Doanh nhân Nguyễn Hòa Bình và "triết lý" tạm ứng niềm tin trong chiêu mộ nhân tài

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nhân Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch tập đoàn công nghệ NextTech, khẳng định ông sẵn sàng tạm ứng niềm tin cho những tài năng để khởi nghiệp cùng họ.

Bắt đầu với với những ngày đi bán phần mềm “dạo” đến thành lập trang thương mại điện tử đầu tiên Chodientu.vn, gần 2 thập kỷ kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Hòa Bình xây dựng Tập đoàn NextTech trở thành một hệ sinh thái gồm 20 công ty, hoạt động trong các lĩnh vực chính gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính, dịch vụ hậu cần, có văn phòng ở 8 quốc gia trên thế giới.

Buồn vui cùng sàn thương mại điện tử

Sinh năm 1981, doanh nhân Nguyễn Hòa Bình du học và tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị thông tin, Đại học Osaka, Nhật Bản. Năm 2004, Nguyễn Hòa Bình thành lập công ty PeaceSoft với lĩnh vực viết phần mềm. Năm 2005, nhận thấy Internet ở Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh, anh Nguyễn Hòa Bình đã đón đầu xu hướng bằng cách học và nghiên cứu mô hình của eBay và Alibaba. Sàn thương mại điện tử Chodientu.vn chínhthức được “lên sóng” và chiếm lĩnh thị trường online Việt. Thời điểm này, Tập đoàn eBay (Mỹ) bắt đầu vào Việt Nam đã chọn PeaceSoft là đối tác kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam.

Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình

Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình.

Thành công không nằm mãi ở PeaceSoft khi eBay rời thị trường Việt Nam, doanh nghiệp của ông Bình đứng bên bờ “phá sản”. Nguyễn Hòa Bình lại tiếp tục thay đổi chiến thuật kinh doanh để tồn tại và đi tiếp khi chuyển hướng kinh doanh từ “thương mại điện tử” sang “điện tử hóa thương mại”.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình khẳng định, khi đó cần phải làm mới thị trường truyền thống Việt Nam bằng công nghệ. Và đó là tư duy mới để ra đời NextTech.

Năm 2014, NextTech liên tục ra mắt các sản phẩm mới như: Giải pháp thanh toán thẻ tín dụng trên di động mPOS, cổng thương mại điện tử xuyên biên giới WeShop, giải pháp hậu cần kho vận cho thương mại điện tử Boxme, hay ví điện tử trên di động Vimo… và mở rộng hoạt động ra nhiều quốc gia như Mỹ, Indonesia, Singapore,…

Gần 20 năm, lao động không mệt mỏi bằng sự sáng taọ không ngừng, hiện doanh nhân Nguyễn Hoà Bình đã “vững tay chèo” đưa NextTech trở thành Tập đoàn tiên phong trong nhiều lĩnh vực công nghệ mới như thương mại điện tử, thanh toán điện tử, tài chính và logistic...

NextTech Group hiện có 20 công ty thành viên với 2000 nhân viên tại Việt Nam và 8 quốc gia trên thế giới như Bangkok (Thái Lan), Quảng Châu và Thâm Quyến (Trung Quốc), Jakarta (Indonesia), Kuala Lumpur (Malaysia), Manila (Philippines), Phnom Penh (Campuchia), Singapore và Yangon (Myanmar), hoạt động trong 4 lĩnh vực: Thương mại điện tử, Công nghệ tài chính, Dịch vụ hậu cần và Công nghệ giáo dục với sản lượng giao dịch ước đạt 2,5 tỷ USD trong năm 2019. Các thương hiệu của NextTech Group luôn đi tiên phong trong khu vực Đông Nam Á, tham gia liên doanh và hợp tác thương mại với các Nhà đầu tư uy tín trên thế giới như SBI (Nhật Bản), FMO (Netherland), Actis (Anh), Vina Capital (Việt Nam), Alibaba và Tencent (Trung Quốc).

Vui buồn cùng Startup

Là một “cá mập” mới tham gia “Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 3” hỗ trợ các startup khởi nghiệp với mục tiêu trở thành "Tri kỷ của startup" và tìm kiếm các cơ hội đầu tư cho Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100.vc của NextTech, ông Bình cho rằng, “Shark Tank mồ hôi rơi, thương trường bớt đổ lệ” vì “Startup có bị mắng, bị chê thì mới tỉnh ra và trở nên thực tế mà tránh thất bại”.

Quý người là tư tưởng xuyên suốt của NextTech. Ông Bình nói rằng đội ngũ điều hành NextTech rất quí người tài.

"Hễ biết người tài ở đâu, chúng tôi sẽ cố gắng gặp họ để nói chuyện", ông Bình nói.

Tạm ứng niềm tin là điểm thứ hai trong văn hóa doanh nghiệp của NextTech. Ông Bình nói mọi cấp quản lí đều rất chân tình và tin người. Thậm chí đôi khi họ "hơi ngây thơ" vì tin người quá mức.

"NextTech muốn trở thành Lương Sơn Bạc của giới startup. Chúng tôi luôn muốn mời mọi nhân tài ở mọi nơi về tập đoàn để thể hiện năng lực, cùng khởi nghiệp và cùng tạo ra những thứ mới.

Chủ tịch của NextTech nhận định rằng, khi hệ sinh thái của tập đoàn đủ lớn, mọi dự án khởi nghiệp trong hệ sinh thái sẽ phát triển nhanh. Mục tiêu của NextTech là tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp để startup có thể tạo ra sản phẩm sau 2-3 tháng thay vì một năm nhờ bệ phóng của cả hệ thống.

Đã trải qua đầy đủ các giai đoạn phát triển của một startup từ những ngày đầu khởi nghiệp khó khăn, người sáng lập NextTech thấu hiểu gian nan, chông gai của con đường này. Startup không chỉ rơi mồ hôi mà còn cả máu và nước mắt. Vì vậy, ông không muốn các bạn trẻ ảo tưởng, thiếu thực tế.

Theo Chủ tịch Tập đoàn NextTech, trước khi quyết định khởi nghiệp, các bạn trẻ cần nhận thức rõ con đường này đầy chông gai và máu; có thể thất bại, thậm chí phá sản, mất nhà, mất xe…

Tháng 7/2019, NextTech công bố Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn sớm Next100 (www.next100.tech) quy mô 10 triệu USD lai ghép từ 3 mô hình Venture Builder - Ecosystem - Venture Capital, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Với khẩu hiệu “Tri kỷ của Startup”, ngoài đầu tư tài chính Next100 còn đặt mục tiêu đồng hành cùng các Founder hóa giải những khó khăn lớn nhất của startup Việt trong giai đoạn khởi nghiệp để gia tăng cơ hội thành công với thời gian và chi phí tối ưu.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Nguyễn Hòa Bình và "triết lý" tạm ứng niềm tin trong chiêu mộ nhân tài tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610603 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610603 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10