Sở Kế hoạch và Đầu tư (Hà Tĩnh) lý giải nguyên nhân của chậm giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, nhiều dự án chậm tiến độ, giải pháp ổn định đời sống dân sinh vùng mỏ sắt Thạch Khê… là những câu hỏi đặt ra cho giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh.

>>HĐND tỉnh Khánh Hòa: Kiến nghị xử lý 29 dự án chậm tiến độ khu vực phía Bắc TP Nha Trang

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII vào chiều ngày 14/7, ông Trần Việt Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) là người đăng đàn trả lời về các nội dung thuộc lĩnh vực quy hoạch - đầu tư như: Nguyên nhân và giải pháp để giải quyết những khó khăn trong quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đối với một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh được quy hoạch từ lâu; tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công; thu hồi, xử lý đối với các dự án triển khai chậm hoặc không triển khai...

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh khẳng định sẽ xử lý nghiêm những dự án chậm tiến độ, thực hiện thu hồi đất theo quy định

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh khẳng định sẽ xử lý nghiêm những dự án chậm tiến độ, thực hiện thu hồi đất theo quy định

Theo vị Hà, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm đạt thấp, nhất là phần vốn ngân sách tỉnh quản lý. UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở tập trung thực hiện các giải pháp như: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công; thực hiện nghiêm khắc các chế tài, kỷ luật đối với các đơn vị, chủ đầu tư chậm tiến độ, vi phạm nhiều lần; kiên quyết cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn và không tiếp tục giao kế hoạch vốn, giao nhiệm vụ chủ đầu tư; tập trung hoàn thành thủ tục đầu tư, đấu thầu, khởi công các công trình khởi công mới; đôn đốc, lập đường găng tiến độ chi tiết cho từng dự án; thực hiện nhanh và kịp thời công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc triển khai các dự án trên địa bàn.

Tại phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng (tổ đại biểu TP Hà Tĩnh) đặt câu hỏi về việc khu du lịch Xuân Thành (Nghi Xuân) có nhiều dự án được chấp thuận đầu tư nhưng triển khai chậm; giải pháp xử lý đối với một số dự án gặp khó khăn về thuê đất?

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Việt Hà cho biết, khu du lịch Xuân Thành hiện có tất cả 74 dự án đầu tư, trong đó có 21 dự án của các tổ chức doanh nghiệp do UBND tỉnh chấp thuận, 30 dự án do huyện chấp thuận đầu tư, 23 dự án thực hiện trên đất của các tổ chức cá nhân. Trong số 74 dự án, có 23 dự án đã đầu tư và kinh doanh, 4 dự án đầu tư xây dựng, 10 dự án hiện đang bỏ hoang và 37 dự án chưa triển khai.

“Thời gian tới, Sở sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc và kịp thời xử lý khó khăn, hỗ trợ nhà đầu tư sớm hoàn thành hồ sơ, thủ tục để các dự án sớm đi vào hoạt động. Đồng thời, xử lý nghiêm các dự án chậm tiến độ, thực hiện thu hồi đất theo quy định của pháp luật”, vị Giám đốc khẳng định.

Liên quan đến các dự án gặp khó khăn về thuê đất, ông Trần Việt Hà cho hay, trên địa bàn tỉnh hiện có tất cả 60 dự án gặp khó khăn về cho thuê đất, trong đó 50 dự án thực hiện 100% phần đất do Nhà nước quản lý, 10 dự án thực hiện một phần đất do Nhà nước quản lý. “UBND tỉnh cũng đã đề xuất với Chính phủ và Bộ TN&MT về vấn đề này. Đơn vị sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan để có hướng xử lý”, ông Hà nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga, tổ đại biểu huyện Nghi Xuân chất vấn: Mặc dù Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIX có chủ trương xã hội hóa đầu tư cho văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường… nhưng đến nay, kết quả thực hiện còn hạn chế, đề nghị Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết nguyên nhân và giải pháp?.

Thừa nhận tình trạng này, vị Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, công tác xã hội hóa nguồn lực đầu tư rất được quan tâm nhưng mới chỉ dừng lại ở tài trợ quy hoạch. Nguyên nhân chính là do tính chủ động của các địa phương hưởng lợi dự án còn hạn chế; việc triển khai hỗ trợ đầu tư còn nhiều vướng mắc…

Đại biểu chất vấn về giải pháp ổn định đời sống dân sinh vùng dự án mỏ sắt Thạch Khê

Đại biểu chất vấn về giải pháp ổn định đời sống dân sinh vùng dự án mỏ sắt Thạch Khê

“Thời gian tới, ngành sẽ tham mưu rà soát, đánh giá lại tính hiệu quả, tăng mức độ thu hút của các dự án; giao các địa phương khảo sát, nghiên cứu kỹ để xây dựng hồ sơ dự án đảm bảo thực tiễn; tạo quỹ đất sạch để kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu tư; hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo điều kiện để các nhà đầu tư tìm hiểu, lựa chọn…”, ông Hà nói.

Liên quan đến dự án mỏ sắt Thạch Khê, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt, tổ đại biểu huyện Thạch Hà chất vấn: Người dân 6 xã nằm trong vùng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê chưa có hệ thống nước sạch, nhiều dự án không được triển khai xây dựng, việc canh tác sản xuất vô cùng khó khăn. Vậy các giải pháp nhằm ổn định đời sống dân sinh trước mắt và lâu dài như thế nào?

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trong thời gian chờ quyết định việc chấm dứt hay tái khởi động dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 946/QĐ-TTg ngày 21/6/2011 với tổng mức đầu tư 1.677 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn Trung ương đã cấp 945 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng trong vùng dự án.

Thời gian tiếp theo, Sở KH&ĐT sẽ tiếp tục khảo sát, rà soát để tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đề xuất chấm dứt dự án; đồng thời, có nguồn lực hỗ trợ đầu tư cho các xã chịu ảnh hưởng. Trong trường hợp sau khi kết thúc, sẽ đề xuất quy hoạch lại các xã nằm trong vùng thực hiện dự án để phát triển dịch vụ, du lịch biển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sở Kế hoạch và Đầu tư (Hà Tĩnh) lý giải nguyên nhân của chậm giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663658 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663658 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10