Sàn thương mại điện tử chỉ nộp thuế thay cho người uỷ quyền

Diendandoanhnghiep.vn Theo Dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 40/2021/TT-BTC, sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ thực hiện việc khai và nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định pháp luật.

Tạo điều kiện cho sàn TMĐT

Mới đây, Bộ Tài Chính đã công bố lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Theo Bộ Tài chính, một số nội dung đã phát sinh vướng mắc nên cần thiết phải có sửa đổi, bổ sung để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và các đối tượng chịu tác động (ảnh minh hoạ)

Theo Bộ Tài chính, một số nội dung liên quan đến Thông tư 40 đã phát sinh vướng mắc, nên cần thiết phải có sửa đổi, bổ sung để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và các đối tượng chịu tác động (ảnh minh hoạ)

Theo đó, đề xuất sửa đổi quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 8 Thông tư 40/2021 như sau: "Tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự".

Như vậy, sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ không phải kê khai, nộp thuế thay nếu người bán không ủy quyền. Tuy nhiên, tại Dự thảo Thông tư sửa đổi vẫn giữ quy định về trách nhiệm của tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT như sau:

Thứ nhất, trường hợp tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT không thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn theo ủy quyền của pháp luật dân sự, thì có trách nhiệm cung cấp thông tin của cá nhân kinh doanh thông qua sàn theo quy định của pháp luật như: họ tên người bán hàng; số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu; mã số thuế; địa chỉ; số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng qua sàn; tài khoản ngân hàng của người bán.

Thứ hai, việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý, chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau hoặc theo từng lần phát sinh theo yêu cầu của quan thuế bằng phương thức điện tử theo quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế hoặc kết nối trực tiếp với cơ quan thuế nếu đáp ứng được các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật.

Trước đó, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 40 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2021, quy định chủ sàn TMĐT phải kê khai và nộp thuế thay các chủ hàng bán qua sàn theo lộ trình. Trước mắt là cung cấp dữ liệu của người bán hàng cho cơ quan thuế. Sau đó, Tổng cục Thuế đã xây dựng lộ trình để áp quy định này và đặt mục tiêu tới năm 2022 sẽ kết nối dữ liệu giữa cơ quan thuế với các sàn TMĐT. Tuy nhiên, quy định này vấp phải phản ứng mạnh từ các doanh nghiệp quản lý sàn thương mại.

Theo Bộ Tài chính, một số nội dung đã phát sinh vướng mắc nên cần thiết phải có sửa đổi, bổ sung để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và các đối tượng chịu tác động.

Ngoài ra, Thông tư 40 cũng gây tranh cãi liên quan tới cách tính doanh thu chịu thuế của chủ có nhà cho thuê. Cụ thể, doanh thu cho thuê nhà được tính theo hợp đồng bằng tháng; trong 12 tháng liên tiếp mà tiền cho thuê trên 100 triệu đồng sẽ phải kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, bất kể 12 trong 1 năm hay 12 tháng vắt giữa 2 năm (doanh thu danh nghĩa). Trong khi thông lệ tính thuế là 12 tháng trong 1 năm dương lịch, dẫn tới người cho thuê nhà tiền thuê trong 1 năm dương lịch chưa tới 100 triệu đồng vẫn phải nộp thuế, thậm chí bị người thuê bỏ ngang hợp đồng vẫn phải nộp thuế.

Bộ Tài chính dự kiến sửa thành: “Cá nhân hoạt động cho thuê tài sản và thời gian cho thuê không trọn năm, nếu phát sinh doanh thu cho thuê từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thì thuộc đối tượng không phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm, danh thu tính thuế được phân bổ cho từng năm dương lịch”.

Vẫn cần kích hoạt vai trò của sàn TMĐT

Trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay cùng những khó khăn vì dịch bệnh, việc kinh doanh qua các sàn TMĐT rất được ưa chuộng. Bằng chứng là số lượng cá nhân đăng kí tài khoản, kinh doanh không phải là nhỏ và chắc chắn rất nhiều người có doanh thu lớn. Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, việc tập trung quản lý thuế đối với cá nhân thực hiện kinh doanh trên nền tảng số là hoàn toàn cần thiết, đảm bảo được tính công bằng trong môi trường kinh doanh.

