Singapore phát triển vượt trội để trở thành Thung lũng Silicon Châu Á

Diendandoanhnghiep.vn Tự hào với những lợi thế độc đáo riêng trong hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực, Singapore đang từng bước xây dựng cộng đồng startup có nhiều nét tương đồng với Thung lũng Silicon.

Khi nói đến thành công của hệ sinh thái Thung lũng Silicon, dòng chảy ổn định, nguồn cung cấp những bộ óc công nghệ xuất sắc nhất hay các nghiên cứu đột phá đến từ các trường đại học hàng đầu hoặc dễ dàng tiếp cận với các nhà đầu tư và quỹ giàu có là những ưu thế vượt trội của trung tâm công nghệ.

Đất nước này hiện sở hữu một lực lượng lao động được giáo dục tốt

Đất nước này hiện sở hữu một lực lượng lao động được giáo dục tốt

Tại một trong 30 phiên họp thuộc dự án Makan For Hope do Kuo-Yi Lim, nhà đồng sáng lập kiêm đối tác quản lý tại Monk's Hill Ventures tổ chức, giới doanh nhân và cộng đồng khởi nghiệp đã có buổi thảo luận về việc liệu Singapore có thể trở thành Thung lũng Silicon của Châu Á hay không? Câu hỏi này đã thu hút được nhiều sự quan tâm trước đây trong cộng đồng thế giới và khu vực, đặc biệt trang Techcrunch đã có một bài báo năm 2020 nhận định Singapore đã sẵn sàng để trở thành Thung lũng Silicon tiếp theo.

Trong một báo cáo của PWC cho biết có hơn 4000 công ty khởi nghiệp hỗ trợ công nghệ tại Singapore. Đồng thời đây là nơi tập hợp của các kỳ lân đầy tham vọng cùng với hơn 100 công ty gia tốc, vườn ươm. Không những vậy, đảo quốc Sư Tử còn nổi tiếng với những học viện giáo dục chất lượng cao đào tạo ra những tài năng hàng đầu.

Ngày càng có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm đóng góp vào hệ sinh thái. Tính riêng năm 2019, đã có 45 quỹ mới được ủy quyền. Vô số các công ty công nghệ lớn tụ họp tại vùng đất này, cung cấp cho hệ sinh thái khởi nghiệp khả năng cố vấn và các cơ hội tài trợ sớm. Chính phủ nước này đã có hỗ trợ mạnh mẽ gần một phần ba tỷ đô la dành riêng cho phát triển hệ sinh thái.

Tại thời điểm này, Singapore là người dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, nhân tố nào sẽ giúp đảm bảo vị trí của đảo quốc Sư Tử với tư cách là Thung lũng Silicon thế hệ mới?

Mặc dù Chính phủ đã có những động thái đáng chú ý nhưng cần phải đặt cược nhiều tham vọng hơn nữa để đưa Singapore lên một tầm cao mới. Kuo-Yi chia sẻ Chính phủ đã thực sự đóng một vai trò to lớn để hệ sinh thái khởi nghiệp Singapore có được vị trí như ngày nay. Ông ghi nhận sự kiên nhẫn của chính phủ và sẵn sàng tập trung vào mục tiêu dài hạn, điều mà nhiều quốc gia khác đang gặp khó khăn, vốn đòi hỏi những kết quả hữu hình ngắn hạn để chứng minh cho kết quả đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã tiếp tục hỗ trợ các công ty khởi nghiệp thông qua việc cung cấp các khoản tài trợ cho các doanh nhân.

Tuy nhiên, với chi phí thuê nhân công và chi phí sinh hoạt cao ở Singapore, Nigel Lim, giám đốc điều hành của Payboy chỉ ra rằng có lẽ chính phủ có thể cân nhắc việc cấp khoản tài trợ lớn hơn cho phép các doanh nhân đổi phó với chi phí khởi nghiệp tăng cao. Elise Tan, người sáng lập Mạng lưới Khởi nghiệp Châu Á, bổ sung rằng cùng với số tiền tài trợ lớn hơn, startup sẽ nhận được cố vấn chuyên nghiệp hơn cũng như các cột mốc đo lường kiểm soát chi phí. Đất nước này hiện sở hữu một lực lượng lao động được giáo dục tốt, không thể phủ nhận vai trò của tư duy và văn hóa khuyến khích người Singapore chấp nhận rủi ro nhiều hơn để phát triển.

Vì mục tiêu này, Sanjay Gujral, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư mạo hiểm & Cổ phần Tư nhân Singapore (SVCA), đã khuyến khích người Singapore cố gắng học tập hoặc làm việc ở nước ngoài trong ít nhất một vài năm, bởi tiếp xúc sẽ thêm một thế giới quan khác biệt sẽ giúp suy nghĩ cởi mở hơn môi trường vốn có.

Yiping cũng nhấn mạnh, tại các cơ sở giáo dục trong nước rất mạnh về mặt sư phạm nhưng cũng cần trao quyền cho học sinh mở rộng tầm nhìn và thiết lập các mạng lưới quan trọng bên ngoài khu vực. Cô chia sẻ, suy cho cùng, đến trường không chỉ là để được giao dục mà còn bao gồm sống trong một cộng đồng và mạng lưới đan kết chặt chẽ. Ở các đại học nổi tiếng như Stanford, Harvard, INSEAD, Thanh Hoa không chỉ có các lớp học mà còn là sự liên kết mạng lưới sinh viên, tạo sự tin tưởng. Các tổ chức này cũng đào tạo ra nhiều cựu sinh viên cực kỳ thành công và có xu hướng quay trở lại đóng góp cho trường.

Để đạt được mục tiêu trên, Yiping đề xuất cần phải thúc đẩy người Singapore ra nước ngoài nhằm mở rộng mạng lưới và xây dựng cộng đồng. Các chương trình của Đại học Quốc gia Singapore hoặc Hòa nhập Đổi mới Toàn cầu của Đại học Quản lý Singapore sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép sinh viên Singapore mở rộng tầm nhìn.

Hiện tại, theo Báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu 2020 của Startup Genome, Singapore được xếp ở vị trí thứ 17, xếp sau Bắc Kinh (thứ 4), Thượng Hải (thứ 8) và Tokyo (thứ 15). Hệ sinh thái của đảo quốc Sư Tử được định giá 21 tỷ đô la Mỹ, ngược lại, hệ sinh thái của Bắc Kinh được định giá cao hơn 16,4 lần, ở mức 345 tỷ đô la Mỹ. Singapore thua thiệt bởi quy mô dân số nhưng bù lại có được đội ngũ nhân tài tương ứng. Môi trường kinh doanh mạnh mẽ và cởi mở cùng với cam kết đổi mới công bằng và an toàn có thể là lợi thế chiến thắng.

https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/singapore-phat-trien-vuot-troi-de-tro-thanh-thung-lung-silicon-chau-a-28317/

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Singapore phát triển vượt trội để trở thành Thung lũng Silicon Châu Á tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609468 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609468 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10