Kroger mơ lớn với mô hình “nhà hàng không người”
Bạn có tưởng tượng được “nhà hàng không người” là như thế nào không? Là một nơi bạn có thể gọi thức ăn, nhưng… không có ai ngồi ăn?
Hãy nhìn xem Kroger đang làm gì với chuỗi cửa hàng của họ. Gã khổng lồ ngành bán lẻ nước Mỹ đang thử nghiệm mô hình nhà hàng chỉ nhận giao thức ăn. Các gian bếp sẽ được thiết lập trong hai cửa hàng của Kroger với sự trợ giúp của ClusterTruck - cũng là một công ty đang hoạt động mô hình tương tự.
Kroger đang tìm hiểu thị trường giao nhận thức ăn, và đây là cách tiếp cận của họ: thông minh mà không quá tốn kém. Họ tận dụng ngay các cửa hàng bán lẻ của mình để tự cung ứng nguyên liệu và nhận các đơn đặt hàng với khả năng sinh lời cao. Để so sánh, nếu một khách hàng mua một bánh mì và bơ để tự chế biến, công ty hưởng 3 USD. Song nếu họ đặt mua một bánh mì bơ do Kroger chế biến, công ty hưởng đến 12 USD.
  • Trong sự hợp tác này, ClusterTruck sẽ lên thực đơn, đặt mua nguyên vật liệu, nấu ăn và giao hàng. Khách hàng của Kroger sẽ được miễn phí vận chuyển.
  • Ở chiều ngược lại, Kroger cho phép ClusterTruck sử dụng gần 100m2 diện tích trong “cơ ngơi” rộng gần 1,5 hecta của họ để “làm phép”.
Lại một xu hướng mới nổi chăng?
Ranh giới giữa cửa hàng tạp hoá và nhà hàng đang dần mờ đi. Kroger là gã khổng lồ trong lĩnh vực này và họ muốn tận dụng tối đa những gì mình sở hữu.
Nhưng ở chiều ngược lại, những công ty giao nhận thức ăn như DoorDash lại muốn biến mình thành cửa hàng bán lẻ. Khi đại dịch hoành hành, xu hướng này càng trở nên rõ nét - các nhà hàng đóng cửa và bắt đầu bán nguyên vật liệu để tồn tại. Chính điều này khiến các doanh nghiệp nhận ra một thị trường mới tiềm năng khi khách hàng ngày càng muốn đồ ăn được “bày sẵn”.
Còn gì nữa nhỉ?