Sắp có gói hỗ trợ thuế, phí cho doanh nghiệp khoảng 24.000 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Đây là gói hỗ trợ được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đang được Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất...

Trong chương trình của phiên thảo luận về kinh tế xã hội ngày 25/07, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa XV, một trong những thành viên Chính phủ đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu là Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu trong phiên thảo luận kinh tế xã hội (ảnh: Quốc hội)

Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu trong phiên thảo luận kinh tế xã hội (ảnh: Quốc hội)

Phát biểu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng cho biết Bộ Tài chính được Chính phủ giao nghiên cứu, đề xuất gói hỗ trợ COVID-19 mới liên quan tới thuế, phí. Hiện Bộ đang hoàn thiện và sẽ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ để quyết định.

Chính phủ hiện đã ban hành Nghị quyết 68 về gói hỗ trợ COVID-19 cho người dân, doanh nghiệp với quy mô 26.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ này đang được các cấp, ngành triển khai giải ngân. Đây cũng là gói hỗ trợ nhận được nhiều ý kiến, đề xuất các giải pháp từ phía các đại biểu Quốc hội để sao cho đạt hiệu quả hỗ trợ, tới tay người dân, doanh nghiệp như mục tiêu đề ra. 

Trước đó, trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-TTg quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh COVID-19... Thời gian gia hạn là 03 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định của pháp luật về quản lý thuếvề gia hạn thời hạn nộp thuế (thu nhập doanh nghiệp, VAT, thu nhập cá nhân), tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức gặp khó khăn vì COVID-19 đến hết năm 2021, ước tính khoảng 115.000 tỷ đồng. Trước đó, thời hạn nộp thuế cũng hai lần được cấp có thẩm quyền quyết định "nới", để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức khó khăn vì dịch bệnh.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ hoãn thực hiện Thông tư 40 hướng dẫn thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, đến 1/1/2022 mới thi hành (thay vì 1/8/2021 như trước đây).

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, để có thêm nguồn lực chống dịch, phát triển kinh tế xã hội, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ thực hiện chủ trương giảm 10% chi thường xuyên, giảm 50% chi hội họp, công tác phí, công tác nước ngoài... Đồng thời, nâng cao hiệu quả đầu tư công, kể cả các dự án ODA, cắt giảm các dự án không hiệu quả, quản lý tốt thị trường chứng khoán bảo hiểm, tiền tệ...

"Chúng tôi rất mong các bộ, ngành, địa phương ủng hộ chủ trương này để dồn kinh phí cho chống dịch, còn nữa thì dành phát triển kinh tế", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu trước các đại biểu.

Về kinh phí mua vaccine phòng COVID-19, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19 và hiện Quỹ đã xây dựng được 8.300 tỷ đến thời điểm hiện nay. Bộ đã chủ động chi gần 8.187 tỷ đồng cho Bộ Y tế mua 2 loại vaccine, khoảng 91 triệu liều. Bộ Tài chính đang trình Chính phủ chi 12.280 tỷ đồng nữa để mua vaccine. Ngoài ra, Bộ cũng chủ động xuất cấp nhiều loại hàng hoá từ Tổng cục Dự trữ quốc gia, dành cho công tác phòng, chống COVID-19.

Một nội dung cũng được Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo giải trình trong phiên thảo luận, liên quan đến cổ phần hóa. Theo đó, chủ trương của Bộ đối với hoạt động này là sẽ cổ phần hóa những doanh nghiệp không làm ăn hiệu quả, còn những doanh nghiệp hiệu quả "gà đẻ trứng vàng" thì để lại.

"Cho nên vừa rồi chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ cho phép 4 ngân hàng TM Nhà nước là VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank được tăng vốn điều lệ để tăng sức mạnh của doanh nghiệp Nhà nước, đồng thời tạo nên những "quả đấm thép" có điều kiện hỗ trợ cho các ngành làm ăn phát triển. Chúng tôi sẽ cùng các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vấn đề thẩm định giá, về vấn đề đất đai và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả", Bộ trưởng khẳng định. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sắp có gói hỗ trợ thuế, phí cho doanh nghiệp khoảng 24.000 tỷ đồng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710831503 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710831503 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10