TikTok tiếp theo sẽ thế nào
Một câu chuyện có thể viết đến 7 cuốn sách khi nó kết thúc - đấy là nếu nó kết thúc được.
Câu chuyện về lệnh cấm TikTok ở Mỹ vừa có một bước ngoặt mới (một lần nữa). Vào tháng 8, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ cấm TikTok trừ khi một công ty Mỹ mua lại các hoạt động tại Mỹ trước ngày 20 tháng 9 do những quan ngại về việc ByteDance, công ty mẹ của TikTok cung cấp dữ liệu của Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.
  • Một tuần trước: TikTok đã chọn Oracle thay vì Microsoft làm đối tác Mỹ - đối tác chứ không phải chủ sở hữu. Trump trong khi đó lại muốn một công ty Mỹ sở hữu phần lớn TikTok, nên không rõ ông có chấp nhận “kèo” này không.
  • Vào thứ Sáu: có vẻ Trump không ưng. Trump cho biết việc tải xuống và cập nhật TikTok sẽ bị cấm bắt đầu từ ngày 20/9.
  • Vào thứ Bảy: Trump bất ngờ thông qua thỏa thuận với Oracle. TikTok sẽ hợp tác với Oracle và Walmart để tạo ra một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ có tên là “TikTok Global”.
Fan của TikTok có thể thở phào một chút. Lệnh cấm tải xuống TikTok của Hoa Kỳ sẽ bị trì hoãn đến ngày 27/9 - nhưng nó có thể bị hủy bỏ hoàn toàn nếu mối quan hệ đối tác có sự tiến triển. Đây là thỏa thuận:
  • Oracle sẽ nắm giữ 12,5% của TikTok Global và sẽ lưu trữ dữ liệu của mình trên đám mây Oracle ở Mỹ.
  • Walmart sẽ nhận 7,5% cổ phần và cung cấp giải pháp thương mại điện tử và các dịch vụ liên quan đến mua sắm trực tuyến.
  • TikTok Global sẽ là công ty “Mỹ”. Dù Bytedance giữ quyền sở hữu 80%, nhưng vì các công ty liên doanh của Mỹ sở hữu 40% ByteDance, nên tính ra thì TikTok Global sẽ có phần lớn quyền sở hữu thuộc về người Mỹ.
  • Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tạo ra 25.000 việc làm mới tại một trụ sở TikTok ở Mỹ. Ngoài ra, TikTok Global cũng bỏ ngỏ khả năng chào bán trên sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ để người Mỹ được sở hữu nhiều hơn.
Kèo này có gì hot?
TikTok Global sẽ là một phiên bản TikTok rất khác. Nó không giống với TikTok phiên bản nội địa mang tên Douyin của Trung Quốc. Nó cũng không còn là một TikTok đang bị cấm tại thị trường lớn nhất là Ấn Độ cũng như phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ Châu Âu, Canada và những nước khác.
TikTok Global được thành lập từ ý chí của Mỹ và sẽ chơi theo luật mà Mỹ đưa ra, do đó nếu công ty này được thành lập, những nước đang ngó lơ kia có thể sẽ rất nhanh chóng nghĩ lại.
Còn gì nữa nhỉ?