Sau cú rót vốn mua cổ phần YEG, hai ông lớn Yeah1 và Number 1 "bắt tay" chiến lược

Diendandoanhnghiep.vn Hợp tác chiến lược giữa Yeah1 và Number 1 như dự đoán của giới chuyên môn sau một số giao dịch tài chính trước đó, đã chính thức diễn ra.

Cụ thể, Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) và Tập đoàn Tân Hiệp Phát, tập đoàn sản xuất nước giải khát có lợi cho sức khỏe đứng đầu Việt Nam (Number 1) đã chính thức ký kết kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số của Yeah1 nhằm tiếp cận trực tiếp đến người dùng, đặc biệt là giới trẻ để triển khai các chương trình marketing đột phá từ 2020.

Theo đánh giá của 2 bên, sự hợp tác chiến lược này không chỉ góp phần mạnh mẽ cho sự tăng trưởng của Yeah1 và Tân Hiệp Phát trong thời gian tới, mà sự cộng hưởng đồng điệu giữa Yeah1 và Number 1 tạo nên con số (11) khá đặc biệt sẽ còn tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng - người dùng trong tương lai.

Nhà sáng lập, TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quý Thanh bắt tay chiến lược cùng Chủ tịch Tập đoàn Yeah1 Nguyễn Nhượng Ảnh Tống

Nhà sáng lập, TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh (bên trái) "bắt tay" chiến lược cùng Chủ tịch Tập đoàn Yeah1 Nguyễn Nhượng Ảnh Tống

Yeah1 là một tập đoàn công nghệ truyền thông với gần 15 năm kinh nghiệm và sự am hiểu thị trường, đã và đang chú trọng phát triển các ứng dụng công nghệ để tối ưu hiệu quả marketing. Thời gian qua, Yeah1 cũng đã cung cấp thành công nhiều giải pháp quảng cáo và tiếp thị số cho các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Heniken, Unilever, Grab, LG…, nhằm giúp các thương hiệu này gia tăng sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch Tập đoàn Yeah1 cho biết “Bên cạnh những nhà đầu tư với thế mạnh về tài chính thì bề dày kinh nghiệm trong quản trị và vận hành của Tân Hiệp Phát là giá trị mà Yeah1 tìm kiếm và học hỏi. Tân Hiệp Phát là công ty lựa chọn tập trung cung cấp các mặt hàng có lợi cho sức khỏe tới người tiêu dùng. Với thế mạnh của Yeah1 trong việc tiếp cận và khai thác trực tiếp tới cộng đồng người dùng là giới trẻ thế hệ X, Y, Z, chiếm gần 2/3 trong tổng số hơn 97 triệu dân Việt Nam, tôi mong muốn cung cấp những giải pháp để các mặt hàng này tiếp cận và truyền tải đến giới trẻ bằng ngôn ngữ của giới trẻ. Đây cũng chính là minh chứng quan trọng cho việc hiện thực hóa chiến lược thương mại truyền thông hay còn gọi là “media commerce” mà Yeah1 đã cam kết trước đó”

Nhận định về sự hợp tác chiến lược này, Nhà sáng lập - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát – ông Trần Quí Thanh chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao sự tiên phong của Yeah1 trong việc việc phát triển ứng dụng công nghệ mới đối với các xu hướng giải trí truyền thông tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Yeah1 sẽ là một đối tác giúp Tân Hiệp Phát có thể tiếp cận sâu với giới trẻ và triển khai các chương trình marketing đột phát. Chúng tôi tin rằng, với đội ngũ quản lý trẻ, tâm huyết và năng động cùng nền tảng số của Yeah1 sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh hơn nữa trong mảng nước giải khát của Tân Hiệp Phát. Đặc biệt là thông qua đó sẽ mang tới nhiều giá trị hơn nữa cho người tiêu dùng, mở ra một xu hướng marketing kiểu mới tại thị trường Việt Nam, tận dụng sức mạnh công nghệ truyền thông để tối ưu chi phí marketing, tăng doanh thu và chuyển lại một phần lợi ích đó cho người tiêu dùng”.

