An Giang đang có 582 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao trở lên của 324 chủ thể và đang quyết tâm phát triển vào các thị trường thương mại phi truyền thống với cuộc cách mạng chuyển đổi số toàn diện.
Tự hào sản phẩm OCOP An Giang
Sự kiện Diễn đàn OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025 do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng các địa phương tổ chức diễn ra từ ngày 25-28/9 được tổ chức tại phường Long Xuyên tỉnh An Giang với chủ đề “Liên kết cùng phát triển – An Giang 2025”. Đây là sự kiện được tổ chức luân phiên hàng năm giữa các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm giúp quảng bá, giới thiệu và kết nối, hỗ trợ kết nối các sản phẩm tỉnh An Giang đến các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp trong cả nước; giúp các chủ thể giao lưu, trao đổi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển. nhằm thúc đẩy kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm OCOP và phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Ngô Công Thức cho biết, đây là Chương trình phát huy các yếu tố nội sinh từ cộng đồng, từ các giá trị văn hóa, tài nguyên bản địa để tạo ra sức sống mới và diện mạo mới cho nông thôn. Thông qua Chương trình này, nhiều sản vật của địa phương An Giang từ trước đến nay chỉ mang tính trao đổi cục bộ đã phát triển một cách bài bản, đảm bảo các yêu cầu về pháp lý, quy mô năng lực sản xuất kinh doanh, chuẩn hóa các yếu tố về chất lượng và thúc đẩy thương mại hóa trên cơ sở đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng phát triển thị trường.
“Thời gian qua UBND tỉnh đã tích cực vào cuộc, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thực hiện Chương trình. Tỉnh An Giang (trên cơ sở sáp nhập giữa tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang) đến nay, toàn tỉnh có 582 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao trở lên trong đó có 14 sản phẩm OCOP 5 sao, 1 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao, 52 sản phẩm OCOP 4 sao và 515 sản phẩm OCOP 3 sao với 324 chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Trong đó chủ thể là doanh nghiệp là 76 chủ thể chiếm 23,5%, chủ thể là hợp tác xã là 45 chủ thể chiếm 13,9%, còn lại các chủ thể là hộ kinh doanh”, ông Thức cho biết.
Trong chuỗi sự kiện này có Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long diễn ra vào ngày 26 tháng 9 năm 2025 tại khách sạn Hoà Bình 1, phường Long Xuyên, tỉnh An Giang dưới sự chủ trì của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, hội nghị là nơi gặp gỡ giữa các sở, ngành, doanh nghiệp, nhà phân phối và chủ thể OCOP nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, Sở Công thương còn được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức Hội thảo phát triển sản phẩm OCOP và tổ chức các hoạt động livestream bán hàng trực tuyến trong khuôn khổ diễn đàn nhằm hỗ trợ các chủ thể có nhu cầu quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số.
Ấn tượng nhất là không gian trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh An Giang với quy mô 36 gian hàng do Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hoá và Thể thao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch An Giang chủ trì thực hiện. Trong đó tập trung giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm khởi nghiệp, thành tựu kinh tế xã hội, cuộc đời sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, triễn lãm ảnh về sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh An Giang; không gian triển lãm về du lịch, văn hoá, ẩm thực của tỉnh. tập trung giới thiệu ẩm thực đặc trưng của tỉnh An Giang, sản phẩm OCOP của địa phương, giới thiệu các loại bánh dân gian (bánh ích, bánh bò, bánh da lợn, bánh nếp, bánh thốt nốt, bánh bao chỉ, bánh chuối hấp,…), giới thiệu các món ăn đặc trưng của địa phương (bún kèn, bún cá Châu Đốc, bún nhâm, bún cá Kiên Giang,…), quảng bá những món ăn đặc trưng tỉnh An Giang gắn với không gian triển lãm về du lịch, văn hoá, ẩm thực của tỉnh. Điều thích thú với khách hàng là bố trí các khu vực check-in, chụp ảnh lưu niệm, giới thiệu các hoạt động bán hàng trực tuyến trên các nền tảng số để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Phát triển sản phẩm OCOP trên nền tảng số
Ngày 26/9 Sở Công thương An Giang tổ chức Hội thảo "Phát triển sản phẩm OCOP trên nền tảng số" nằm trong chuỗi hoạt động của Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2025. Phát biệu khai mạc bà Nguyễn Duy Linh Thảo cho biết, đây là nhu cầu cấp thiết thị trường hiện nay trong bối cảnh đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của sự bứt phá, đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt. Việc đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương – vốn là những kết tinh, tinh hoa văn hóa, nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ bản địa – lên nền tảng số là một nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa chiến lược lâu dài.
