Sơn La: Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

KIM OANH 01/11/2023 08:25

Sơn La không chỉ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho nông sản mà tỉnh này còn chú trọng đưa các đặc sản của địa phương lên sàn thương mại điện tử giúp nâng tầm thương hiệu nông sản.

>>ĐIỂM BÁO NGÀY 04/08: Bảo vệ thương hiệu nông sản Việt

>>Xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Tăng giá trị sản phẩm nhờ "thương hiệu"

Vài năm trở lại đây, Sơn La liên tục cho ra mắt nhiều thương hiệu nông sản như: mận hậu Ruby Sơn La, nhãn Sông Mã, cam Phù Yên, chè phổng lái Thuận Châu, Na Mai Sơn, Cá sông Đà Sơn La…đã đem lại hiệu quả trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, giúp xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và tạo cuộc sống ổn định cho người dân đặc biệt là người dân tại các vùng sâu, vùng xa.

Sơn La đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nông sản giúp tăng sản lượng tiêu thụ

Sơn La đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nông sản giúp tăng sản lượng tiêu thụ

Đến nay, toàn tỉnh đã có 24 sản phẩm mang địa danh của tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, trong đó: 03 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý. Các sản phẩm nông sản đã xây dựng thương hiệu, duy trì ổn định chất lượng, danh tiếng sản phẩm ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Việc kết nối với các thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh có chiều hướng phát triển tốt và mở rộng. Một số các doanh nghiệp, HTX đã chủ động trong việc duy trì phát triển và quảng bá thương hiệu sản phẩm thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, tham gia các hội chợ, tuần hàng được tổ chức trong và ngoài tỉnh…

 Điển hình, đặc sản xoài tròn nổi tiếng ở huyện Yên Châu, là giống xoài bản địa, được người dân trồng từ lâu với đặc điểm quả nhỏ, tròn, khi chín thịt xoài có màu vàng cam, vị ngọt đậm, thơm. Hiện nay, huyện Yên Châu có gần 600 ha xoài tròn, sản lượng đạt trên 3.000 tấn/năm. Năm 2012, xoài tròn Yên Châu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Xoài tròn Yên Châu”. Tháng 7/2020, sản phẩm xoài tròn Yên Châu được bảo hộ tại thị trường châu Âu, nhờ "thương hiệu" mà thị trường tiêu thụ ổn định, thu nhập cho các hộ trồng xoài được nâng cao.

Ông Quàng Văn Xuân, Giám đốc Xuân Tiến, xã Sặp Vạt cho biết: HTX có 60 ha xoài tròn, 100% diện tích nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý. Từ khi đăng ký chỉ dẫn địa lý “Xoài tròn Yên Châu”, sản phẩm xoài tròn tạo thương hiệu riêng và nâng tầm giá trị, nhờ đó giá bán cao hơn trước và được thị trường ưa chuộng. Mở rộng sản xuất, HTX đã thử nghiệm sản xuất thành công sản phẩm “Xoài sấy dẻo” từ quả xoài tròn, được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, quả tươi và sản phẩm xoài sấy dẻo được tiêu thụ mạnh tại các tỉnh và điểm du lịch trong cả nước, doanh thu hàng năm tăng từ 25-30%.

Ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX Cà phê Bích Thao Sơn La là doanh nhân đã đón đầu đưa giống cà phê mới vào sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến, liên kết với 800 nông hộ xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu, phục vụ sản xuất đa dạng sản phẩm từ cà phê nhân, cà phê thóc, cà phê bột nguyên chất, trà quả cà phê... “Tôi xây dựng thương hiệu cho cây cà phê Sơn La, đón đầu sử dụng công nghệ được các nhà khoa học chuyển giao, và đầu tư một số dây chuyền sản xuất hàng hoá bằng nhà máy, nhà kính để đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn các thị trường khó tính, được thị trường trong và ngoài nước đánh giá cao; mang lại giá trị cho người trồng và đơn vị xuất khẩu” - ông Thao nói.

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) so với phương thức tiêu thụ trực tuyến đang là hướng đi hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản xuất, mở thêm đầu ra bền vững cho các mặt hàng nông sản. So với các phương thức tiêu thụ truyền thống, rõ ràng kênh bán hàng trực tuyến thông qua các sàn TMĐT không những mở thêm cơ hội mới, giúp các hộ nông dân có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước mà còn hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi hơn, tránh bị thương lái ép giá.

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là giải pháp hiệu quả giúp nông dân tiêu thụ nông sản

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là giải pháp hiệu quả giúp nông dân tiêu thụ nông sản

Bà Đỗ Thị Bích Châu - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sơn La cho biết, Toàn tỉnh hiện có khoảng trên 3.250 doanh nghiệp và 806 hợp tác xã. Các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh vào các khâu trong hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh với mức độ khác nhau.

>>Bắc Kạn: Chợ Đồn hút đầu tư phát triển thương hiệu nông sản địa phương

>>Tăng cường liên kết xây dựng thương hiệu nông sản địa phương

>>Thương hiệu nông sản: Tiêu “pin” và vị trí số 1

Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng các công cụ như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để quảng bá cũng như tiêu thụ nông sản. Sở Công Thương đã thường xuyên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tập trung đẩy mạnh việc tập huấn, phổ biến các kiến thức, kỹ năng trong thương mại điện tử cho HTX, doanh nghiệp và người dân.

Tích cực chuyển đổi số trong sản xuất, quảng bá và tiêu thụ nông sản, từ đầu năm đến nay, hàng trăm tấn trái cây của nông dân Sơn La đã tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, việc đẩy mạnh đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử như hiện nay cũng gặp không ít khó khăn, bởi đây là phương thức tiêu thụ mới với bà con nông dân, sản phẩm nông sản của huyện đa số sản xuất với quy mô nhỏ, mang tính thời vụ, thông tin về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm còn hạn chế.

Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, Sơn La liên tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, đòi hỏi doanh nghiệp, HTX tiếp tục kết nối, tăng số lượng các sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, từng bước thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Có thể bạn quan tâm

  • Mộc Châu (Sơn La): Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

    Mộc Châu (Sơn La): Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

    08:04, 31/10/2023

  • WinCommerce đồng hành cùng tỉnh Sơn La phát triển nguồn cung cà phê bền vững

    WinCommerce đồng hành cùng tỉnh Sơn La phát triển nguồn cung cà phê bền vững

    15:09, 21/10/2023

  • Cùng Long Sơn lan tỏa sự phát triển và hướng đến những giá trị tốt đẹp của cuộc sống

    Cùng Long Sơn lan tỏa sự phát triển và hướng đến những giá trị tốt đẹp của cuộc sống

    10:55, 02/09/2023

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Sơn La phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Sơn La phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023

    21:15, 05/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sơn La: Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO