Sẽ không khả thi nếu cấm kinh doanh rượu bia trên internet

Diendandoanhnghiep.vn Bên hành lang Quốc hội, ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cho rằng khi cả xã hội đang tiến vào cuộc cách mang công nghiệp 4.0, việc cấm kinh doanh rượu bia trên internet sẽ không khả thi.

Thưa bà, xin bà cho biết vai trò của Luật phòng chống tác hại rượu bia?

Tôi thấy việc ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là hoàn toàn cần thiết, bởi vì từ thực tiễn ở Việt Nam cho thấy việc lạm dụng rượu bia đã để lại khá nhiều những tác hại đã ảnh hưởng tới sức khỏe, kinh tế, thậm chí còn làm xấu đi hình ảnh văn hóa của Việt Nam.

ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp)

ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp)

Sự cần thiết của việc ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã được rất nhiều người ủng hộ. Ban soạn thảo cũng đã có sự chuẩn bị công phu để những nội dung được đưa vào dự thảo lần này đảm bảo tính khả thi.

Tuy nhiên, qua đánh giá dự thảo Luật tôi thấy rằng việc ban hành dự thảo Luật này để bảo đảm sự ủng hộ cao nhất có lẽ sẽ cần có sự chuẩn bị, điều chỉnh nhiều hơn nữa để khi Dự thảo Luật được ban hành sẽ có tính thuyết phục cao.

Về cá nhân tôi, tôi rất ủng hộ khi dự Luật được thông qua. Bên cạnh rất nhiều góc độ mà các ĐBQH khác đã phân tích, như ảnh hưởng tới vấn đề kinh tế của đất nước, kinh tế của gia đình, các hệ lụy liên quan tới sức khỏe của con người,…

Xét dưới góc độ yếu tố văn hóa, nếu như cho rằng uống rượu bia là một văn hóa, một phong tục của người Việt thì điều này tôi không phủ nhận, nhưng nếu quá lạm dụng sẽ làm cho hình ảnh của người Việt cùng các mối quan hệ giữa người Việt với nhau trở nên xấu đi bởi mặt trái của rượu bia thì tôi nghĩ Luật cần phải điều chỉnh, góp phần làm đẹp hình ảnh của người Việt hơn.

Thưa bà, trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có nội dung cấm bán rượu bia trên internet, vậy trong bối cảnh xã hội đang triển khai cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, bà có thấy phù hợp không, thưa bà?

Tôi nghĩ việc cấm bán rượu bia trên internet có lẽ không khả thi khi mà chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vì việc cấm này sẽ nhận sự phản ứng từ phía những người kinh doanh rượu bia và việc kinh doanh rượu bia đã được pháp luật quy định, nên không có gì để cấm.

Do đó, chúng ta cần kiểm soát, tuyên truyền vận động từ phía những người mua rượu bia và sử dụng rượu bia để họ hiểu tác hại và sử dụng một cách phù hợp nhất.

Vậy tại dự thảo Luật lần này còn điểm gì bà thấy băn khoăn?

Còn một số điều không phải chỉ cá nhân tôi mà nhiều ĐBQH khác cũng băn khoăn.

Thứ nhất, đó là sự đồng bộ giữa những quy định của dự thảo luật này với những luật khác liên quan không bị vướng, có thể giải quyết được, trong đó có những điểm liên quan đến Luật kinh doanh hay liên quan đến Luật đầu tư.

Việc kinh doanh rượu, bia đã được các luật khác điều chỉnh rồi, giờ nếu thông qua mà không xem xét kỹ sẽ có những điểm vi phạm đến quyền và làm ảnh hưởng đến việc điều kiện kinh doanh của ngành rượu bia.

Thứ hai, Luật thông qua sẽ nhận được phản ứng từ xã hội bởi văn hóa uống rượu bia, thói quen uống rượu bia tại các lễ hội của người Việt đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều thế hệ và đã trở thành truyền thống. Nên tôi nghĩ, Luật cần có những điều chỉnh cho phù hợp để nhận được sự ủng hộ từ phía người dân, mà không ảnh hưởng đến nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Việt.

Nếu giải quyết hài hòa với những mối quan hệ trong các dự thảo luật đã có và làm tốt công tác tuyên truyền vận động và có những quy định không ảnh hưởng nhiều đến văn hóa, truyền thống của người Việt thì tôi nghĩ Luật này sẽ được ủng hộ cao.

Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ không khả thi nếu cấm kinh doanh rượu bia trên internet tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639696 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639696 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10