Sở y tế Hải Phòng: Kiên quyết xử lý vụ thuốc ung thư giả

Diendandoanhnghiep.vn Vụ “bê bối” về thuốc ung thư của năm 2017 chưa “nguội” thì những ngày qua dư luận tiếp tục xôn xao về việc phát hiện ra thuốc chữa ung thư được làm từ than tre tán mịn thành viên nhộng và dán mác bán ra thị trường của Cty Vinaca.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Sơn - Phó Giám đốc Sở y tế Hải Phòng nhấn mạnh: “Sở y tế Hải Phòng kiên quyết xử lý thuốc ung thư giả và khẩn trương rà soát lại các cơ sở đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực dược để phát hiện sớm các sai phạm. Đặc biệt kêu gọi nhân dân trong thành phố nêu cao tinh thần cảnh giác, nếu phát hiện dấu hiệu khả nghi của cơ sở nào có biểu hiện sản xuất thuốc trái phép thì khẩn trương cấp báo theo đường dây nóng của Sở y tế đã dán công khai tại các cửa hàng và nơi sản xuất thuốc. Sở y tế sẽ vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong việc thanh, kiểm tra các cơ sở trong thời gian tới. Đối với chúng tôi thì không gì quý bằng tính mạng của con người”.

Như thông tin dư luận quan tâm những ngày trước đó, Công an quận Kiến An (Hải Phòng) phối hợp với Quản lý thị trường kiểm tra cơ sở sản xuất của bà Đào Thị Chúc (trú phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) và phát hiện 10 công nhân tại đây đang đổ bột than tre tán mịn vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, rồi đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư.

Cá

Các "dược sĩ" đang sản xuất thuốc hỗ trợ điều trị ung thư.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Chúc không xuất trình được giấy tờ, tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, hàng hóa tại cơ sở. Trên thực tế, các sản phẩm mà Cty Vinaca sản xuất là được cấp phép cho Cty Hồng An Phong, chứ không phải cấp cho Cty Vinaca.

Hệ thống máy móc sản xuất thuốc

Hệ thống máy móc sản xuất thuốc "hiện đại" của Cty Vinaca.

Bà Chúc khai, bà chỉ quản lý công nhân đóng viên nang dán nhãn sản phẩm, đóng gói sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư và một số bệnh khác. Toàn bộ nguyên liệu đầu vào, nhãn mác bao bì sản phẩm và thiết bị máy móc đều do chồng bà là ông Nguyễn Xuân Thu (SN 1981, trú tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) - Giám đốc Cty TNHH Vinaca điều hành.

Khay đóng thuốc trước khi đóng lọ bán ra thị trường

Khay đóng thuốc trước khi đóng lọ bán ra thị trường

Sở y tế cung cấp, theo thông tư 06 của Bộ y tế Cty tự công bố sản phẩm thuốc và Sở tiếp nhận công bố đó của họ chứ Sở y tế không cấp phép. Cty An Hồng Phong đã gửi hồ sơ công bố sản phẩm dược và đã được Sở y tế Hải Phòng tiếp nhận đó là là 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm mang tên: Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi) và Vinaca đa dụng. Tất cả các sản phẩm này đăng kí là mỹ phẩm, không phải là thực phẩm chức năng.

Giấy phép kinh doanh của Cty Hồng An Phong

Giấy phép kinh doanh của Cty Hồng An Phong

Theo giấy phép kinh doanh của Cty cung cấp cũng không có hạng mục được kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và sản xuất than hoạt tính.

Hồ sơ Cty Hồng An Phong gửi Sở y tế để tiếp nhận công bố.

Hồ sơ Cty Hồng An Phong gửi Sở y tế để tiếp nhận công bố.

Ngay trong  ngày 9/4, đoàn Thanh tra của Sở Y tế đã kiểm tra đột xuất Cty TNHH Hồng An Phong (tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng) do ông Nguyễn Văn Tuấn làm Giám đốc. Vào thời điểm kiểm tra các công nhân của Cty Hồng An Phong vẫn đang nghiền thủ công từ tre nứa, tre, gỗ thành bột than hoạt tính rồi chuyển đi Kiến An.

Biên bản đoàn kiểm tra tại Cty Hòng An Phong

Biên bản đoàn kiểm tra tại Cty Hòng An Phong

Theo khai báo của Giám đốc Nguyễn Văn Tuấn với Đoàn thanh tra, Cty của ông không trực tiếp sản xuất mà chỉ cung cấp nguyên liệu là than hoạt tính, còn việc sản xuất các sản phẩm nói trên là do cơ sở của Vinaca ở quận Kiến An do ông Nguyễn Xuân Thu làm Giám đốc.

