Tại phiên chất vấn sáng 1/11, đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về vấn đề lãng phí sách giáo khoa.
Có thể bạn quan tâm
13:24, 21/09/2018
12:07, 12/09/2018
15:22, 05/09/2018
05:12, 25/08/2018
22:14, 18/06/2018
10:33, 06/06/2018
17:15, 21/11/2017
10:40, 12/06/2017
Trả lời đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh về lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho hay Bộ đã có báo cáo tổng thể về nội dung này gửi các đại biểu Quốc hội. "Với thực trạng sách giáo khoa như vừa qua, việc lãng phí là có thật", ông Nhạ thừa nhận.
Đề cập đến nguyên nhân gây lãng phí, người đứng đầu Bộ GD&ĐT cho rằng, có nhiều nguyên nhân, trước hết do thiết kế sách giáo khoa hiện hành có nhiều bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào sách dẫn đến không sử dụng được nhiều lần, gây lãng phí. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn, các tác giả đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo, việc này chưa phù hợp và gây lãng phí.
Để khắc phục hạn chế này, ông Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế lãng phí. Theo đó, một số sách giáo khoa đã có hướng dẫn thầy cô không cho học sinh viết vào sách mà ghi vào vở. Bộ cũng tổ chức tập huấn giáo viên, hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa bền lâu. Tuy nhiên, kết quả của những giải pháp này còn hạn chế. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về vấn đề này.
“Trước phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri và dư luận, Bộ đã tiếp thu, ban hành chỉ thị 3798 chỉ đạo các cơ sở giáo dục để sử dụng tiết kiệm sách giáo khoa hợp lý và hướng dẫn học sinh biết giữ gìn sách giáo khoa.
Bộ trưởng cho biết, tới đây, khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế theo hướng hạn chế việc viết, vẽ trực tiếp vào sách. Bộ cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa, đặc biệt giải pháp quyên góp, xây dựng thư viện sách giáo khoa để học sinh được sử dụng miễn phí, hỗ trợ vùng khó khăn. Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều nước”. – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.