Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đang tiếp tục nghiên cứu và sẽ báo cáo Chính phủ về phương án xử lý BOT Cai Lậy trong vài ngày tới.
Có thể bạn quan tâm |
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ các phương án giải quyết bất cập tại trạm thu giá BOT Cai Lậy theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 34/TB-VPCP ngày 23/1/2018.
Theo đó, Bộ GTVT đã đưa ra 4 phương án, mỗi phương án đều có những ưu nhược điểm và đều dẫn đến những điều chỉnh so với hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư trước đây. "Ví dụ, với phương dừng thu phí thì sẽ cần phương án dùng nguồn tiền nào để trả và thời gian trả cho nhà đầu tư? Với phương án thu cả 2 trạm thì cũng cần xem xét lại. Cũng có cả phương án giảm mức phí cho phương tiện 30% và thậm chí 100% cho các xã lân cận, Bộ GTVT đang tiếp tục nghiên cứu và sẽ sớm báo cáo Chính phủ trong vài ngày tới”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Theo đại diện Bộ GTVT, các phương án đưa ra được cho là căn cứ vào nhiều yếu tố. Quan điểm của Bộ GTVT là hài hòa được lợi ích của người dân và phương án tài chính của chủ đầu tư.
Trước đó, sau những lùm xùm tại BOT Cai Lậy, ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan cùng lãnh đạo tỉnh Tiền Giang. Tại buổi làm việc, Bộ GTVT đã báo cáo 3 phương án đối với tuyến tránh Cai Lậy.
Thủ tướng sau đó đã quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.
“Có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Trong khi Bộ GTVT hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Chia sẻ với DĐDN, nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ GTVT phải đàm phán lại với nhà đầu tư đã thảm lại mặt đường 1 để có phương án xử lý, kiểm tra, tính toán chất lượng để đền bù thoả đáng cho nhà đầu tư. Không chỉ với riêng BOT Cai Lậy, tất cả các dự án BOT đều cần phải công khai, minh bạch.
Tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là các dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.