SMBC vẫn nắm 15% cổ phần, bước ngoặt có đến với Eximbank kỳ ĐHCĐ 2021 lần 2?

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh những gương mặt từ các nhóm cổ đông cũ, người của các nhóm cổ đông mới cũng đã cử đại diện ứng cử HĐQT, BKS của Eximbank trong kỳ Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) diễn ra ngày 15/2.

ĐHCĐ năm 2021 lần 2 của Eximbank tổ chức tại TP HCM

ĐHCĐ năm 2021 lần 2 của Eximbank tổ chức tại TP HCM

Những gương mặt đại diện các nhóm cổ  đông tại Eximbank

Theo thông báo mời họp của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB), kỳ ĐHCĐ thường niên 2021 lần 2 sẽ bàn những nội dung quan trọng:

Báo cáo hoạt động của HĐQT, hoạt động của các Hội đồng, Ủy ban trực thuộc HĐQT năm 2018 và phương hướng hoạt động HĐQT năm 2019, 2020;

Báo cáo của thành viên HĐQT độc lập về hoạt động của thành viên HĐQT độc lập, đánh giá hoạt động của HĐQT năm 2018, 2019;

 Báo cáo của BKS về hoạt động năm 2018 và định hướng năm 2019, báo cáo hoạt động năm 2019 và định hướng năm 2020.

Báo cáo của Ban điều hành về hoạt động 2018, kế hoạch 2019 cũng như hoạt động 2019, kế hoạch 2020; Báo cáo tình hình hoạt động 2020, kế hoạch 2021. 

Nói cách khác các nội dung này đều là sự tồn đọng của các kỳ ĐHCĐ trước chưa diễn ra thành công, ở kỳ ĐHCĐ này sẽ tiếp tục thực hiện theo đúng quy định, thủ tục để xử lý dứt điểm "nợ" báo cáo với cổ đông.

Tuy nhiên được chú ý nhất vẫn là Tờ trình về việc bầu thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ VII (2020 – 2025) và Phụ lục Danh sách nhân sự dự kiến làm thành viên HĐQT, BKS Eximbank nhiệm kỳ VII 2020 – 2025 được chấp thuận theo Công văn số 717/NHNN-TTGSNH ngày 14/2/2022 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. ĐHCĐ của Eximbank nếu không rơi vào kịch bản cũ các kỳ ĐHCĐ trước khi số lượng cổ đông tham dự không đủ theo quy định, thì nội dung đáng chú ý này cũng như các nội dung khác, sẽ khó được báo cáo suôn sẻ và biểu quyết thông qua hoặc không.

Theo danh sách 7 ứng cử viên bầu vào HĐQT và 5 ứng cử viên bầu vào Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, những gương mặt đại diện các cổ đông mới đã xuất hiện tại Eximbank:

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Bamboo Capital. Sinh năm 1978, ông Tùng được đề cử bởi nhóm cổ đông bao gồm ông Nguyễn Hồ Nam, bà Lê Thị Mai Loan, CTCP Thắng Phương, CTCP Đầu tư và Dịch Helios.

Bà Đỗ Hà Phương (SN 1984) – đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH VNInvest Partners - được đề cử bởi 7 cá nhân và 4 tổ chức, bao gồm: CTCP Rồng Ngọc, CTCP Hoàng Gia ĐL, CTCP Hoàn Vũ Sài Gòn, Công ty TNHH M8.

Nhóm CTCP Rồng Ngọc, CTCP Thắng Phương và CTCP Đầu tư và Dịch vụ Helios cũng là những cổ đông từng đề nghị miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 – 2020) bao gồm: ông Yasuhiro Saitoh, ông Lê Minh Quốc, ông Cao Xuân Ninh, ông Lê Văn Quyết, ông Ngô Thanh Tùng.

Đại diện nhóm cổ đông Lafelle Limited, Education Management Holdings Limited và ông Trần Công Cận (từng đề nghị miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT Eximbank, bao gồm: ông Hoàng Tuấn Khải, ông Đặng Anh Mai, bà Lương Thị Cẩm Tú) là ông Nguyễn Hiếu (SN 1973) – thành viên HĐQT CTCP Chứng khoán Rồng Việt. Ngoài ra, ông Hiếu còn nhận được đề cử của bà Ngô Thu Thuý - Chủ tịch HĐQT CTCP Âu Lạc.

Nhóm cổ đông liên quan tới Tập đoàn Thành Công đề cử hai ứng viên, là bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại.

Trong đó, bà Lê Hồng Anh (sinh năm 1975) được giới thiệu là Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán của CTCP Tập đoàn Thành Công, Chủ tịch HĐQT CTCP Thành Công Phạm Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TCG Land.

Ông Đào Phong Phúc Đại (sinh năm 1975) là Tổng giám đốc CTCP Đầu tư PV-Inconess, được đề cử bởi CTCP Tập đoàn Thành Công, Mr Exim Investments và bà Nguyễn Hồng Ngọc.

Danh sách ứng viên được bầu vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới còn có ông Võ Quang Hiển (SN 1969) – Giám đốc điều hành Bộ phận Tài trợ thương mại toàn cầu – Ngân hàng Sumitomo Mitsui – Chi nhánh Singapore.

Ông Hiển được đề cử bởi Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) – cổ đông chiến lược, nắm giữ 15% vốn Eximbank. Cổ đông Nhật Bản mới đây đã chấm dứt trước thời hạn thoả thuận liên minh chiến lược ký ngày 27/11/2007 với Eximbank. 

Một nhân sự thành viên là thành viên HĐQT Eximbank đương nhiệm duy nhất  trong danh sách này là bà Lương Thị Cẩm Tú (sinh năm 1980). Bà Tú tự đề cử đồng thời còn nhận được sự ủng hộ của CTCP Chứng khoán Bảo Minh và 5 cổ đông cá nhân khác. Hiện Bà Tú cũng không kiêm nhiệm chức vụ tại các tổ chức khác. Trước đó, bà Tú từng được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank vào tháng 3/2019, thay thế ông Lê Minh Quốc.

Danh sách nhân sự để bầu vào BKS Eximbank nhiệm kỳ 2020 – 2025 có đến 5 ứng viên trong khi nhà băng này chỉ dự kiến có 3 thành viên.

Trong đó, nhóm cổ đông liên quan đến Tập đoàn Thành Công đề cử bà Nguyễn Thị Hiền Ngọc (SN 1969) – Kế toán trưởng CTCP Tập đoàn Thành Công và CTCP Sản xuất ô tô Huyndai Thành Công.

Nhóm Bamboo Capital đề cử ông Ngo Tony (SN 1971) – từng là chuyên gia cao cấp tại Công ty TNHH Affan Enterprise và Công ty TNHH EZ Accountancy giai đoạn từ tháng 3/2018 – tháng 11/2021.

3 thành viên BKS hiện tại của Eximbank cũng tiếp tục được đề cử, bao gồm: ông Trần Ngọc Dũng (SN 1966), bà Phạm Thị Mai Phương (SN 1982) và ông Trịnh Bảo Quốc.

Như vậy, ngoại trừ SMBC đã chính thức chia tay Eximbank trong vai trò đối tác chiến lược trước thềm ĐHCĐ, Eximbank vẫn hiện diện rất nhiều nhóm cổ đông khác. Theo đó, sự hiện diện của các gương mặt mới đang được quan tâm liệu có trở thành "chìa khóa" để mở ra tiếng nói đồng thuận giữa  cácnhóm cổ đông cho một kỳ ĐHCĐ không rơi vào bất thành.

Nhiều mong đợi "dồn lại" từ nhiều kỳ ĐHCĐ 

Tính đến 10h, có hơn 60,25% cổ đông tham dự tán thành. Số lượng cổ đông tham dự cũng được cập nhật là hơn 146 người tham dự, đại diện cho 1,16 tỷ cổ phần, tương đương 94,6% cổ phần có quyền biểu quyết. Do vậy, ĐH đã đủ điều kiện về túc số để tiến hành. 

Theo phát biểu của ông Yasuhiro Saitoh, Chủ tịch Eximbank, người được biết không còn là đại diện của SMBC từ năm 2019, thì 2021 là năm đầy thách thức do tác động của dịch COVID-19, việc giãn cách khiến nhiều hoạt động bị ảnh hưởng với nhiều chi nhánh ngân hàng phải đóng cửa, nhân viên buộc phải làm việc tại chỗ làm. Tuy nhiên, tính đến nay, dịch bệnh đã được khống chế được.

Ông cũng đề cập đến các kỳ ĐHCĐ Eximbank không tổ chức được trong 3 năm qua ngoài, với 2 nguyên nhân ngoài yếu tố dịch bệnh, còn đến từ sự thiếu thống nhất và thấu hiểu của các nhóm cổ đông. Chủ tịch Eximbank đề nghị các nhóm cổ đông hợp tác để có thấu hiểu lẫn nhau.

Ông đánh giá dù khó khăn nhưng Eximbank cũng đã vượt qua những thay đổi nhân sự và dịch bệnh để hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Điểm đáng chú ý, Chủ tịch Eximbank cho biết SMBC đã giảm bớt lượng nhân viên biệt phái từ đầu năm nay và đã chấm dứt thỏa thuận liên minh, không còn là đối tác chiến lược. Tuy nhiên đơn vị này vẫn còn nắm giữ 15% vốn và sẽ tiếp tục là cổ đông Eximbank trong thời gian tới.

Đây là điểm hết sức bất ngờ so với đồn đoán của thị trường trước đó bởi nếu SMBC vẫn tiếp tục nắm giữ 15% vốn, đơn vị này vẫn là cổ đông lớn nắm giữ kịch trần tỷ lệ sở hữu của 1 tổ chức ngoại tại một TCTD. Theo đó, liệu SMBC có thực sự đến với VPBank hay không sẽ không còn là điều chắc chắn.

Tuy nhiên, ngoài lề của câu chuyện ĐHCĐ Eximbank, trường hợp này vẫn có thể diễn ra song song là một cổ đông nước ngoài vẫn có thể được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng khi theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật các TCTD (được Chính phủ quy định).

ĐHCĐ Eximbank hiện vẫn đang tiếp tục diễn ra trong kỳ vọng của nhiều bên, là Eximbank sẽ tìm được tiếng nói chung trong đặc biệt trong công tác biểu quyết nhân sự. Bởi đây mới thực sự là yếu tố quyết định Eximbank có trở lại hoạt động hoàn toàn bình thường  trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SMBC vẫn nắm 15% cổ phần, bước ngoặt có đến với Eximbank kỳ ĐHCĐ 2021 lần 2? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633613 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633613 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10