Sâm Wisconsin Hoa Kỳ: Nhân sâm thuần khiết nhất thế giới

Việt Nga 01/06/2018 16:52

Sâm Wisconsin Hoa Kỳ được nhiều người biết đến và sử dụng trên thế giới từ nhiều năm qua như một loại dược liệu quý hiếm có giá trị.

Bộ rễ trắng của sâm có nhiều công dụng như giảm stress, tăng cường sinh lực, đặc biệt có tác dụng trong điều trị cảm cúm. Sâm Wisconsin Hoa Kỳ (Wisconsin ginseng – tên khoa học là Panax quinquefolius) là loại sâm sinh trưởng tự nhiên vùng Bắc Mỹ được tu sĩ JoSeph Francas Lafitau khám phá cách đây 300 năm và bắt đầu được nuôi trồng, bảo tồn từ năm 1870.

br class=

Củ sâm Wisconsin Hoa Kỳ tươi sau khi thu hoạch

Đặc sản nông sản cao cấp

Ngày nay, sâm Hoa Kỳ đã trở thành thương phẩm đại diện cho một trong những đặc sản nông sản cao cấp của Hoa Kỳ nói riêng, và vùng Bắc Mỹ nói chung. Bang Wisconsin là nơi đầu tiên nhân giống được nhân sâm tại Hoa Kỳ. Đến nay, lượng sâm từ bang Wisconsin chiếm đến 95% thị trường sâm Hoa Kỳ trên thế giới.
Tiểu bang Wisconsin nằm ở phía Đông Bắc của Hoa Kỳ, nơi có mùa hè mát mẻ, cảnh quan đồi núi trùng điệp và các vùng đất nguyên sơ giàu khoáng chất thích hợp để trồng ra loại sâm tốt nhất trên thế giới.
Sâm Wisconsin với mùi vị đặc trưng, tiền đắng hậu ngọt được nhiều người yêu thích. Thổ nhưỡng tại đây đã đem lại cho sâm Wisconsin hàm lượng hoạt chất Ginsenosides cao hơn nhân sâm Châu Á (sâm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản). Theo các nhà khoa học, Ginsenosides là hoạt chất mang tính quyết định chất lượng của sâm.

Tại Wisconsin, những vùng dược liệu canh tác nhân sâm phải là vùng đất nguyên sơ mới được khai phá và chỉ canh tác một lần duy nhất trong mùa vụ kéo dài từ 3-5 năm. Sau đó, vùng canh tác phải được luân phiên di chuyển đến các vùng đất nguyên sơ khác để bắt đầu vụ trồng mới.

Nhà phân phối được Hội đồng Nhân sâm Bang Wisconsin lựa chọn

Vào năm 1986, các nông gia Mỹ tại Wisconsin đã thành lập Hội đồng Nhân sâm Bang Wisconsin (GBW) như là một tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho khoảng 185 nông dân trồng sâm tại bang Wisconsin. GBW được quản lý bởi một hội đồng quản trị, được bầu ra từ bảy nhà sản xuất nhân sâm với các chức năng điều hành trật tự thương mại, bảo vệ người tiêu dùng, quản lý thương hiệu…

p/Tem chứng nhận nhân sâm Wisconsin Hoa Kỳ được quản lý bởi Hội đồng Nhân sâm Bang Wisconsin Hoa Kỳ. Sản phẩm mang tem chứng nhận nghĩa là nhân sâm được trồng và có xuất xứ 100% tại Wisconsin. (Ảnh: Trang trại trồng sâm Wisconsin Hoa Kỳ )

Tem chứng nhận nhân sâm Wisconsin Hoa Kỳ được quản lý bởi Hội đồng Nhân sâm Bang Wisconsin Hoa Kỳ. Sản phẩm mang tem chứng nhận nghĩa là nhân sâm được trồng và có xuất xứ 100% tại Wisconsin. (Ảnh: Trang trại trồng sâm Wisconsin Hoa Kỳ )

Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Thảo Dược Xanh (Green+) được Hội đồng Nhân Sâm Bang Wisconsin Hoa Kỳ lựa chọn là đơn vị phân phối chính thức sản phẩm sâm Wisconsin Hoa Kỳ.

Quy trình trồng và thu hoạch sâm Wisconsin Hoa Kỳ

Nhân sâm Wisconsin là loại cây thích bóng mát, sinh trưởng chậm trong những tháng mùa hè, tàn vào mùa thu và phục hồi sinh trưởng lại vào mùa xuân. Giai đoạn tăng trưởng kéo dài ít nhất 3 năm.

Vào giữa mùa hè, việc đầu tiên mà những người nông dân trồng sâm phải làm là xới đất, cho hạt giống vào ươm, sau đó phủ lên mầm nhân sâm mới trồng bằng rơm để bảo vệ cây non khỏi sức nóng và ánh nắng mặt trời.

Mùa xuân đến, người nông dân phải giăng bạt, tạo bóng râm để bảo vệ chồi sâm khỏi tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Việc này sẽ kích thích sự phát triển tự nhiên của sâm, tạo môi trường giống như khi chúng mọc tự nhiên dưới những tán cây lớn trong rừng. Chính nhờ nhiệt độ và độ ẩm thích hợp đã tạo ra mùi vị đặc trưng và hàm lượng Ginsenosides cao của sâm Wisconsin.

Vào mùa thu trước khi thu hoạch củ nhân sâm, nhà trồng sâm sẽ thu hoạch những trái nhân sâm chín đỏ và lấy hạt làm giống cho vụ mùa tiếp theo. Hạt giống sẽ được rửa sạch, để khô ráo, sau đó sẽ được chôn trong cát. Giai đoạn ươm mầm nhân sâm này thường mất 18 tháng.

Sau khi trái sâm được hái, nhà trồng mới chuẩn bị để thu hoạch củ nhân sâm. Để thu hoạch sâm, việc đầu tiên người nông dân làm là tháo màn che xuống, sau đó dùng máy xới đất lên và các củ sâm sẽ được thu hoạch bằng tay.

Sâm sau khi thu hoạch sẽ được sấy trong phòng 1 ngày, rồi đem làm lạnh khoảng 2 tuần, rồi mang đi rửa nhưng không làm ảnh hưởng lớp vỏ bên ngoài của sâm. Quá trình làm lạnh còn giúp tạo ra những nếp nhăn sâu cho sâm, bề mặt củ đẹp, giữ lại màu vàng của sâm.

Sau 2 tuần làm lạnh, độ ẩm của sâm sẽ giảm xuống còn 10-20%. Quá trình sấy sâm rất quan trọng, bởi không đúng cách, hàm lượng đường trong sâm cũng như một số tính chất của sâm sẽ bị thay đổi. Mỗi bước trong quá trình sấy sâm, các chuyên gia đều phải để ý thật kỹ để có thể có được những củ sâm đạt chuẩn, màu vàng đẹp, có nếp nhăn sâu của sâm. Sau khi sấy, sâm sẽ được phân loại một cách nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Gần đây, nhiều nghiên cứu tại Bệnh viện Mayo ở thành phố Rochester, tiểu bang Minnesota đã chỉ ra rằng sâm Wisconsin Hoa Kỳ có khả năng làm giảm những triệu chứng khó chịu ở bệnh nhân điều trị ung thư. Những dữ liệu nghiên cứu khác cũng cho thấy sâm Wisconsin Hoa Kỳ có tác dụng điều trị bệnh cảm, duy trì sức khỏe và cân bằng cơ thể.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sâm Wisconsin Hoa Kỳ: Nhân sâm thuần khiết nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO