“Con ông cháu cha” hưởng lợi lát đá vỉa hè Hà Nội: Xử lý cách nào?

Diendandoanhnghiep.vn Đề cập đến vấn đề lát đá vỉa hè Hà Nội tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018 của Sở Xây dựng Hà Nội, diễn ra ngày 5/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định: Có hiện tượng “con ông cháu cha” hưởng lợi trong việc này.

Theo chủ trương của Hà Nội, từ cuối năm 2016 nhiều quận nội thành đã cải tạo vỉa hè bằng đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.

Tuyến phố đầu tiên lát đá tự nhiên là Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), rồi tới Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Giải phóng… Tuy nhiên, mặt đá lát sau vài tháng đã bong tróc, gãy nát nhiều vị trí.

Đến đầu tháng 12/2017, khi báo chí phản ánh về tình trạng ồ ạt thay đá lát vỉa hè và việc đá bị hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng sau khi thi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo dừng ngay việc thay thế đá lát vỉa hè. 

Người đứng đầu TP Hà Nội cũng yêu cầu Thanh tra Thành phố Hà Nội vào cuộc thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm về tình trạng đá lát vỉa hè kém chất lượng, bị xuống cấp, hư hỏng.

Vỉa hè vỡ nát. Ảnh: Phạm Dự.

Vỉa hè vỡ nát. Ảnh: Phạm Dự.

Trao đổi về vấn đề này tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018 của Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ băn khoăn về trách nhiệm của các cấp chính quyền khi không thực hiện theo định hướng của thành phố: "Việc lát đá vỉa hè vừa qua, tại sao ban quản lý dự án các quận huyện làm không tốt? Quá trình duyệt dự toán thế nào? Có việc “con ông cháu cha” cung cấp vật liệu để hưởng lợi không? Tôi biết là có việc đó”, ông Chung nói và khẳng định: “Cần phải làm rõ để xử lý nghiêm và công khai”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ hàng loạt những vấn đề liên quan đến việc lát đá vỉa hè trên các tuyến phố, trong đó có việc lý do tại sao ban quản lý các dự án ở các quận huyện lại làm không tốt các dự án.

Nói về nguyên dẫn dẫn đến tình trạng đá vỡ khi vừa lát vỉa hè ở Hà Nội, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Hà Nội cho biết, nguyên nhân thứ nhất là việc nghiên cứu mẫu đá. Về nguyên tắc, trong thí điểm đảm bảo khả năng chịu tải và độ bền 40 đến 60 năm, nhưng sản phẩm làm ra hàng loạt, áp dụng đại trà đã có kiểm tra kỹ chưa. Nguyên nhân thứ hai, theo ông Nghiêm là giải pháp thi công lát đá.

“Nếu như vỉa hè ngày xưa lát gạch tự chèn, có thể là nền cát nhưng đối với lát đá thì phải là nền vữa hoặc bê tông. Nhưng thực tế nhân dân kiểm nghiệm thấy nhiều nơi, khu vực lát đá không có lớp nền vững chắc mà chỉ trên cơ sở nền hiện trạng san ra, thậm chí đôi khi rễ cây vẫn còn để nguyên. Đó là điều không chấp nhận được”, ông Nghiêm nói đồng thời kiến nghị cần tăng cường kiểm tra, giám sát trong đầu tư công của các quận.

Trước đó, khi nói về vấn đề này tại Hội nghị giao ban quý IV-2017, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu truy trách nhiệm về các cấp lãnh đạo, người đứng đầu đơn vị thực hiện dự án lát đá vỉa hè “bền 70 năm” vừa lát đã vỡ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: "Công tác đảm bảo trật tự, văn minh đô thị vẫn còn những tồn tại, hạn chế, trong đó có quá trình thi công và quản lý kĩ thuật thiếu chặt chẽ. Điều đó dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp nhanh, gây bức xúc trong dư luận nhân dân".

“Những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra phải quy được vào từng cá nhân cụ thể, phải xác định trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là vai trò của người đứng đầu, để từ đó có giải pháp khắc phục, tránh tình trạng không ai chịu trách nhiệm”. – ông Hải khẳng định.

Việc nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên, có “con ông cháu cha” hưởng lợi hay yêu cầu truy trách nhiệm… là vấn đề mà người dân ai cũng nhìn ra, ai cũng nhận thấy. Vấn đề người dân quan tâm bây giờ là khắc phục tình trạng trên thế nào? Truy trách nhiệm thế nào? Làm sao để chấm dứt tình trạng này khi đụng đâu cũng thấy sự xuất hiện của “lợi ích nhóm”? Thanh tra TP Hà Nội đã vào cuộc xác minh, thanh tra đến đâu khi mà việc đá lát vỉa hè “tuổi thọ 70 năm” vỡ nát khi vừa thi công đã diễn ra từ tháng 11/2017?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Con ông cháu cha” hưởng lợi lát đá vỉa hè Hà Nội: Xử lý cách nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714126383 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714126383 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10