[COVID-19] Doanh nghiệp chạy hết công suất, khẩu trang vẫn... khan hiếm?

Diendandoanhnghiep.vn Chưa bao giờ chiếc khẩu trang trở thành vấn đề “nóng” như thời điểm này. Không chỉ “nóng” mà vẫn trong tình trạng khan hiếm.

Thực tế thị trường khẩu trang tại Hà Nội

Anh Hoàng Chiến - Chủ tiệm Salon New tại Yên Hòa, Cầu Giấy chia sẻ: “Tôi đi khắp các của hàng thuốc tại khu Yên Hòa, Cầu Giấy mà không mua được khẩu trang tế, tất cả các cửa hàng đều có chung một câu trả lời: “không có hàng” hoặc “hết hàng”. Dịch đang bùng phát tại Hàn Quốc mà khu Cầu Giấy rất đông người Hàn Quốc, tôi làm nghề dịch vụ thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, không mua được khẩu trang y tế mà đeo khẩu trang vải thì không yên tâm. Tôi chỉ muốn hỏi các tại sao lại khan hiếm khẩu trang như thế này?"

Phố Phương Mai - Một trong những khu phố bán thuốc và thiết bị y tế tại Hà Nội

Trong khi đó, một chủ hiệu thuốc chia sẻ: “Chúng em cũng muốn bán nhưng giá nhập vào cao quá, bán đắt thì sợ bị tước giấy phép nên không diám nhập để bán.”.

Tôi tìm đến khu Thái Thịnh, một nơi cũng được coi là một trong những trung tâm bán thuốc và thiết bị y tế của Hà Nội cũng nhận được những câu trả lời tương tự: “Giá cao quá bọn em không nhập bán chị ạ. Hiện nay giá xuất khẩu 1 hộp khẩu trang đi Trung Quốc giá 500.000 – 700.000 đồng/ hộp, nếu nhập bán cũng phải bán 400.000 – 500.000 đồng/hộp. Như vậy, khẩu trang bán đắt gấp hàng chục lần so với giá trước đây, một hộp khẩu trang cũng không lãi bao nhiêu nhưng nếu bị cán bộ quản lý thị trường biết khi cửa hàng gặp không ít rắc rối".

Chị Nga ở Thanh Xuân chia sẻ: “Nếu đúng là khẩu trang kháng khuẩn chuẩn thì đắt chị cũng mua thế mà hơn 20 tiệm thuốc đều nhận được một câu “hết hàng chị ạ”. 

Thấy hoang mang vì sao khẩu trang lại mua khó hơn vàng thế này, tôi quyết ra Phương Mai – phố chuyên bán thiết bị và thuốc. Tại đây thì nỗi lo không mua được khẩu trang của tôi giảm đi, nhưng nhiều cửa hàng chỉ còn khẩu trang vải, khẩu trang 3D chứ không phải khẩu trang y tế với giá giao động từ 10.000 – 15.000 đồng/chiếc.

Và, cuối cùng tôi cũng mua được khẩu trang y tế kháng khuẩn của Công ty CP Thiết bị y tế Bảo Thạch với giá 425.000 đồng/50 chiếc. Giá này tăng gấp gần 10 lần so với bình thường nhưng mua được cũng cảm thấy yên tâm hơn.

Tương tự, chị Thảo (hàng xóm nhà tôi, là chủ tịch công đoàn của một doanh nghiệp) cũng chạy đôn chạy đáo mua 100 hộp khẩu trang, nước sát khuẩn y tế cho cán bộ công nhân viên trong công ty nhưng liên hệ các nhà thuốc, công ty phân phối thiết bị y tế, siêu thị … đều không thể đặt được hàng. Chủ cửa hàng thiết bị dụng cụ y tế chuyên phân phối khẩu trang, nước sát khuẩn cho các lắc đầu cho hay khẩu trang loại 3M với mã 9001v đã không còn hàng.

Không những khó mua, giá tăng cao, khẩu trang y tế kháng khuẩn còn bị làm giả, làm nhái rất nhiều.

Nỗ lực của nhà sản xuất

Về phía doanh nghiệp, ông Đào Đình Khoa – Giám đốc Công ty CP Tanaphar cho biết công ty sản suất khoảng 50.0000- 60.000 sản phẩm khẩu trang y tế/ngày. Công ty đã huy động tối đa công suất dây chuyền thiết bị và toàn bộ nhân lực làm việc 24/24 giờ/ngày nhằm đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu khẩu trang phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Còn ông Lê Xuân Hiền – Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Đại Uy, đơn vị hiện có hai dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế khá hiện đại với công suất tối đa lên đến 100 nghìn sản phẩm/ngày cho biết, hiện đơn vị đã huy động tối đa công suất dây chuyền và nhân lực để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường. Công ty cam kết không nâng giá bán sản phẩm.

Phía các nhà sản xuất cam kết sản xuất hết công xuất và không tăng giá bán nhưng không hiểu sao trên thị trường hiện nay người dân lại gặp phải không ít khó khăn để mua được khẩu trang y tế đạt chuẩn và đặc biệt giá đều tăng một cách phi mã?

Trước đó, Công văn số 79-CV/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 05/CT-TTg, Quyết định số 173/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Bộ trưởng Bô Công Thương ban hành ngày 31/1 về việc tăng cường các giải pháp ứng phó với dịch bệnh nCoV quy định rõ: Các doanh nghiệp sản xuất đều tập trung tối đa năng lực sản xuất, huy động nhân, vật lực tập trung ở mức cao nhất có thể nhằm đáp ứng nhu cầu khẩu trang, trong đó có khẩu trang y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Vậy tại sao khẩu trang y tế lại khan hiếm hơn vàng?

Đây là câu hỏi mà người dân trên cả nước mong chờ các cơ quan ban ngành có lời giải trước diễn biến phức tạp và nguy cơ lan rộng của dịch SARS CoV 2.

Hiện nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp hạn chế, thậm chí là cấm xuất khẩu sản phẩm và nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế nói riêng, các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch nói chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Doanh nghiệp chạy hết công suất, khẩu trang vẫn... khan hiếm? tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713855079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713855079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10