Liệu công ty xe điện Nikola có là một cú lừa cỡ bự?

QUÂN BẢO 23/09/2020 05:08

Thêm tin về vắc-xin COVID-19 của Nga, Trump vẫn muốn cấm Wechat

Liệu công ty xe điện Nikola có là một cú lừa cỡ bự?

Tháng 9 quả là sóng gió với Nikola - startup sản xuất xe tải điện.

Mới một tuần trước đó, gã khổng lồ xe ô tô GM vung 2 tỷ USD ra để mua lại 11% cổ phần của công ty. GM cũng sẽ sản xuất xe cho Nikola, đẩy giá cổ phiếu lên 40% trong khi chưa có chiếc xe nào được bán ra. Và rồi như mọi hiện tượng chóng vánh khác, mọi thứ bắt đầu đi xuống.

Nói thêm về cáo buộc của Hindenburg: họ cho rằng hình ảnh một chiếc xe bán tải Nikola đang di chuyển trong đoạn quảng cáo là giả. Hoá ra, chiếc xe chỉ đơn thuần lăn trên đỉnh dốc xuống - xe không hề nổ máy.

Nikola thì lại “lươn lẹo” khi nói rằng họ chưa bao giờ khẳng định chiếc xe đang di chuyển nhờ động cơ của nó. Đoạn quảng cáo có tên “Nikola One In Motion”, và chiếc xe đúng là “đang di chuyển” (in motion). Có gì sai đâu?

Nhìn ra gì từ “drama” này?

Nói về sự thành công nhờ gian dối, hẳn chúng ta còn nhớ Theranos - startup công nghệ thử máu dính hàng loạt cáo buộc giai đoạn 2017 - 2018. Liệu Nikola có phải là cái tên tiếp theo?

Thực hư thế nào vẫn còn phải chờ điều tra. Chỉ biết rằng Hindenburg thực sự quan tâm đến việc cổ phiếu Nikola lao dốc - họ là công ty chuyên bán khống cổ phiếu cơ mà.

GM có thể đã thẩm định công ty trước khi quyết định đầu tư. Nhưng Theranos cũng đã từng huy động những khoản tiền khổng lồ trước khi sản phẩm được hé lộ ra công chúng - vốn là một cuộc lừa đảo “lịch sử”. Nên vẫn chưa có gì chắc chắn, ngoại trừ một việc rõ ràng: sự ra đi của người đứng đầu rõ ràng là một “điềm gở”.

Còn gì nữa nhỉ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liệu công ty xe điện Nikola có là một cú lừa cỡ bự?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO