Sau phiên đấu giá bất thường tại Khánh Hòa: Bi hài 36 lô đất không có người đến nhận

Diendandoanhnghiep.vn Sau đấu giá, 36 lô đất tại các xã Diên Bình, Diên Điền, Diên Sơn (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà) đang không có người đến nhận.

Phiên đấu giá trước đó thu hút đông đảo người dân và doanh nghiệp

Hàng trăm người đến dự phiên đấu giá tại huyện Diên Khánh

Đúng như cảnh báo

Như thông tin trước đó, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài “Phiên đấu giá bất thường tại Khánh Hòa” thông tin về Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Diên Khánh tổ chức buổi đấu giá đối với 46 lô đất ở nông thôn tại 3 xã: Diên Bình, Diên Điền, Diên Sơn (huyện Diên Khánh) mỗi lô có diện tích từ hơn 150m2 đến hơn 300m2 và giá khởi điểm được UBND tỉnh phê duyệt đưa ra đấu giá khoảng 500 nghìn đồng/m2.

Tổng giá trị của 46 lô đất giao cho Công ty Đấu giá hợp danh Thiên Long (đơn vị hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Diên Khánh để tổ chức đấu giá) khoảng 5 tỷ đồng, nhưng đơn vị đã bán đấu giá được hơn 20 tỷ đồng. Theo nhận định của các “môi giới thổ địa” thì đây là những lô đất có vị trí không đẹp, nhưng giá được đẩy lên cao gấp 4 - 5 lần giá ban đầu đưa ra.

Mới đây, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Diên Khánh xác nhận, trong số 46 lô đất được mang ra đấu giá, đến nay, chỉ có 10 lô có người đấu trúng thực hiện nghĩa vụ đóng thuế để sang tên, sở hữu. Theo đó, 10 lô này Nhà nước thu về 4,675 tỷ đồng, trong đó ở xã Diên Điền có 7 lô, xã Diên Sơn 3 lô. Còn lại 36 lô ở các xã: Diên Sơn, Diên Bình họ đã “bỏ của chạy lấy người” và coi như chấp nhận mất tiền đặt cọc, bởi đã quá thời hạn thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ sau vài ngày phiên đấu giá diễn ra, nhiều lô đất đấu giá đã được rao bán lại ngay trên nhiều trang mua bán bất động sản với giá chênh lệch khá lớn nhưng sau đó lại tiếp tục hạ giá vì không ai mua.

Theo nhận định của nhiều người môi giới, phiên đấu giá trúng vào thời điểm cơn “sốt đất” tại Khánh Hòa đang lên đỉnh điểm nên họ sẵn sàng đưa giá đất lên cao để hy vọng nếu giá đất còn lên nữa thì họ sẽ kiếm lời nhưng không ngờ sau một thời gian giá đất tại khu vực này bị “đứng hình” nên họ chấp nhận mất tiền cọc, vì số tiền cọc cũng không nhiều.

Chỉ là chiêu thổi giá

Sau phiên đấu giá, ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa chia sẻ với phóng viên DĐDN tại sao vị trí các lô đất đấu giá rất xa trung tâm mà họ lại mua được với giá khá cao.

Thứ nhất, có thể khẳng định những người dân có nhu cầu thật tại huyện Diên Khánh họ sẽ không bao giờ mua với giá này. Thứ hai, huyện Diên Khánh quỹ đất còn rất nhiều, không đến nỗi chật chội, thiếu thốn. Thứ ba, đây chính là chiêu trò thổi giá của những đơn vị môi giới để làm lợi cho các sản phẩm bất động sản của họ chuẩn bị tung ra.

Ông Quý cho biết, theo luật đấu giá, người tham gia đấu giá phải đặt trước số tiền tương ứng, mà cụ thể ở đây là 20% (khoảng 20 triệu đồng) nhưng khi vào cuộc đấu giá nếu anh muốn phá, ai hô bao nhiêu thì họ lại đưa cao hơn, cuối cùng họ quyết định không mua, chấp nhận mất tiền cọc.

"Mục đích của họ là tạo cho người dân một cơn sốt về giá đất, để các sản phẩm của họ chuẩn bị tung ra thị trường sẽ có giá cao lên. Lúc cơn sốt đất đã có trong dân thì chỉ cần họ bán các sản phẩm của mình giá khoảng bằng 70% giá của các lô đất được đấu giá thì họ cũng đã đạt được mục đích" - ông Quý phân tích

Theo ông Quý, việc giá đất ở các xã Diên Bình, Diên Điền và Diên Sơn lên tới 5-6 triệu đồng/m2 là không thực tế, không phản ánh đúng thị trường bất động sản lúc đó. Không những chiêu thổi giá tại buổi đấu giá mà các cò mồi còn thông tin cho rằng giá đất bị đẩy lên cao là do trung tâm hành chính huyện Diên Khánh sẽ di dời về khu vực đó, rồi các tuyến đường sẽ được mở và chạy qua các vị trí lô đất. Nhưng đó là những thông tin không chính xác với mục đích tạo cơn sốt, thu hút khách hàng.

Đây cũng là kịch bản đã được dự báo từ trước, bởi đây là phiên đấu giá được xem là bất thường. Những khách hàng trúng đấu giá nhưng không thực hiện nghĩa vụ đóng thuế để hoàn thành thủ tục sang tên thì mất luôn tiền cọc 20% giá trị lô đất. Được biết, UBND huyện sẽ tiếp tục lên kế hoạch đấu giá lại các lô đất trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau phiên đấu giá bất thường tại Khánh Hòa: Bi hài 36 lô đất không có người đến nhận tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10