Như vậy, đây có thể xem là cú bắt tay hợp tác chiến lược khá độc đáo trên thị trường - ở khía cạnh 2 đối tác tìm kiếm lợi thế của nhau và thúc đẩy marketing xu hướng, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh lõi của 2 bên

Hợp tác này được xem là tất yếu khi trước đó bà Trần Uyên Phương – ái nữ nhà Tân Hiệp Phát – đã trở thành cổ đông lớn sau khi tăng sở hữu 6,7 triệu cổ phiếu YEG, tương đương 21,61% vốn. Mục đích mua cổ phiếu để đầu tư cá nhân.

Giao dịch thực hiện qua phương thức thỏa thuận từ ngày 17/2 - 19/2 với khối lượng lần lượt 1,63 triệu, 1,42 triệu và 3 triệu cổ phiếu. Tổng cộng, bà Phương mua vào hơn 6 triệu cổ phiếu YEG với mức giá khoảng 50.000 đồng/cp, tương ứng với số cổ phiếu mà hai lãnh đạo chủ chốt là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch HĐQT và ông Đào Phúc Trí - Tổng Giám đốc bán ra cho đối tác chiến lược.

Dữ liệu giao dịch cho thấy trong giai đoạn ông Nguyễn Nhượng Ảnh Tống và ông Đào Phúc Trí thực hiện giao dịch, số lượng cổ phần bán ra quanh ngưỡng giá 50.000đ/cp. 

Sự xuất hiện của bà Trần Uyên Phương trong danh sách cổ đông lớn của Yeah1, mở ra việc hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp nước giải khát và doanh nghiệp truyền thông số

Sự xuất hiện của bà Trần Uyên Phương trong danh sách cổ đông lớn của Yeah1 trước đó, là tiền đề mở ra việc hợp tác, đầu tư giữa 2 doanh nghiệp Tập đoàn số 1 về nước giải khát và số 1 truyền thông số

Thời gian giao dịch này trùng khít với thời gian bà Trần Uyên Phương mua vào cổ phiếu YEG. Ước tính số cổ phiếu giao dịch thỏa thuận mà 2 vị Chủ tịch HĐQT và TGĐ YEG đã bán ra và thu về đạt trị giá khoảng 300 tỷ đồng. 

Năm 2019, Yeah1 có đã một kỳ kinh doanh biến động đặc biệt với ảnh hưởng của sự cố Youtube mà Tập đoàn gọi là "cú sốc". Tại cuối 2019, Yeah1 ghi nhận 1.449 tỷ doanh thu, trong đó quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất với 1.050 tỷ đồng, quảng cáo trên truyền hình cũng góp phần đáng kể nguồn thu Tập đoàn với hơn 326 tỷ. Khấu trừ chi phí, Yeah1 báo lỗ ròng cả năm gần 372 tỷ đồng, nâng khoản lỗ luỹ kế lên 292 tỷ. 

Tập đoàn đã nố lực tìm hướng đi mới, tái cấu trúc. Theo đó, liên tục tìm kiếm và phát triển những mảng kinh doanh mới như mảng Phát hành trò chơi trên nền tảng di động với việc đầu tư vào Giải trí 100 Độ (100D), thành lập công ty con mới với tên gọi Appnews thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin hay đầu tư vào Appfast - nền tảng giúp cho các nhà phát hành sở hữu ứng dụng điện thoại riêng đơn giản… Gần nhất, Yeah1 vừa thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt dự án xây dựng nền tảng cho người nổi tiếng.

Việc bắt tay hợp tác chiến lược của Yeah1 và Number 1 vì vậy, có thể xem là một hướng đi mới, khác đặc biệt với các hướng YEG đang nỗ lực tìm kiếm. Ngay trong sự kiện đánh dấu cột mốc hợp tác, hai bên đã công bố chương trình marketing sản phẩm của Number lần đầu tiên trên nền tảng ứng dụng Mega 1  do công ty Media One – một công ty con của Tập đoàn Yeah1 phát triển. 

Cổ phiếu YEG ngay hôm nay 12/3/2020 đã có phản ứng tích cực, tím trần với mức tăng 4,6 điểm, tương đương 6,89%, đạt 71.400đ/cp, trong bối cảnh các chỉ số đóng cửa đồng loạt giảm điểm, WHO chính thức công bố SARS-nCoV-2 là đại dịch toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau cú rót vốn mua cổ phần YEG, hai ông lớn Yeah1 và Number 1 "bắt tay" chiến lược tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703094 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703094 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10