Cty chỉ sản xuất rồi cung cấp nguyên liệu?

Cty chỉ sản xuất rồi cung cấp nguyên liệu?

Theo ông Tuấn, ông được ông Thu nhờ đốt các loại tre nứa để lấy tro và nghiền thành bột mịn gửi cho Thu. Cứ 1 tấn tre nứa, ông Tuấn đốt và nghiền mịn được 30 kg tro thành phẩm. Trung bình mỗi tháng, ông Tuấn cung cấp cho vợ chồng ông Thu 10 bao tro, mỗi bao 30 kg. 

Thuốc Vinaca ung thư CO3 là thuốc như thế nào? Lần tìm vào trang web chính thống của Cty thì thấy Vinaca CO3 từng được quảng cáo như một thần dược hỗ trợ 9 loại bệnh, trong đó có ung thư. Nhưng thần được đã được phát hiện ra là bột than tre được đổ vào các vỏ thuốc con nhộng để đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư.

Vicana ung thư CO3, một sản phẩm của Công ty Vicana từng được quảng cáo như thế này: Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Hỗ trợ điều trị viêm, nhiễm, suy kiệt cơ thể; Đặc trị trên hệ tiêu hoá, hệ gan mật, hệ tiết niệu, tuần hoàn tìm mạch; Giảm đầy hơi chướng khí; Giảm trĩ nội, trĩ ngoại, nứt kẽ hậu môn; Giảm đau bụng, rối loạn tiêu hoá, Tăng hấp thu; Tăng sức khoẻ, chống suy kiệt, tăng trí nhớ; Làm đẹp từ bên trong cơ thể và chống được cả ngộ độc thực phẩm cấp, ngộ độc thuốc, ngộ độc hoá chất.

Hình ảnh Vinaca CO3trên trang web chính thức của Cty

Hình ảnh Vinaca CO3trên trang web chính thức của Cty

Trên trang web chính thức của Vinaca, mỗi một lọ thuốc Vinaca được chào bán với giá 2 triệu VNĐ và Vicana cũng từng mời gọi chuyển giao công nghệ sản xuất với “Tài trợ 80% vốn xây dựng nhà máy khoảng 2 tỉ đồng; đối ứng tối thiểu 500 triệu đồng, đảm bảo lợi thuận 500% vốn/12 tháng tức 2 tỉ  đồng/năm".

Những thông tin ban đầu cho thấy Vicana thuê cơ sở vệ tinh đốt các loại tre nứa để lấy tro và nghiền thành bột mịn. Cứ 1 tấn tre nứa được 30 kg tro thành phẩm. Chỉ một cơ sở vệ tinh mỗi tháng trung bình đã nghiền được 10 bao tro, mỗi bao 30 kg để đóng viên con nhộng.

Vinaca đã chế tạo những viên thuốc hỗ trợ điều trị ung thư như thế đi khắp các tỉnh thành trong khi không hề có hồ sơ công bố về sản xuất thực phẩm chức năng tại Hải Phòng; không đăng kí thành lập hộ kinh doanh, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định.

Điều 157 bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về “tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” :

“ 1.Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Tái phạm nguy hiểm; d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đ) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; e) Gây hậu quả nghiêm trọng. 3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm. 4. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình. 5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Chúng ta cùng chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc này. Dư luận quan tâm liệu sự việc chỉ dừng ở mức thu hồi, tiêu hủy và sử phạt hành chính 44 triệu đồng hay không?

Ngay trong ngày 10/4 Bộ y tế, Cục quản lý dược đã có công văn hỏa tốc số 6299/QLD – TTRa về việc xác minh và điều tra thông tin liên quan đến Cty Vinaca và có báo cáo về Cục Quản lý dược trước ngày 14/4.

Công văn hỏa tốc của Bộ y tế gửi Sở y tế Hải Phòng

Công văn hỏa tốc của Bộ y tế gửi Sở y tế Hải Phòng

Câu hỏi đặt ra là những viên thuốc giả này đã “trôi nổi” đến đâu và tương lai sẽ như thế nào? Liệu trong các đơn thuốc các bác sĩ kê cho bệnh nhân điều trị ung thư tại các bệnh viện có “lạc” vị thuốc “ thần dược” này không?

Báo Diễn đàn doanh nghiệp sẽ thông tin đến bạn đọc về “đường đi" của những viên thuốc này?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sở y tế Hải Phòng: Kiên quyết xử lý vụ thuốc ung thư giả tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696379 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696379 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10