Thông tin này vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết tại buổi công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030.
Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (viết tắt sân bay Tân Sơn Nhất) theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E (tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I với 106 vị trí đỗ (hiện nay là 55 vị trí đỗ).
Theo thiết kế hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ đủ đáp ứng 28 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, hiện nay, trung bình mỗi ngày, cảng này đang đón trung bình 36 triệu hành khách/năm.
Theo mục tiêu công bố điều chỉnh quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đủ điều kiện đón 50 triệu hành khách/năm, qua đó đáp ứng đủ nhu cầu cho hành khách đi lại, nhất là trong các dịp cao điểm.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
Có thể bạn quan tâm
04:19, 01/10/2018
05:55, 21/08/2018
06:24, 04/08/2018
19:26, 25/07/2018
06:35, 29/03/2018
18:38, 01/03/2018
19:55, 28/02/2018
19:02, 28/02/2018
17:20, 17/08/2017
20:08, 15/08/2017
20:18, 11/08/2017
11:19, 08/08/2017
Sân bay Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng), trong đó diện tích cảng hiện hữu là 545 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ gần 20 ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam hơn 35 ha; diện tích đất bổ sung phía Bắc hơn 171 ha.
Sân bay Tân Sơn Nhất theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E (tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Tính chất sử dụng chung dân dụng và quân sự với 160 vị trí đỗ.
Theo quy hoạch đến năm 2025, sân bay đạt công suất thiết kế 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa từ 0,8-1 triệu tấn/năm.
Với khu bay, quy hoạch giữ nguyên 2 hệ thống đường cất hạ cánh (CHC) 25R/07L kích thước 3.050mx45m và CHC 25L/07R kích thước 3.800mx45m. Sân đỗ tàu bay được bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí.
Đối với nhà ga, quy hoạch mới sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu; cải tạo, mở rộng công suất đạt khoảng 30 triệu khách/năm. Đồng thời, bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam đáp ứng công suất 20 triệu khách/năm.
Quy hoạch nhà ga hàng hóa, khu xử lý logistics sử dụng hệ thống nhà ga hàng hóa hiện hữu và và bổ sung thêm nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và khu xử lý logistics tại khu vực phía Bắc trên diện tích đất 20,2ha.
Về quy hoạch giao thông, đối với đường ra vào cảng sẽ sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với quy mô 4-6 làn xe; mở rộng rộng đường Hoàng Hoa Thám vào đường Thân Nhân Trung quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E quy mô 4-6 làn xe…
Tại buổi công bố điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương bắt tay vào thực hiện quy hoạch, để đảm bảo đến năm 2022 cơ bản sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục chính nhằm đáp ứng công suất phục vụ 50 triệu HK/năm.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ, tổng vốn đầu tư thực hiện các hạng mục công trình theo nội dung quy hoạch ước khoảng 25.000 tỉ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, mặc dù công suất thiết kế sân bay TSN đạt 50 triệu HK/năm, song thực tế vẫn có thể khai thác hơn 55 triệu HK/năm. Sân bay TSN sau khi cải tạo, mở rộng vẫn được duy trì xuyên suốt song hành với sân bay Quốc tế Long Thành.
"Hiện tiến độ triển khai dự án xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành tại Đồng Nai vẫn đang được Bộ GTVT kiểm soát chặt chẽ. Dự kiến tháng 10.2019 sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 1 dự án sân bay Quốc tế Long Thành. Và dự kiến sân bay này sẽ được xây dựng hoàn thành vào năm 2015 như lộ trình đã được Quốc hội thông qua” – thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết thêm.