Gucci: Khi hãng xa xỉ đi bán… đồ cũ
Gucci là một “cây đại thụ” của làng thời trang, và dĩ nhiên họ không muốn đánh mất vị thế này. Trong một ngành hàng khốc liệt và luôn đổi mới, rất cần những quyết định “hợp thời”.
Và Gucci có lẽ vừa tìm thấy “chân ái” nơi RealReal - một công ty khởi nghiệp chuyên bán các mặt hàng xa xỉ “second-hand”. Đúng với cái tên của mình, công ty không “chứa chấp” những món hàng giả. Công ty có hẳn một bộ phận kiểm duyệt hàng thật-giả.
Kể từ khi IPO vào năm ngoái, RealReal đã đạt giá trị 1,3 tỷ USD với hơn 17 triệu người dùng, cho dù kinh doanh gặp khó khăn vì dịch (không ai quan tâm bạn đi giày nào trong lúc họp Zoom đâu).
Vậy công ty này hoạt động như thế nào?
  • Với người bán: RealReal sẽ kiểm tra để chắc chắn rằng món hàng đó là thật, sau đó sẽ bán giúp bạn.
  • Với bản thân công ty: họ sẽ giữ lại từ 40-50% trên giá tiền bán ra. Phần còn lại sẽ trả về người bán
  • Với người mua: dĩ nhiên họ có khả năng mua được hàng tốt với giá rẻ - dù đôi khi hàng giả vẫn “trót lọt”.
Quay lại với Gucci, họ vừa công bố sự hợp tác với RealReal, chính thức bán các sản phẩm cũ của Gucci do chính hãng cung cấp. Ngoài ra, với mỗi sản phẩm được bán, RealReal sẽ trồng một loại cây như một cách cam kết đóng góp cho môi trường. Sau cái gật đầu của Gucci, cổ phiếu của công ty tăng vọt.
Động thái này nói lên điều gì?
Các nhà mốt luôn có định kiến về thị trường tiêu thụ hàng cũ - họ lo sợ các sản phẩm mới của mình sẽ bị “ngó lơ”. Các thương hiệu lớn thậm chí từng thẳng tay tiêu huỷ các mặt hàng không tiêu thụ được. Nhưng khi bài toán bền vững ngày càng được đề cao ở tất cả các lĩnh vực, dần dần ngành thời trang cũng phải chuyển mình, với những startup tiên phong như RealReal. Và Gucci đã tỏ ra nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng này (cũng là cách đánh bóng lại tên tuổi).
Còn gì nữa nhỉ?