Toàn quốc hiện nay có hơn 16.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao. Riêng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long có khoảng 3.000 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Khu vực này hiện giữ vị trí thứ 2 trong danh sách các vùng có sản phẩm OCOP đã được công nhận trên cả nước, với lợi thế nông nghiệp, thủy sản, trái cây đặc sản và văn hóa sông nước, chương trình OCOP đã tạo nên những thương hiệu ngày càng được thị trường trong và ngoài nước biết đến.
“Tuy nhiên, trong thời đại kinh tế số, nếu sản phẩm OCOP chỉ dừng ở hội chợ, siêu thị, thì khó vươn xa. Chính vì vậy, Hội thảo hôm nay là cơ hội để chúng ta cùng bàn giải pháp, kết nối nguồn lực, đưa OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu An Giang và toàn vùng bước vào không gian số, nâng sức cạnh tranh lên tầm cao mới – tầm của kinh tế số và hội nhập quốc tế”, bà Tháo nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ của Diễn đàn này, Sở Công Thương An Giang phối hợp với Công ty công nghệ Viễn thông Toàn Cầu (GTEL CDS - Bộ Công an) triển khai Hội thảo “Phát triển sản phẩm OCOP trên nền tảng số” và công bố Mô hình 22 của Đề án 06 của Chính phủ. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nằm trong chuỗi hoạt động của Diễn đàn, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Ngô Công Thức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đưa ra một số nhiệm vụ đới với các sản phẩm OCOP phát triển trên sàn thương mại điện tử như sa: Hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất OCOP tham gia thương mại điện tử; hỗ trợ đào tạo, vốn, truyền thông; Phát triển hạ tầng số: Đầu tư mạnh cho viễn thông, internet nông thôn, hệ thống thanh toán số, logistics thông minh; Nâng cao năng lực số: Tổ chức tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến, marketing số, quản lý dữ liệu khách hàng; Xây dựng thương hiệu – truy xuất nguồn gốc: Mỗi sản phẩm OCOP phải có câu chuyện thương hiệu, mã QR minh bạch; Đẩy mạnh truyền thông – xúc tiến thương mại: Kết hợp sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, du lịch số để lan tỏa thương hiệu OCOP An Giang; Tạo dựng hệ sinh thái kinh tế số nông thôn: Kết nối ngân hàng, viễn thông, logistics, cơ quan quản lý nhà nước cùng đồng hành.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Ngô Công Thức cho biết, sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà còn là câu chuyện, là niềm tự hào của địa phương. Đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường từ địa phương ra quốc gia, quốc tế mà còn gia tăng giá trị thương hiệu, minh bạch, truy xuất nguồn gốc, quảng bá hiệu quả. Theo kịp xu hướng tiêu dùng, đặc biệt với giới trẻ mua sắm trực tuyến. Tiết kiệm chi phí – nâng cao hiệu quả tiếp thị qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Điều này được nhân rộng qua Mô hình 22 thuộc Đề án 06 của Chính phủ, mô hình này tập trung quảng bá đặc sản vùng miền, phát triển du lịch, hỗ trợ kinh tế hộ gia đình, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường lớn hơn, góp phần tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ chương trình hội thảo ngày hôm nay, An Giang đã chính thức công bố triển khai Mô hình 22 “Phát triển du lịch, gắn với đặc sản vùng miền, hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế số” trên toàn tỉnh. Đây là cam kết đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biêu và dịch vụ du lịch An Giang hiện diện mạnh mẽ trên sàn thương mại điện tử, nền tảng du lịch số, kết nối quốc gia và quốc tế. Mô hình này không chỉ gắn với phát triển sản phẩm, mà còn tạo sự kết nối giữa nông nghiệp – công thương – du lịch, góp phần xây dựng hệ sinh thái kinh tế số bền vững.
“Tỉnh An Giang đặt mục tiêu: Đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, khai thác hiệu quả dư địa tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc, sinh thái núi non, biển đảo sau sát nhập tỉnh. Tạo dựng hệ sinh thái kinh tế số nông thôn, lấy người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp làm trung tâm – chủ động làm chủ công nghệ, làm giàu ngay trên quê hương mình”, ông Thức kỳ vọng.