Công nghệ

“Siêu cá nhân hóa” nhờ AI

Quân Bảo 11/05/2025 00:30

Cá nhân hóa chương trình học theo nhu cầu của từng người một cách tự động là điều mà trước đây con người rất khó thực hiện. Nhưng bây giờ, AI đã làm được.

Giáo dục hiện đại không ngừng tìm kiếm những phương pháp tối ưu để nâng cao chất lượng học tập cho từng cá nhân. Theo chia sẻ của bà Thuy Nguyen – Giám đốc kinh doanh của ứng dụng học tập bằng AI Elsa – tại diễn đàn chủ đề “Emerging Technologies and AI in Sustainable Smart City Development” (Công nghệ tiên tiến và AI trong việc xây dựng thành phố thông minh bền vững) ngày 09/05/2025, thì phương pháp giáo dục truyền thống, tuy có những giá trị riêng, nhưng thường cho thấy kết quả học tập của nhiều học sinh chưa được cao, thậm chí một số em còn gặp khó khăn. Điều này xuất phát từ việc lớp học truyền thống khó lòng đáp ứng được nhu cầu và trình độ riêng biệt của từng học viên. Cá nhân hóa quá trình học tập được xem là chìa khóa quan trọng để cải thiện đáng kể kết quả học tập của học viên.

thuy.jpg
AI có thể giúp "siêu cá nhân" hóa học tập

Tuy nhiên, việc triển khai cá nhân hóa trong môi trường giáo dục truyền thống đối mặt với không ít thách thức và khó khăn. Đầu tiên là sự thiếu hụt nguồn nhân lực đủ để thực hiện việc cá nhân hóa bài giảng và theo sát từng học sinh. Thứ hai, đôi khi bài học được thiết kế chưa thực sự sát với nhu cầu học tập cụ thể của từng em.

Một trong những thách thức lớn nữa nằm ở việc giáo viên mất rất nhiều thời gian để chấm điểm, đánh giá và đưa ra phản hồi chi tiết cho từng học sinh. Bà Thuy Nguyen đưa ví dụ, để đánh giá một bài nói dài 10 phút của một học viên, giáo viên cần ít nhất 10 phút để lắng nghe và sau đó là thời gian để đưa ra nhận xét chi tiết. Với sĩ số lớp học phổ thông thường lên tới 30-45 học viên, hoặc lớn hơn ở các lớp đại học, thì tổng thời gian dành cho việc đánh giá này là vô cùng lớn, khiến việc cá nhân hóa trở nên khó khăn.

Trong bối cảnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành giáo dục là một xu hướng không thể dừng lại. Theo bà Thuy Nguyen, thay vì lo ngại hay có định kiến về AI, chúng ta nên có một góc nhìn cởi mở hơn để tận dụng các sản phẩm AI nhằm cải thiện và nâng tầm chất lượng giảng dạy và học tập. Giống như việc chuyển từ xe đạp truyền thống sang xe đạp điện để di chuyển nhanh và nhẹ nhàng hơn, AI có thể là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp quá trình dạy và học trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn.

AI tác động đến việc cá nhân hóa trong giảng dạy và học tập theo nhiều cách đột phá. AI có thể tự động thiết kế lộ trình học tập chuyên biệt dựa trên dữ liệu của từng cá nhân. Công nghệ này cũng hỗ trợ đắc lực trong việc quản lý phản hồi và báo cáo dữ liệu học tập. Một trong những vai trò quan trọng nhất là khả năng đánh giá điểm số và đưa ra phản hồi tức thời cho từng cá nhân, giúp học sinh sinh viên nhanh chóng nhận diện được những kỹ năng còn yếu và cần cải thiện.

Hơn nữa, AI còn giúp tăng cơ hội trải nghiệm thực tế thông qua việc luyện tập trong các tình huống giao tiếp giả lập, chuẩn bị cho các bạn tự tin hơn khi đối thoại trong đời thực.

Bà Thuy Nguyen cho biết, AI của Elsa có thể nhận diện giọng nói và chỉnh phát âm một cách chuẩn xác nhất rồi đưa ra phản hồi ngay lập tức. Điều này cho phép người học sửa lỗi ngay trên chính bài luyện tập của mình mà không cần chờ đợi buổi học tiếp theo. AI cũng có thể giả lập, nhập vai một người khác để tạo ra các tình huống giao tiếp thực tế (như đi mua sắm, phỏng vấn, hẹn hò, v.v.) để học viên luyện tập và nhận phản hồi chi tiết về phát âm, từ vựng, ngữ pháp.

Khả năng cá nhân hóa chương trình học theo nhu cầu của từng cá nhân một cách hoàn toàn tự động và nhanh chóng là điều mà trước đây con người rất khó thực hiện, đặc biệt với số lượng lớn học viên. Nhưng bây giờ, AI hoàn toàn có thể biến điều đó thành hiện thực.

Trao đổi thêm với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Thuy Nguyen cho biết, công nghệ AI nhận diện giọng nói còn có thể ứng dụng ở nhiều trường hợp trong kinh doanh, bên cạnh giáo dục. Ví dụ như công nghệ này đã từng sử dụng để khảo thí, đánh giá một phần nghiệp vụ của tiếp viên cho Singapore Airlines.

Trước dự đoán công nghệ AI về ngôn ngữ sẽ bùng nổ và sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện, bà Thuy Nguyen cho rằng, điều quyết định “hơn thua” sẽ là định vị của sản phẩm trên thị trường. Như Elsa từ cá nhân hóa giờ trở thành “siêu cá nhân hóa”. Ứng dụng này vừa tung ra các gói học “may đo” cho từng cá nhân ở từng chuyên môn nhất định. Một nhân viên IT sẽ được học giáo trình dành riêng cho chuyên môn IT, từ vựng chuyên ngành IT, các bối cảnh thường xuyên gặp trong IT mà không cần phải tốn nguồn lực vào những bối cảnh khác như tài chính hay môi trường, bà Thuy Nguyen lấy ví dụ. Tất cả là nhờ vào sức mạnh của AI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Siêu cá nhân hóa” nhờ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO