Giới kinh doanh ô tô kỳ vọng, với việc sắp xếp lại cả nước còn 34 tỉnh, thành và hơn 3.000 xã, nhu cầu về ô tô đi lại sẽ tăng.
Chính phủ đã ban hành nghị định số 153 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 72, quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công. Theo đó, bổ sung quy định ô tô phục vụ công tác chung của cấp xã, với định mức tối đa 2 xe/xã, có hiệu lực từ 1/7/2025. Trước đây, ô tô phục vụ công tác chung chỉ đến cấp huyện, tuy nhiên với việc tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp nên phải điều chỉnh cho phù hợp.
Theo Bộ Tài chính, một xã cần tối đa từ 1-2 ô tô, sẽ có khoảng 6.000 ô tô công được giao cho cấp xã sử dụng. Số xe này cơ bản điều chuyển từ cơ quan cấp huyện trước đây.
Tuy nhiên, một số địa phương cho biết, có thể sẽ thiếu xe công phục vụ hoạt động của cấp xã. Tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ 1/7 tới 68 đơn vị hành chính cấp xã, phường mới trên địa bàn chính thức đi vào hoạt động, trong khi số lượng xe công còn sử dụng được rất hạn chế, khó đáp ứng nhu cầu thực tế. Toàn tỉnh hiện có khoảng 70 ô tô công phục vụ cấp huyện, trong đó nhiều xe đã cũ, xuống cấp, nằm trong diện thanh lý, không còn đảm bảo chất lượng. Do số lượng có hạn, trước mắt sẽ tạm bố trí mỗi xã, phường 1 xe.
Phú Yên có tổng cộng 105 xe công, trong đó cấp tỉnh đang quản lý 62 xe, cấp huyện 43 xe. Với 34 xã sau khi sắp xếp lại, nếu bố trí theo định mức tối đa thì thiếu. Vì vậy, mỗi xã sẽ được bố trí 1 xe, riêng những xã, phường trung tâm, đông dân như phường Tuy Hòa sẽ có 2 xe. Một số xã cho rằng, địa bàn lớn hơn, trong khi chỉ có 1 xe công phục vụ cả cơ quan Đảng và chính quyền về lâu dài khó đáp ứng được đòi hỏi công việc, muốn được cấp thêm.
Ngoài ra, với các tỉnh sáp nhập, nhiều cán bộ công chức đi làm xa hơn cần có phương tiện di chuyển. Chẳng hạn Đắk Lắk và Phú Yên sáp nhập, có khoảng 616 cán bộ, công chức, viên chức từ Phú yên lên Đắk Lắk làm việc, cần sử dụng dịch vụ thuê xe hợp đồng để di chuyển hàng tuần và khoảng 30% cán bộ sẽ tự túc phương tiện di chuyển.
Tỉnh Bình Thuận sáp nhập với Khánh Hòa, dự kiến có 1.499 người từ Ninh Thuận ra Nha Trang làm việc, sẽ cần xe công đưa đón hoặc tự túc phương tiện được hỗ trợ chi phí…
Giới kinh doanh ô tô cả mới lẫn đã qua sử dụng đều kỳ vọng với việc sắp xếp lại cả nước còn 34 tỉnh, thành và hơn 3.000 xã, nhu cầu về ô tô đi lại sẽ tăng trong thời gian tới. Nhu cầu về xe công vụ tăng, nhu cầu về xe dịch vụ vận tải hành khách tăng, nhu cầu về xe cá nhân cũng tăng. Sẽ giúp cho thị trường ô tô tăng thêm doanh số.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nhu cầu có tăng không nhiều và không gây đột biến trên thị trường. Hiện nguồn cung ô tô đang rất dồi dào. Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 5/2025, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng183.400 xe các loại, tăng 70,3% so với cùng kỳ năm 2024; cộng với 83.495 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và hơn 1000.000 xe tồn kho từ 2024 chuyển sang. Ước tính, tổng nguồn cung toàn thị trường lên đến hơn 370.000 xe các loại. Trong khi đó, theo số liệu của các doanh nghiệp, tổng doanh số bán từ đầu năm đến hết tháng 5/2025 đạt khoảng 230.000 xe. Như vậy, cung cao hơn cầu khoảng 140.000 xe các loại. Nguồn cung lớn hoàn toàn đáp ứng nhu cầu ô tô hiện tại và giá xe đang giảm thấp là cơ hội tốt cho khách hàng.