Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, trái sầu riêng Ri6 - đặc sản của Việt Nam lần đầu tiên đã có mặt tại thị trường Anh.
Lô hàng 5 tấn sầu riêng Ri6 của Việt Nam do Công ty TT Meridian Ltd (Anh) nhập khẩu chính ngạch đã được thông quan vào ngày 4/5 và được phân phối đến các siêu thị tại Anh lần đầu tiên.
>>> Sầu riêng phát triển “nóng” ở ĐBSCL, Bộ NN&PTNT chỉ đạo khẩn
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Anh đánh giá, với chất lượng vượt trội, vị ngon đặc sắc và được ưu đãi miễn thuế nhập khẩu vào Anh nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), sầu riêng Việt Nam đã có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh so với sầu riêng từ các thị trường khác.
Về phía doanh nghiệp, đại diện công ty nhập khẩu TT Meridian Ltd (Anh) cho biết, sầu riêng Ri6 là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. “Việc bắt đầu kinh doanh sầu riêng được xem là một trong những bước đệm để TT Meridian Ltd giới thiệu các sản phẩm hàng đầu của Việt Nam vào Vương quốc Anh trong thời gian tới”, đại diện doanh nghiệp cho biết.
Ông Thái Trần - Giám đốc điều hành TT Meridian Ltd (Anh) - nhấn mạnh sầu riêng Ri6 là một trong những giống đặc sản nổi tiếng nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bởi vậy nhà nhập khẩu rất tự tin về chất lượng của sản phẩm và kỳ vọng thị trường sẽ phản ứng tốt, qua đó để chuẩn bị cho các lô hàng lớn hơn.
Với việc rất nhiều mặt hàng hiện được giảm thuế xuống 0% theo UKVFTA, đặc biệt là nhóm hàng nông sản, các nhà nhập khẩu nông sản từ Việt Nam đã có nhiều lợi thế hơn tại thị trường Anh. Sau sầu riêng, xoài, vải, nhãn sẽ là những sản phẩm nông sản mà TT Meridian Ltd có kế hoạch đẩy mạnh kinh doanh, giới thiệu tại thị trường này.
>>> Sầu riêng Đắk Lắk thêm cơ hội vươn xa
Một lợi thế của sầu riêng Việt Nam là được hưởng mức thuế ưu đãi 0% theo UKVFTA trong khi sầu riêng nhập khẩu từ các nước không có ưu đãi thuế chịu mức thuế 8, vì vậy sầu riêng Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Malaysia.
Nhiều loại quả đặc sản của Việt Nam trước đó cũng đã có mặt tại thị trường Anh như vải thiều Bắc Giang, bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi Diễn Yên Thủy, cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình. Sự hiện diện này cho cho thấy sự tiến bộ của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam do đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất Global GAP.
Các chuyên gia thương mại khuyến nghị, để mở rộng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh, doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược marketing, nhất là tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) để giới thiệu các loại trái cây đặc sản này tới người tiêu dùng Anh. Đây là xu hướng chung của thế giới, do đó, doanh nghiệp cần áp dụng càng sớm càng tốt, đặc biệt với thị trường có khoảng cách địa lý xa như thị trường Anh.
>>> Doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ xuất khẩu sầu riêng cấp đông và yến vào Trung Quốc
Sầu riêng Ri6 đã trở thành lựa chọn của đại đa số người tiêu dùng ưa thích trái cây đặc sản này bởi màu vàng tươi bắt mắt, cơm sầu dày, có vị ngọt và béo, hạt lép, với hương thơm vừa phải, rất dễ ăn. Sầu riêng Ri6 còn được mệnh danh là “vua” của các loài sầu riêng.
Có thể bạn quan tâm
04:30, 24/02/2023
15:46, 15/02/2023
03:30, 14/02/2023