Sẽ thành lập “Mạng lưới doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu” tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin trên được ông Michael R. Digregorio, Trưởng đại diện, Quỹ Châu Á tại Việt Nam cho biết hội thảo “Tăng cường khả năng thích ứng của doanh nghiệp với BĐKH và rủi ro thiên tai”.

Ông Michael R. Digregorio cho biết, là một trong những nền kinh tế năng động bậc nhất khu vực châu Á, nhưng Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức của biến đổi khí hậu (BĐKH).

Theo nhiều nghiên cứu, đánh giá của quốc tế, Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ BĐKH.

Thiệt hại do BĐKH có thể lên tới 5% GDP mỗi năm tại Việt Nam, tương đương 15 tỷ đô la Mỹ, và con số này có thể gia tăng trong tương lai nếu các thiên tai - hiện tượng cực đoan của BĐKH - diễn ra thường xuyên hơn và khả năng chống chịu, thích ứng với các rủi ro BKĐH của Việt Nam thiếu những cải thiện nhanh chóng và hiệu quả.

ông Michael R. Digregorio, Trưởng đại diện, Quỹ Châu Á tại Việt Nam

Ông  Michael R. Digregorio, Trưởng đại diện, Quỹ Châu Á tại Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

Trong bối cảnh đó, Sáng kiến “Mạng lưới Kết nối Doanh nghiệp” (Connecting Business Initiative - CBI) được biết đến là một mạng lưới quy mô toàn cầu gồm nhiều bên liên quan trong đó doanh nghiệp đóng vai trò chủ đạo.

CBI được thành lập vào năm 2016 với hỗ trợ tài chính một phần từ UPS Foundation và hỗ trợ kỹ thuật từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP).

Hiện tại, CBI đã có mặt tại 13 quốc gia và được thúc đẩy nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp liên kết, tạo mạng lưới thực hiện công tác ứng phó thiên tai (từ giai đoạn chuẩn bị, ứng phó khẩn cấp và phục hồi sau thiên tai).

Mạng lưới CBI còn đóng vai trò là một cổng thông tin để kết nối các mạng lưới doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu, nhằm thúc đẩy và hỗ trợ sự tham gia của doanh nghiệp, huy động các nguồn lực để đáp ứng công tác ứng phó thiên tai, chia sẻ và nâng cao năng lực cũng như những bài học thực tiễn.

Đây là một mô hình có thể áp dụng cho cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan tại Việt Nam. Với ý nghĩa đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Quỹ Châu Á (TAF) đề xuất thành lập Mạng lưới Doanh nghiệp thích ứng với BĐKH (Resilient Business Network - RBN) tại Việt Nam.

RBN sẽ do cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thành lập, dẫn dắt và điều hành nhằm tăng năng lực, kiến thức, kỹ năng thích ứng với BĐKH cho thành viên và cộng đồng doanh nghiệp; Chủ động đóng góp hiệu quả vào quá trình xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan tới BĐKH và doanh nghiệp; Thúc đẩy hợp tác và tạo lập cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh Tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong thích ứng với BĐKH.

Dự kiến RBN sẽ được thành lập trong quý 1 năm 2020, giai đoạn 2019-2021 sẽ có ít nhất 20-25 doanh nghiệp tham gia mạng lưới, bầu được Ban điều hành mạng lưới, thống nhất kế hoạch hoạt động đến hết năm 2021.

Giai đoạn 2022-2023, mạng lưới sẽ phát triển và thu hút được ít nhất 100 doanh nghiệp, tổ chức tham gia là thành viên. Trong giai đoạn này, Ban Điều hành và quy chế hoạt động sẽ được kiện toàn.

Giai đoạn 2022-2025, mạng lưới sẽ tập trung phát triển thành viên và thúc đẩy mức độ ảnh hưởng của các hoạt động trên phạm vi toàn quốc.

Cuối năm 2025, Ban Điều hành sẽ tiến hành Hội nghị lần 3 để thông qua quyết định cơ chế hoạt động ổn định cho Mạng lưới cũng như ban hành các quyết sách lớn cho mục tiêu dài hạn về thích ứng BĐKH.

Ở giai đoạn hình thành, thử nghiệm (2019-2021), nguồn lực của mạng lưới sẽ được huy động từ UPS Foundation và Quỹ Châu Á. Sau giai đoạn này, Ban Điều hành Mạng lưới sẽ cùng Quỹ Châu Á, VCCI cũng như tập hợp các thành viên tổ chức các hoạt động vận động tài trợ (fundraising) từ một số nguồn như sau: các nhà tài trợ, các thành viên trong Mạng lưới, các doanh nghiệp tiềm năng, các đối tác của Mạng lưới. Phương án huy động nguồn lực cho duy trì và phát triển Mạng lưới sẽ được thống nhất cụ thể tại các kỳ Hội nghị Mạng lưới, các cuộc họp Ban Điều hành”, ông Digregorio cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ thành lập “Mạng lưới doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu” tại Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714371576 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714371576 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10