Sơn La: Loạt vấn đề liên quan đến đất đai được “điểm danh”

LÊ SÁNG 18/08/2021 22:00

Kiểm toán nhà nước vừa “điểm danh” loạt vấn đề liên quan đến chấp hành chính sách pháp luật về đất đai, công tác đầu tư các dự án KĐT giai đoạn 2015-2019; các dự án BT, BLT tại tỉnh Sơn La.

Dự án Tạo mặt bằng khu trung tâm hành chính và Quảng trường tỉnh Sơn La (ảnh dự án thời điểm năm 2019)

Dự án tạo mặt bằng khu trung tâm hành chính và Quảng trường tỉnh Sơn La (Ảnh năm 2019)

Tại Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 số 183/BC-KTNN do Kiểm toán nhà nước vừa công bố cũng công khai kết quả kiểm toán chuyên đề việc chấp hành chính sách pháp luật về đất đai, công tác quản lý thực hiện đầu tư các dự án khu đô thị giai đoạn 2015-2019; các dự án Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), Hợp đồng Xây dựng – Thuê dịch vụ – Chuyển giao (BLT) tại tỉnh Sơn La.

Theo đó, KTNN nhận định UBND tỉnh Sơn La chưa kịp thời xử lý đối với một số dự án đã được đăng ký trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm nhưng đã quá 03 năm chưa thực hiện. Cụ thể, có 43 dự án tại 8 huyện thành phố được công bố phải thu hồi đất để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất, tuy nhiên đã quá 3 năm vẫn chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, theo KTNN, UBND tỉnh Sơn La đã không lập, phê duyệt và tổ chức đấu thầu dự án thuê đất vào mục đích thương mại dịch vụ đối với các khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại cao. Cụ thể, các năm 2015, 2016, 2017 không lập; năm 2018 lập 01 dự án; năm 2019 lập 02 dự án.

KTNN cũng chỉ ra việc tỉnh Sơn La phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá thấp hơn giá Bảng giá đất của UBND tỉnh tại 02 thửa đất tại Dự án khu dân cư ngã tư Quyết Thắng, bản Buồn, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La.

Tỉnh Sơn La thời gian chứng kiến tốc độ đô thị hóa nhanh. Ảnh:Thành phố Sơn La thời

Tỉnh Sơn La chứng kiến tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều dự án được triển khai. Ảnh:Thành phố Sơn La

Việc miễn, giảm tiền thuê đất không đúng quy định, cơ sở pháp lý không rõ ràng cũng được KTNN chỉ ra liên quan đến việc xác định miễn tiền thuê đất lòng hồ thủy điện; phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Sản xuất nông nghiệp, vườn ươm giống cây trồng nông nghiệp của Công ty cổ phần giống cây trồng Sơn La, trong đó áp dụng miễn tiền thuê đất toàn bộ thời hạn thuê đất không đúng quy định; miễn tiền thuê đất đối với diện tích xây dựng Trụ sở làm việc của Công ty cổ phần Cao su Sơn La và 02 doanh nghiệp xây dựng trường mầm non không đúng quy định và chưa đảm bảo điều kiện.

Việc phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không đúng quy định được KTNN nêu ra đối với một số trường hợp, trong đó có nội dung “Dự án Tạo mặt bằng khu trung tâm hành chính và Quảng trường tỉnh Sơn La (dự án BT) chi trả tiền đền bù, GPMB ngoài phương án được phê duyệt”.

KTNN cũng chỉ ra việc UBND tỉnh Sơn La đã giao nhiệm vụ chủ trì thẩm định chủ trương đầu tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư không phù hợp với chức năng nhiệm vụ. Cụ thể, tỉnh Sơn La đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định chủ trương đầu tư đối với 03/05 dự án giao Sở Xây dựng thẩm định, trình phê duyệt danh mục các dự án có đầu tư xây dựng nhà ở thương mại công bố lựa chọn Nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2018 không đúng quy định đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Sơn La đã giao nhiệm vụ tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở cho Ban quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Sơn La không phù hợp quy định.

Đặc biệt, theo KTNN, UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt dự án không nằm trong quy hoạch. Cụ thể, tại thời điểm phê duyệt Dự án đối trừ của Dự án Tạo mặt bằng khu trung tâm hành chính và Quảng trường tỉnh Sơn La (dự án BT) không nằm trong quy hoạch xây dựng chung của thành phố Sơn La và chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt.

Được biết, liên quan đến những vấn đề được chỉ ra tại Báo cáo số 183/BC-KTNN, KTNN đã có kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, đơn vị được kiểm toán thực hiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị kiểm toán, trong đó số kiến nghị xử lý tài chính của KTNN đối với niên độ ngân sách 2019 là 61.761 tỷ đồng.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất thường đấu giá đất ở Phú Yên

    Bất thường đấu giá đất ở Phú Yên

    13:30, 08/05/2021

  • Thái Nguyên: Đấu giá đất khi chưa có hạ tầng, người mua “lĩnh” hậu quả?

    Thái Nguyên: Đấu giá đất khi chưa có hạ tầng, người mua “lĩnh” hậu quả?

    21:39, 22/04/2021

  • 2 mặt của tăng giá đất

    2 mặt của tăng giá đất

    14:30, 31/07/2021

  • Mê Linh-Hà Nội: Ai đang thổi giá đất lên cao?

    Mê Linh-Hà Nội: Ai đang thổi giá đất lên cao?

    05:00, 01/07/2021

  • Kỷ luật khiển trách ông Lê Hồng Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La

    Kỷ luật khiển trách ông Lê Hồng Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La

    21:41, 18/05/2021

  • Sơn La phải có thương hiệu riêng cho sản phẩm tiêu biểu

    Sơn La phải có thương hiệu riêng cho sản phẩm tiêu biểu

    15:34, 29/05/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sơn La: Loạt vấn đề liên quan đến đất đai được “điểm danh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO