Sojitz đối tác “khủng” của Vinamilk là ai?

Diendandoanhnghiep.vn Tham vọng thâm nhập thị trường Việt Nam của tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) được củng cố thêm khi đạt thỏa thuận mới cùng Vinamilk và công ty thành viên Vilico.

>>>Liên doanh Sojitz và Vilico sẽ làm ăn ra sao?

>>>Vinamilk và Vilico ký bản ghi nhớ hợp tác 500 triệu USD về dự án chăn nuôi bò thịt

“Cú bắt tay” chiến lược...

Mới đây, Công ty cổ phần sữa Việt Nam, Vinamilk và công ty thành viên Vilico cùng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký kết thành công biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với tập đoàn Sojitz của Nhật Bản về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam.

Đại diện Tập đoàn Sojitz, Vinamilk, tỉnh Vĩnh Phúc và Vilico ký kết biên bản ghi nhớ (MOU).

Đại diện Tập đoàn Sojitz, Vinamilk, tỉnh Vĩnh Phúc và Vilico ký kết biên bản ghi nhớ (MOU).

Theo đó, liên doanh sẽ đầu tư cơ sở chăn nuôi, chế biến, phân phối sản phẩm thịt bò tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường toàn quốc và xuất khẩu. Các giai đoạn tiếp theo sẽ có thêm các sản phẩm nguồn gốc protein khác, với công nghệ chế biến sâu và quy mô hợp tác dự kiến lên đến 500 triệu USD.

Đây là dự án sản xuất nông nghiệp có giá trị “khủng” nhất được ký kết trong khuôn khổ chuyến làm việc, thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Theo dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023, có quy mô công suất vào khoảng 30.000 con bò thịt/năm, với cơ sở chế biến khép kín và công nghệ hiện đại. Quy mô hợp tác giữa các nhà đầu tư xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, trong đó tổng mức đầu tư dự án tại tỉnh Vĩnh Phúc là 1.670 tỷ đồng.

Trước đó, hồi cuối tháng 3 năm nay, đã có một thỏa thuận thành lập liên doanh giữa tập đoàn Sojitz và Vilico (JVL) nhằm mục đích nhập khẩu, chế biến và bán các sản phẩm thịt bò tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, liên doanh JVL cũng tập trung vào các mảng hoạt động kinh doanh chính liên quan đến các trang trại bò sữa và sản xuất các sản phẩm từ sữa. Trong khi, Vinamilk lại cũng đang có nhiều các hoạt động kinh doanh ở cả Việt Nam và nước ngoài, khi đã tạo dựng được nền tảng kinh doanh vững chắc thông qua việc cung cấp các sản phẩm sữa an toàn và đáng tin cậy.

Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP Vilico.

Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP Vilico.

Trên thực tế, ngành nghề kinh doanh chính của Vilico là chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm từ sữa, thương mại và dịch vụ. Họ đang kinh doanh khá hiệu quả, đồng thời có các cơ sở vật chất khá rộng rãi và thích hợp khi sở hữu các khu đất rộng lớn từ Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nội cho đến TP HCM.

Tuy vậy, đây lại là một dự án nông nghiệp hoàn toàn khác, khi đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam. Theo một con số thống kê cho thấy, mức tiêu thụ thịt bò của Việt Nam hiện ở mức gần 500.000 tấn/năm. Dự kiến trong thời gian tới, mức tiêu thụ sẽ ngày càng tăng khi thu nhập cùng với sự gia tăng dân số Việt Nam trong thời điểm tới.

Có thể nói, đây được coi là một “cú bắt tay” chiến lược tiếp theo giữa các nhà đầu tư bao gồm Vinamilk, Vilico và tập đoàn Sojitz của Nhật Bản trong dự án liên quan đến nông nghiệp và các sản phẩm từ nông nghiệp công nghệ cao.

>>>Liên doanh của Vinamilk ra mắt sản phẩm tại Philippines, đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần sữa

Sojitz đang làm ăn ra sao tại Việt Nam?

Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản được thành lập vào năm 2004, là sự hợp nhất của tập đoàn Nichimen và Nissho Iwai, cả hai đều có lịch sử lâu đời tại Nhật Bản.

Tham vọng của Sojitz cung cấp các sản phẩm thịt bò chất lượng cao an toàn và đáng tin cậy cho thị trường Việt Nam và ngược lại.

Tham vọng của Sojitz sẽ cung cấp các sản phẩm thịt bò chất lượng cao cho thị trường Việt Nam và ngược lại.

Sojitz đã tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, bao gồm từ sản xuất phân bón, sản xuất thức ăn chăn nuôi, xay bột, kinh doanh thực phẩm, sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, hoạt động cửa hàng tiện lợi và Logistics. 

Năm 1982, ông Shimizu, một nhà kinh doanh trẻ tuổi của Nhật Bản đã thành lập công ty Nissho Iwai tại Việt Nam. Đến năm 1995, Nissho Iwai chính thức thành lập công ty sản xuất phân bón hóa học hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam, công ty Phân bón Nhật - Việt.

Sau đó, Nissho Iwai đã tạo dựng nền tảng cơ bản để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất của Nhật Bản đến Việt Nam, đưa các ngành sản xuất ô tô, sản xuất hàng may mặc và nhiều công ty khác đến Việt Nam. Họ cũng quyết định đầu tư vào một số công ty này để hỗ trợ ngành sản xuất Việt Nam. 

Giai đoạn sau này, khi tập đoàn Sojitz ra đời, họ tiếp tục nhắm vào thị trường hàng tiêu dùng ở Việt Nam. Năm 2007, Sojitz đầu tư vào Công ty TNHH Interflour Việt Nam (IFV), một trong những công ty xay xát lớn nhất Việt Nam. Sojitz cũng là công ty Nhật Bản đầu tiên tham gia sản xuất và kinh doanh thức ăn hỗn hợp ở nước ngoài thông qua việc thành lập Kyodo Sojitz Feed Company.

Tiếp đó, Sojitz bắt đầu mở các cửa hàng tiện lợi Ministop trên khắp Việt Nam vào những năm 2015. Và hai năm sau, Sojitz thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Tốt nhất Nhật Bản để cung cấp thực phẩm hàng ngày cùng chế biến sẵn cho các nhà bán lẻ và nhà hàng tại Việt Nam.

Tại Nhật Bản, Tập đoàn Thực phẩm Sojitz chuyên xử lý việc nhập khẩu và bán thịt bò Bắc Mỹ và Úc, cũng như tiếp thị cho hoạt động kinh doanh liên quan đến chăn nuôi thông qua công ty tiếp thị Meat One Corporation.

Thời điểm này, liên doanh giữa Vinamilk và Vilico cùng với Sojitz đang được kỳ vọng với sự kết hợp chiến lược giữa mạng lưới bán hàng của Vinamilk cùng với bí quyết kinh doanh sản phẩm chăn nuôi của Sojitz, sẽ đem lại những sự thành công nhất định trong tương lai.

Đại diện tập đoàn Sojitz cũng cho rằng: “Thông qua việc thành lập liên doanh này, chúng tôi kỳ vọng sẽ cung cấp các sản phẩm thịt bò chất lượng cao an toàn và đáng tin cậy cho thị trường Việt Nam và ngược lại, mang các sản phẩm thịt bò của Việt Nam xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng trong tương lai”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sojitz đối tác “khủng” của Vinamilk là ai? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713514562 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713514562 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10