Sớm xoá bỏ tín dụng đen tại các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Việc công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp được tiếp cận tín dụng chính thức, với những sản phẩm vay ưu đãi sẽ là giải pháp hữu hiệu đẩy lùi tín dụng đen vốn đang nhức nhối.

>> Vay tiêu dùng giúp ổn định cuộc sống hôm nay và nâng cao đời sống ngày mai

Hạn chế tín dụng đen

Thông tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ) cho biết, hiện nay cơ quan này đang quản lý dữ liệu khoảng 10 triệu đoàn viên công đoàn. Qua khảo sát nhanh đánh giá có khoảng 15% công nhân có nhu cầu vay vốn và mong muốn có nhiều công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô đến với công nhân lao động, góp phần hạn chế đối tượng trục lợi từ hoạt động cho vay tín dụng đen.

Tín dụng đen len lỏi vào các khu công nghiệp, tiếp cận rất nhiều công nhân và người lao động với những thủ tục cho vay nhanh chóng với lãi suất

Tín dụng đen len lỏi vào các khu công nghiệp, tiếp cận công nhân và người lao động bằng những thủ tục cho vay nhanh chóng với lãi suất "cắt cổ". (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Minh Dũng, Trưởng ban Tài chính TLĐLĐ cho hay, qua các buổi khảo sát và làm việc với lãnh đạo nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp lớn, có tình trạng chủ doanh nghiệp không muốn xác nhận bất cứ thông tin nào khi người lao động đi vay. Điều này xuất phát từ tâm lý e ngại phải chịu trách nhiệm liên đới khi người lao động không thanh toán được khoản vay.

“Qua trao đổi, các tổ chức tài chính hay ngân hàng cũng khẳng định, vay tiêu dùng thuộc về trách nhiệm cá nhân của người vay, còn chủ sử dụng lao động phối hợp cung cấp thông tin về người lao động làm việc trong công ty có nhu cầu vay vốn. Đây không phải là cam kết của doanh nghiệp hay người sử dụng lao động liên quan đến nghĩa vụ nợ của người lao động. Sau khi nắm kỹ thông tin, doanh nghiệp cũng cởi mở hơn, việc phối hợp triển khai các gói hỗ trợ tín dụng thuận lợi hơn”, ông Dũng cho biết.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, ở nhiều địa phương với nhiều khu công nghiệp, công nhân có nhu cầu vay vốn vẫn rất cao. Việc vay tiền không cần thế chấp thường dẫn đến rủi ro lớn cho các tổ chức cho vay, nên những khoản vay phải chịu lãi suất cao. Vì vậy, nếu chúng ta tổ chức một mô hình cho vay có sự tham gia của nhiều thành phần, tổ chức chính trị, đoàn thể giúp kết nối người vay và cho vay, quản lý được dòng tiền, mục đích vay tiền, thân nhân người vay tiền, sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và tạo cầu nối tốt hơn, đặc biệt là giá cả lãi suất vay giảm đi.

“Thực tế nhu cầu tín dụng chính đáng của người dân thì cần được tạo điều kiện cho người dân tiếp cận. Còn nhu cầu tín dụng không có tính chất chính thức phục vụ nhu cầu bất chính như lô đề, cá độ… thì các lực lượng chức năng cần dẹp bỏ cả người có nhu cầu và người đáp ứng.

Tới đây, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho mô hình tài chính vi mô, để có cơ chế tín dụng tích cực, tạo điều kiện cho các công ty tăng cường mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng”, Phó Thống đốc NHNN nói.

>> Thúc đẩy tiếp cận vay tiêu dùng đến với người dân

Sản phẩm cho vay phù hợp

Mới đây, công ty Tài chính FE CREDIT và TLĐLĐ Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay tiêu dùng ưu đãi 10.000 tỷ đồng dành cho công nhân với mức lãi suất giảm đến 50% so với lãi suất hiện hành.

công ty Tài chính FE CREDIT và TLĐLĐ Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay tiêu dùng ưu đãi 10.000 tỷ đồng dành cho công nhân với mức lãi suất giảm đến 50%

Công ty Tài chính FE CREDIT và TLĐLĐ Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay tiêu dùng ưu đãi 10.000 tỷ đồng dành cho công nhân với mức lãi suất giảm đến 50%

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc đối thoại với công nhân tại Bắc Giang hồi tháng 6/2022, FE CREDIT đã phối hợp cùng TLĐLĐ Việt Nam, NHNN tiến hành khảo sát tại 6 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Nam, Long An, Nghệ An, Đà Nẵng, TP.HCM, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của công nhân về nhu cầu tiếp cận nguồn vốn vay an toàn, từ đó xây dựng gói sản phẩm phù hợp cho đối tượng đặc biệt quan trọng này.

Tới đây, FE CREDIT sẽ cung cấp 3 gói sản phẩm cơ bản bao gồm: Cho vay tiền mặt; Thẻ tín dụng; Cho vay mua sản phẩm trả góp. Dựa trên nhu cầu của đoàn viên công đoàn và người lao động, các gói vay ưu đãi sẽ có hạn mức từ 10 - 70 triệu đồng với kỳ hạn linh hoạt từ 6 - 24 tháng. Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho người lao động với mức lãi suất giảm 50% so với lãi suất hiện hành, công ty cũng sẽ cập nhật các chương trình khuyến mại, ưu đãi dành riêng cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc FE CREDIT chia sẻ: “Chúng tôi luôn ý thức rất rõ trách nhiệm của một tổ chức tín dụng trực thuộc sự quản lý của NHNN trong việc đồng hành, hỗ trợ người lao động giải quyết khó khăn tài chính và luôn nỗ lực hết sức mình, chung tay cùng NHNN và các cơ quan chức năng trong công cuộc đẩy lùi tín dụng đen, giữ gìn cho sự phát triển lành mạnh và trong sạch của thị trường tài chính Việt Nam.

Trên thực tế vay tín chấp có lãi vay khá cao, từ 30 - 45%/năm, nên việc FE CREDIT cho vay với lãi suất chỉ bằng 50% lãi suất hiện hành là một nỗ lực rất lớn để hỗ trợ mục tiêu chung về an sinh xã hội”.

Phía công ty cho biết thêm, FE CREDIT sẽ nhanh chóng triển khai giải ngân gói vay trong tháng 10/2022. Tuy nhiên, để việc triển khai gói vay được hiệu quả, cần đảm bảo kiểm soát chặt chẽ rủi ro từ khâu thẩm định, xét duyệt hồ sơ. Người lao động muốn tiếp cận gói vay ưu đãi này phải là đoàn viên công đoàn, người lao động có tên trong danh sách thông tin cấp tín dụng được cung cấp bởi các cấp công đoàn cơ sở. Ngoài ra, người lao động cần có hồ sơ tín dụng tốt, lịch sử tín dụng rõ ràng, có hợp đồng lao động và thu nhập ổn định tại các doanh nghiệp. Các mức lãi suất khác nhau sẽ phụ thuộc vào hồ sơ và nhu cầu vay vốn của từng người lao động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sớm xoá bỏ tín dụng đen tại các khu công nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713985272 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713985272 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10