nhác, chưa kể đến tình trạng lãng phí, thất thoát ngân sách.

 Gạch lát có độ bền từ 50-70 năm, chỉ sau 2 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp, nứt, vỡ...

Gạch lát có độ bền từ 50-70 năm, chỉ sau 2 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp, nứt, vỡ...


“Biến dạng” bộ mặt đô thị…

Ngày 13/02/2018, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã có thông báo số 675/TBKL-TTTP về kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận Hà Nội, kết luận đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, sai phạm trong các dự án lát đá vỉa hè.

Nổi cộm như, quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Thành phố, không tổ chức rà soát và kiểm tra hiện trạng hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát hè, bó vỉa bằng vật liệu đá tự nhiên có độ bền đảm bảo 50-70 năm, chưa đồng bộ cải tạo hè với cải tạo, chỉnh trang mặt tiền đô thị để đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và mỹ quan khu vực.

Cũng theo kết luận thanh tra, tại quận Hà Đông, dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè quốc lộ 6A (đoạn Phùng Khoang- Ba La) không có trong danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn của quận giai đoạn 2013- 2015, là không thực hiện đúng chỉ đạo của Thành phố về xây dựng kế hoạch đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước…

Ngoài những quận đã nêu, thì hiện trạng sai phạm cũng tồn tại ở một số quận khác, thế nhưng, sau hai năm ban hành kết luận thanh tra, hiện trạng nhếch nhác tại các vỉa hè, con phố vẫn hiển hiện, đáng nói, trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị tham gia thực hiện dự án vẫn bị bỏ quên.

Ghi nhận thực tế tại các tuyến đường, Trần Duy Hưng, Trung Kính (Cầu Giấy); Giải Phóng (Hoàng Mai); Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân);… tại các tuyến đường này, hiện trạng vỉa hè vẫn vô cùng nhức nhối, không chỉ để lại những ổ voi, ổ gà gây khó cho người đi bộ lưu thông, nhiều đoạn đường đá tự nhiên còn xảy ra hiện trạng rạn nứt, vỡ vụn…

Trách nhiệm thuộc về ai?

Như đã nói, mặc dù đã có kết luận về những sai phạm, tồn tại cụ thể trên từng địa bàn, Ban quản lý dự án các quận, tuy nhiên, cho tới nay, việc khôi phục hiện trạng vẫn không diễn ra và bộ mặt đô thị vẫn đang trong tình trạng báo động về việc xuống cấp vỉa hè.

Thông tin với báo chí về hiện trạng này, TS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, trách nhiệm thuộc Ban quản lý dự án các quận trong việc tổ chức giám sát thi công lát đá vỉa hè cũng như khi nghiệm thu chưa kiên quyết xử lý các vi phạm dẫn đến tình trạng sụt lún, vỡ nát khi mới sử dụng. Sở Xây dựng Hà Nội là một trong những đơn vị có liên quan chính, và có trách nhiệm chung phải giải quyết vấn đề này.

Cũng theo ông Nghiêm, thực trạng hiện nay cho thấy thiếu sự giám sát của cộng đồng đối với các cơ quan thi công, phần lớn lực lượng thi công mang danh công ty nhận thầu nhưng lại nhiều lao động phổ thông, chưa có kỹ năng nghề nghiệp nhất định, thiếu kinh nghiệm.

Vậy, tại sao cho tới nay, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan đến sai phạm được Thanh tra TP. Hà Nội chỉ ra vẫn chưa được xử lý, đáng nói, theo nguồn tin của PV, nhiều cá nhân liên quan đến những sai phạm này thay vì bị xử lý còn nghiễm nhiên được thăng chức... Liệu, câu chuyện trách nhiệm có bị bỏ quên?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại dự án lát đá vỉa hè ở Hà Nội: Trách nhiệm có bị bỏ quên? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716928 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716928 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10