Sẽ có phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua... mùi cơ thể

Diendandoanhnghiep.vn Độ chính xác của thiết bị này cho kết quả xét nghiệm (bằng mùi) rất cao, đạt 98 - 100%.

Bộ thiết bị phát hiện người nhiễm virus SARS-CoV-2. (Ảnh: RoboScientific)

Bộ thiết bị phát hiện người nhiễm virus SARS-CoV-2.. Ảnh: RoboScientific

Hãng RoboScientific, có trụ sở tại Cambridgeshire, Anh đã chế tạo loại cảm biến có thể phát hiện các loại hợp chất đánh dấu đặc trưng chỉ có thể tìm thấy trên người mang virus SARS-CoV-2. Những hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) này sẽ được giải phóng ra không khí qua các lỗ trên da hay trực tiếp qua hơi thở.

Máy có thể được lắp đặt tại môi trường trong nhà để “ngửi” các thành phần mùi của người mắc Covid-19. Theo nghiên cứu của Trường đại học Durham và Trường nghiên cứu Thuốc nhiệt đới và Vệ sinh London với độ chính xác của kết quả xét nghiệm (bằng mùi) rất cao, đạt 98 – 100%.

Nếu so sánh với kết quả của một xét nghiệm PCR hoàn chỉnh trong phòng thí nghiệm và các loại xét nghiệm nhanh hiện nay, thì Covid-19 Room Monitor cho kết quả nhanh hơn cả. Loại thiết bị này đang được kỳ vọng giúp việc phát hiện bệnh nhân Covid-19 tại các phòng kín như cabin máy bay, lớp học, văn phòng trở nên nhanh chóng hơn.

Thiết bị có thể cho kết quả xét nghiệm nhanh chỉ trong 15 phút. Ảnh: Robo Scientific.

Thiết bị có thể cho kết quả xét nghiệm nhanh chỉ trong 15 phút. Ảnh: Robo Scientific.

Theo cơ chế hoạt động, mùi được tạo ra từ quá trình trao đổi chất của người nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ được máy ghi nhận. Dấu vết mùi được nhận biết ngay cả với những người không có triệu chứng, do đó hệ thống sàng lọc này có thể phát hiện bệnh nhân sớm hơn, tránh virus lây lan rộng.

Đặc biệt, thiết bị sẽ lấy mẫu không khí theo định kỳ, tự động kiểm tra những người trong phòng có nhiễm Covid-19 hay không. Việc lấy mẫu không khí diễn ra trong phòng kín từ 15-30 phút. Nếu phát hiện dấu vết kỹ thuật số liên quan đến virus, thiết bị sẽ tự động cảnh báo với người phụ trách qua SMS hoặc Wi-Fi.

Theo RoboScientific, phát minh của họ hiện vẫn còn đang ở giai đoạn đầu, và công trình này vẫn chưa được đánh giá độc lập. Ngay cả khi mọi thứ đều ổn thì cũng phải mất khá nhiều thời gian mới có thể bước sang giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Theo kế hoạch, giá thành ban đầu của mỗi thiết bị này là vào khoảng 5.000 bảng Anh, một mức giá khá đắt kể cả đối với người mua là các công ty. Tuy nhiên, nhiều tổ chức vẫn mua được thiết bị với giá này.

Được biết, Robo Scientific cũng đang nghiên cứu thiết bị xét nghiệm cá nhân có công nghệ tương tự, giúp phát hiện Covid-19 qua hơi thở. Việc xét nghiệm cũng diễn ra tự động chỉ trong vòng vài phút từ lúc lấy mẫu hơi thở đến khi cho ra kết quả. Giống khứu giác của loài chó, Robo Scientific Monitor có độ nhạy cao và nhận ra sự hiện diện của dấu vết mùi kỹ thuật số dựa vào các cảm biến của hãng. 

Thử nghiệm bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Y học Nhiệt đới Vệ sinh Dịch tễ London (LSHTM) và Đại học Durham trên quần áo cho thấy cảm biến có thể phân biệt trang phục được mặc bởi người nhiễm bệnh và khỏe mạnh. Điều đó cho thấy cơ thể bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 tạo ra mùi hương đặc trưng.

Sản phẩm của Robo Scientific được dự đoán có giá khoảng 5.000 USD. Trong ngày thử nghiệm đầu tiên, độ đặc hiệu trung bình của thiết bị là 98%. Đồng nghĩa tỷ lệ kết quả dương tính giả của cách xét nghiệm này thấp. Trong khi đó, độ nhạy trung bình là 99%, tương đương nguy cơ thiết bị cho kết quả âm tính giả thấp.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ có phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua... mùi cơ thể tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710147 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710147 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10