Không chỉ Gucci, Levi’s giờ đây cũng bán đồ cũ
Levi’s là cái tên tiếp theo trong làng thời trang có sự “lội ngược dòng” giữa mùa dịch.
Bỏ qua một quý 3 không trọn vẹn, Levi’s vẫn bù đắp được khoản lỗ từ COVID-19 bằng mức tăng lợi nhuận 52% đến từ thương mại điện tử. Doanh thu trực tuyến chiếm ¼ tổng dòng tiền (con số này năm ngoái chỉ là 1/10). Tổng doanh thu vẫn giảm 27%, song cổ phiếu của Levi’s lại tăng một cách khả quan.
Bên cạnh đó, ngành hàng thời trang nữ tăng trưởng kinh ngạc, chiếm 37% tổng doanh số và gần gấp đôi so với năm 2015. Các đại sứ thương hiệu như Hailey Bieber góp phần “giữ lửa” cho Levi’s.
Một trong những ý tưởng “hái ra tiền” của Levi’s là một sàn mua bán đồ cũ như quần jeans hay áo khoác. Khách hàng có thể gửi trả hàng cũ tại cửa hàng để đổi lấy thẻ quà tặng. Levi’s sau đó sẽ giặt sạch và đăng bán trên mạng.
Nghe qua thì có vẻ ý tưởng này sẽ đe doạ các sản phẩm mới, nhưng thực tế Levi’s lại hưởng lợi:
  • Theo báo cáo của hãng, 60% khách hàng Gen Z (sinh từ năm 1996 trở đi) có xu hướng mua hàng cũ. Levi’s do đó có thể tiếp cận nhóm khách hàng này mà không phải sản xuất thêm mẫu mã mới.
  • Ý tưởng này cũng sẽ giúp giảm hơn 200 tấn chất thải/năm đến từ quần áo cũ, qua đó giảm tải cho môi trường. Tái xoay vòng đồ cũ là một định hướng hoàn hảo nếu công ty theo đuổi hình ảnh bền vững.
Chúng ta thấy được điều gì?
Các nhà mốt như Levi’s có vẻ như đã tìm được lời giải cho bài toán chi phí tồn kho. Bằng cách kiểm soát toàn bộ vòng đời, hay nói cách khác là “tái sinh” lại sản phẩm, Levi’s có thể giảm sức ép tồn kho từ các sản phẩm mới.
Khi kho hàng “chất đống”, công ty thông thường sẽ giảm giá - vốn tác động trực tiếp đến doanh thu. Về vấn đề này, CEO của Levi’s cho biết công ty sẽ có những động thái thận trọng, tránh giảm giá ồ ạt. Với ý tưởng bán đồ cũ, Levi’s có thể xoay dòng tiền nhiều lần từ một món đồ họ đã từng bán.
Còn gì nữa nhỉ?