SK Group cam kết thúc đẩy năng lượng tái tạo tại Việt Nam

NGUYỄN CHUẨN 31/10/2023 00:04

Với tiềm năng lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Việt Nam nổi lên như một điểm thu hút đầu tư của các tập đoàn toàn cầu, trong đó SK Group đang cho thấy những tham vọng lớn.

>>>SK Group và “khẩu vị mới” ở Việt Nam

Mới đây, Chủ tịch tập đoàn SK Group, Chey Tae-won đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông cho biết Tập đoàn này sẽ tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam để hoàn thiện hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường trong các lĩnh vực từ thu hồi carbon đến tái chế chất thải và các trang trại năng lượng mặt trời và gió, theo Thông tin Chính phủ đã đưa tin.

Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won phát biểu tại Hà Nội vào ngày 28 tháng 10

Chủ tịch Tập đoàn SK - Ông Chey Tae-won phát biểu tại Hà Nội vào ngày 28 tháng 10.

Cũng theo ông Chey Tae Won, Tập đoàn SK hiện nắm giữ nhiều công nghệ, có nhiều công ty con liên quan đến lĩnh vực công nghệ xanh, sẵn lòng hợp tác với các đối tác của Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng xanh, góp phần để Việt Nam phát huy tiềm năng và chủ động trong sản xuất năng lượng.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam và hợp tác để đạt được mục tiêu trung hòa carbon bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến như thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS), lò phản ứng hạt nhân nhỏ và các giải pháp năng lượng”, ông Chey Tae Won cho biết trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 28 tháng 10.

Ông cho biết thêm, mục tiêu của SK Group là xây xây dựng một môi trường sinh thái - hệ thống sinh thái xanh xuyên suốt toàn bộ quy trình từ sản phẩm xuất đến tiêu dùng với sự hợp lý của Việt Nam.

Tập đoàn SK được biết đến như là một tập đoàn lớn thứ hai ở Hàn Quốc. Họ đã đi tiên phong trong thị trường năng lượng tái tạo đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam, với việc vận hành các trang trại năng lượng mặt trời và gió trên đất liền với cam kết đạt được khả năng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

>>>Bước đi mới của SK Group vào thị trường bán lẻ Việt Nam

>>>Vì sao SK Group “thích” Masan?

Tiềm năng năng lượng tái tạo Việt Nam

Theo công ty tư vấn toàn cầu McKinsey & Company đánh giá, Việt Nam hiện là quốc gia tối ưu nhất ở Đông Nam Á có tiềm năng vật chất để tạo ra năng lượng tái tạo từ gió và năng lượng mặt trời.

SK Group đã khẳng định họ là một trong những tập đoàn của Hàn Quốc đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

SK Group là một trong những tập đoàn của Hàn Quốc đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Và để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam sẽ phải chuyển phần lớn công suất phát điện sang gió và mặt trời, lắp đặt khoảng 150 GW công suất gió và khoảng 70 GW công suất mặt trời. Mặc dù đây là mục tiêu đầy tham vọng đối với năng lượng tái tạo, nhưng McKinsey & Company đánh giá nó chỉ chiếm một phần tiềm năng năng lượng tái tạo tổng thể của quốc gia.

Tập đoàn SK đã nhận thấy tiềm năng rất lớn từ thị trường năng lượng tái tạo của Việt Nam. Họ coi Việt Nam là một cửa ngõ cho sự mở rộng của Tập đoàn tại Đông Nam Á trong gần ba thập kỷ kể từ khi cha của ông Chey Tae Won và là cựu Chủ tịch Chey Jong-hyun bắt đầu một dự án phát triển dầu mỏ ở đây vào những năm 1990.

Hiện tại, tập đoàn này đang có nhiều công ty con liên quan đến lĩnh vực công nghệ xanh hoạt động tại Việt Nam.

SK E&S, công ty con của SK Group chuyên sản xuất điện LNG, đang dẫn đầu các dự án năng lượng sạch của tập đoàn mẹ tại Việt Nam. Công ty đã vận hành một trang trại năng lượng mặt trời với công suất phát điện 131 megawatt (MW) tại Ninh Thuận, miền Nam Việt Nam kể từ năm 2020. Công ty cũng đang sản xuất điện cho mục tiêu thương mại ở Tiền Giang, miền Tây Việt Nam. Công suất của nó đã tăng gấp 5 lần lên 100MW vào năm 2023.

Đầu năm nay, SK E&C thành lập liên doanh Solwind Energy với Điện Gia Lai, công ty con của tập đoàn năng lượng tái tạo hàng đầu Việt Nam TTC. Liên doanh đang thực hiện một dự án năng lượng mặt trời ở Tây Ninh, phía Đông Nam Việt Nam, để xây dựng các tấm pin trên mái nhà, gần biên giới với Lào. Ngoài ra, liên doanh cũng đang xây dựng nhà máy điện gió trên bờ có công suất 756MW.

Cuối tháng 9 vừa qua, SK Chemicals, đơn vị hóa chất của tập đoàn SK Group Hàn Quốc đang có những toan tính lớn trong tương lai khi thiết lập cơ sở sản xuất nhựa sinh học lớn nhất Việt Nam tại Hải Phòng, miền Bắc Việt Nam. Bên cạnh đó, SK Ecoplant, một công ty kỹ thuật xây dựng, cũng đang hợp tác với các công ty địa phương để khám phá cơ hội kinh doanh tại Việt Nam trong lĩnh vực xử lý chất thải và tái chế pin thải.

Có thể nói, trong quá khứ, SK Group đã khẳng định họ là một trong những tập đoàn của Hàn Quốc đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Và giờ đây, với những cam kết thúc đẩy tham vọng năng lượng tái tạo của Chủ tịch Chey Tae Won, người ta sẽ kỳ vọng nhiều hơn nữa từ tập đoàn của Hàn Quốc trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Những toan tính mới của SK Group tại Việt Nam

    Những toan tính mới của SK Group tại Việt Nam

    04:45, 30/12/2022

  • SK Group “lấn sân” dược phẩm Việt Nam

    SK Group “lấn sân” dược phẩm Việt Nam

    11:39, 21/12/2021

  • SK Group và “khẩu vị mới” ở Việt Nam

    SK Group và “khẩu vị mới” ở Việt Nam

    04:24, 14/12/2021

  • Bước đi mới của SK Group vào thị trường bán lẻ Việt Nam

    Bước đi mới của SK Group vào thị trường bán lẻ Việt Nam

    04:08, 14/11/2021

  • Quỹ của VinaCapital thoái vốn, SK Group thế chân tại Imexpharm

    Quỹ của VinaCapital thoái vốn, SK Group thế chân tại Imexpharm

    04:55, 16/06/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
SK Group cam kết thúc đẩy năng lượng tái tạo tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO