Số hóa di sản cho du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khẳng định: Văn Miếu - Quốc Tử Giám quyết tâm đổi mới các hoạt động để thu hút du khách trở lại.

Ông chia sẻ: Sau một thời gian dài “ngủ đông”, những hoạt động mới đã và đang được triển khai tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám với việc đưa ra những hoạt động, sản phẩm giúp phục vụ tốt nhu cầu của khách tham quan khi mở cửa.

- Những hoạt động mới đã và đang được triển khai ra sao, thưa ông?

Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã phối hợp với các bạn trẻ của nhóm Gavisto ra mắt dự án “Không gian văn hóa Quốc Tử Giám”. Dự án nhằm đưa di tích trở thành không gian mở, nơi sinh hoạt chung của các sáng kiến về di sản, chia sẻ thông tin văn hóa lịch sử và quảng bá hoạt động giao lưu văn hóa tại Quốc Tử Giám. Chúng tôi mong muốn thông qua dự án văn hóa cộng đồng, những giá trị truyền thống tốt đẹp sẽ được đánh thức, còn những điều chưa đúng sẽ được nhận diện và sửa đổi. Chúng tôi cố gắng đưa những giá trị trừu tượng về đạo học, tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo và những người thầy đáng kính của dân tộc đến gần hơn với du khách và thế hệ trẻ để nhận được sự trân quý và ứng xử phù hợp với di tích.

Trong tháng 6, dự kiến, chúng tôi sẽ mở Trưng bày về Quốc Tử Giám với các hình ảnh, hiện vật nhằm giới thiệu đến công chúng một cái nhìn đầy đủ và toàn diện về trường học – Trung tâm giáo dục cao cấp nhất của Việt Nam thời quân chủ.

Hai năm dịch bệnh, Văn Miếu – Quốc Tử Giám luôn thể hiện tinh thần: di tích đóng cửa nhưng quá trình số hóa, truyền thông cho điểm đến vẫn luôn “mở”. Việc số hóa này sẽ giúp Văn Miếu - Quốc Tử Giám “mở khóa” các tư liệu của mình đến gần hơn với khách tham quan. Sắp tới, chúng tôi đang hoàn hiện hệ thống quản lý thanh toán vé điện tử không dùng tiền mặt, dự kiến có thể đi vào hoạt động từ 30/4

 Sau một thời gian dài “ngủ đông”, những hoạt động mới đã và đang được triển khai tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám thu hút khách du lịch quay trở lại.

Sau một thời gian dài “ngủ đông”, những hoạt động mới đã và đang được triển khai tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám thu hút khách du lịch quay trở lại.

>> Quảng Nam hướng tới phát triển du lịch xanh

>> Quảng Ninh kích cầu du lịch với “Phố đêm du thuyền”

- Khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai với một đơn vị doanh nghiệp du lịch như Văn Miếu – Quốc Tử Giám là gì, thưa ông?

Chúng tôi vẫn triển khai các kế hoạch truyền thông về di tích và song song với các kế hoạch số hóa. Để làm việc này cần đầu tư lớn từ ngân sách Nhà nước do nguồn kinh phí tự chủ của Trung tâm không đáp ứng được.

Do đó, chúng tôi mong muốn có thể đa dạng hóa nguồn thu, ngoài vé tham quan có thể tổ chức thêm một số hình thức dịch vụ văn hóa phục vụ du khách. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn huy động nguồn lực xã hội hóa của cộng đồng, của các tổ chức cá nhân trong việc quản lý, bảo tồn và phát triển di tích.

Giải quyết được khó khăn về nguồn kinh phí sẽ giúp cho Văn Miếu – Quốc Tử Giám đảm bảo nguồn nhân lực, nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di tích, đặc biệt là việc ứng dựng công nghệ 4.0 tại di tích.

- Kỳ vọng của ông về lượng khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám sắp tới?

Dịch bệnh có thể nói là đã được kiểm soát, chúng tôi rất mong đợi sắp tới đây, lượng du khách tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ nhộn nhịp lại như thời điểm trước dịch.

Chúng tôi mong muốn các sản phẩm trải nghiệm dịch vụ bên trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thể liên kết tạo thành những liên kết chuỗi để giới thiệu tới khách như Tour Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hoàng Thành Thăng Long - Múa rối nước… Chúng ta cần liên kết để tạo thành một hệ sinh thái bền vững và mới mẻ, mang đậm giá trị văn hóa lịch sử của riêng Hà Nội. Và, Văn Miếu – Quốc Tử Giám thực sự là điểm đến hấp dẫn của Thủ đô Hà Nội và của cả nước.

- Xin cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Số hóa di sản cho du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713883736 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713883736 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10