Các chuyên gia cho rằng, cần thu thuế các cá nhân, hộ kinh doanh nói chung và trên sàn TMĐT nói riêng, song quy định cũng cần được điều chỉnh phù hợp với thực tế (ảnh: Internet)

Các chuyên gia cho rằng, cần thu thuế các cá nhân, hộ kinh doanh nói chung và trên sàn TMĐT nói riêng, song quy định cũng cần được điều chỉnh phù hợp với thực tế (ảnh: Internet)

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó TGĐ Dịch vụ tư vấn thuế của Deloitte Việt Nam hoàn toàn ủng hộ quan điểm cần thu thuế các cá nhân, hộ kinh doanh nói chung và trên sàn TMĐT nói riêng, song quy định cũng cần được điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Việc kê khai nộp thuế thay cho người bán hàng là cách kiểm soát triệt để, tiến bộ và công bằng nhất. Cơ quan thuế nếu muốn thu thuế triệt để mà vẫn đảm bảo sự hợp tác từ phía các sàn TMĐT, thì có thể nghiên cứu cơ chế khấu trừ tuyệt đối tại nguồn tương tự như thu từ hoạt động kinh doanh chứng khoán. Nghĩa là, do không chắc chắn việc cá nhân kinh doanh có thỏa mãn điều kiện không phải nộp thuế hay không và không cần có ủy quyền từ cá nhân; với mỗi giao dịch trên sàn thành công, quản lý sàn TMĐT sẽ khấu trừ thuế ngay và định kỳ sẽ gửi xác nhận khấu trừ thuế cho cá nhân kinh doanh.

Số thuế khấu trừ tuyệt đối sẽ được sàn tổng hợp và kê khai, nộp đầy đủ cho cơ quan thuế. Cuối năm, cá nhân kinh doanh có thể tổng hợp các nguồn thu nhập kinh doanh khác nhau để kê khai và nộp bộ hồ sơ quyết toán (gồm xác nhận khấu trừ thuế do các sàn TMĐT cung cấp) cho cơ quan thuế. Nếu có phát sinh số thuế được hoàn thì sau đó sẽ làm thủ tục hoàn với cơ quan thuế. Thực hiện cơ chế này sẽ giúp nâng cao ý thức trong việc ghi chép, theo dõi, kê khai thuế đầy đủ của cá nhân kinh doanh và giải tỏa trách nhiệm pháp lý cho các sàn TMĐT”, ông Tuấn đề xuất.

Mặc dù đại diện một sàn TMĐT bày tỏ rằng, do hoạt động của sàn trên nhiều quốc gia khác nhau nên phần mềm ứng dụng được xây dựng thống nhất, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Chính vì vậy, việc thay đổi các yếu tố kỹ thuật để phục vụ công tác trong quản lý thuế sẽ gặp khó khăn và cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sàn giao dịch TMĐT và cơ quan Thuế.

Nhưng theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế -Hải quan, Học viện Tài chính vẫn cho rằng, việc sàn TMĐT có sự đầu tư thay đổi, nâng cấp hệ thống công nghệ của mình tương thích với hệ thống quản lý của cơ quan thuế, nhằm tự động tính toán nghĩa vụ thuế cho các cá nhân kinh doanh, trong trường hợp phải khấu trừ thay như vậy sẽ mất một khoảng thời gian nhất định. Nhưng sau khi điều chỉnh và đầu tư xong công nghệ, thì việc này sẽ trở nên rất đơn giản và phù hợp với bối cảnh chung của các quy định.

Trong bộ tài liệu “Vai trò của người tạo lập nền tảng kỹ thuật số trong việc thu thuế giá trị gia tăng/thuế doanh thu đối với hoạt động kinh doanh qua mạng”, do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) phát hành năm 2019 đã khuyến nghị, các nước nên thống nhất cách thức và có chế độ quy định các sàn giao dịch TMĐT là người có trách nhiệm đầy đủ và duy nhất trong việc xác định số thuế phải nộp của các đơn hàng, thu hộ và nộp cho cơ quan thuế. Việc càng nhiều quốc gia thống nhất cách thức này, sẽ càng tạo điều kiện cho các sàn dễ dàng hơn trong việc thực hiện và giảm chi phí tuân thủ của họ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sàn thương mại điện tử chỉ nộp thuế thay cho người uỷ quyền tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721357 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721357 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10