Hà Tĩnh: Dân sống “dặt dẹo” bên chợ Xuân An “xiêu vẹo”

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 10 năm vướng dự án xây dựng mới chợ Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đến nay vẫn đang trong tình trạng quy hoạch “treo” khiến người dân ở đây sống cảnh “đi dở, ở dột” suốt thời gian qua. 

Trong khi đó, người dân ở đây đã nhiều lần có đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền mong muốn sớm vào cuộc giải quyết, xử lý dứt điểm vấn đề dự án xây dựng mới chợ Xuân An hay không để “nhường đất, dời nhà” đi nơi khác nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Do vướng quy hoạch xây dựng chợ Xuân An “treo” kéo dài nên các hộ dân ở đây sống trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan”

Do vướng quy hoạch xây dựng chợ Xuân An “treo” kéo dài nên các hộ dân ở đây sống trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan”

Dân khổ vì quy hoạch “treo” kéo dài

Để trung tâm thị trấn Xuân An là nơi giao lưu kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ của thị trấn Xuân An, ngày 12/8/2004, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 1443/QĐ/UB-TM1 về việc phê duyệt dự án xây dựng chợ Xuân An trên địa bàn huyện Nghi Xuân.

Theo đó, dự án sẽ triển khai xây dựng trên toàn bộ hiện trạng mặt bằng chợ hiện có và mở rộng ra vùng xung quanh, tiếp giáp trong đó có phần diện tích đất thổ cư của các hộ lân cận với tổng diện tích 4.500m2. Dự án phê duyệt tại thời điểm này do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư với tổng mức nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa từ các hộ kinh doanh… hơn 8,3 tỷ đồng.

Đến năm 2007, UBND huyện Nghi Xuân cũng đã tiến hành thành lập hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến hành đo đạc, kiểm điếm, thống kê khối lượng tài trên đất, áp giá bồi thường, phê duyệt 2 đợt cho 9 hộ bị ảnh hưởng. Và, tại thời điểm này, UBND huyện cũng đã thực hiện xong việc chi trả bồi thường GPMB cho các hộ, cá nhân, tổ chức số tiền 490.636.472 đồng.

Vậy nhưng, cũng từ đó đến nay, công tác triển khai xây dựng chợ Xuân An theo Quyết định 1443 vẫn chưa triển khai thêm được công đoạn nào cả.

“Từ khi có chủ trương xây dựng mới chợ Xuân An trên nền đất chợ cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, gia đình tôi nằm trong diện giải tỏa nên phải chấp hành các quy định, sẵn sàng hợp tác với cấp có thẩm quyền để di dời. Chúng tôi cũng đã được nhà nước bồi thường GPMB tài sản trên đất chứ chưa được đền bù giá trị đất và bố trí nơi tái định cư mới.

Tuy nhiên, hơn 10 năm qua từ khi chủ trương xây dựng chợ được ban hành, chúng tôi phải chờ đợi trong thất vọng vì quy hoạch “treo” kéo dài khiến người dân đi không được, ở chẳng xong” – ông Nguyễn Hữu Thọ, một hộ dân có diện tích đất thuộc khối 3, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân nằm trong quy hoạch mở rộng chợ bức xúc.

Cũng chính vì quy hoạch “treo” nên hơn 10 năm qua, các hộ dân sinh sống ở đây không thể cải tạo, xây dựng mới nhà cửa để “an cư lạc nghiệp” cũng như các giao dịch tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người thân…

Chính quyền loay hoay xử lý

Sống khổ sợ bên cạnh dự án “treo” kéo dài, ông Nguyễn Hữu Thọ và một số hộ dân vùng bị ảnh hưởng quy hoạch đã làm đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền suốt nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết “thấu tình, đạt lý”.

Trước kiến nghị của công dân, vào ngày 15/5/2019, ông Phạm Tiến Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân đã ký văn bản số 702 về việc trả lời đơn thư của ông Nguyễn Hữu Thọ, đại diện cho các hộ dân theo chỉ đạo tại văn bản số 1091/UBND-TCD1 ngày 01/3/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Lý giải về nguyên nhân vì sao dự án chợ Xuân An bị “treo” kéo dài, UBND huyện Nghi Xuân cho rằng, do không huy động được nguồn vốn để đầu tư và do các hộ chưa thống nhất được phương án bồi thường về đất nên việc thực hiện bồi thường về đất đai chưa hoàn thành.

“UBND huyện đã tổ chức 4 cuộc làm việc với các sở, ngành có liên quan xin ý kiến về hướng xử lý (làm việc ngày 30/7/2016, 01/6/2017, 03/02/2018, 23/9/2018) nhưng vẫn không thống nhất được. Nay các hộ đề nghị cho các hộ trở lại tiếp tục sử dụng và cấp giấy, cấp đổi giấy chứng nhân quyền sử dụng đất.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, đất của 2 hộ (ông Nguyễn Hữu Thọ và Lê Song Toàn) chưa bị thu hồi nên đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” – Trích văn bản 702 trả lời công dân do ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân ký ngày 15/5/2019.

Thế nhưng, cũng tại văn bản nói trên, UBND huyện Nghi Xuân lại cho rằng, theo Quyết định số 830/QĐ-UBND ngày 01/4/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt bản đồ quy hoạch sử dụng đất và phân khu chức năng theo các giai đoạn quy hoạch thuộc đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Xuân An đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 thì toàn bộ phần diện tích của ông Nguyễn Hữu Thọ và Lê Song Toàn nằm gọn trong quy hoạch diện tích xây dựng chợ Xuân An.

Có nghĩa là, dù chợ Xuân An chưa xác định được thời điểm nào sẽ triển khai xây dựng nhưng phần diện tích đất đai mà các hộ dân đang được giao quyền sử dụng phải “nằm yên một chỗ”?!.

Đến đây, có thể nhận thấy rằng, việc giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của công dân liên quan đến quy hoạch xây dựng chợ Xuân An của các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đang theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” khiến người dân khốn khổ.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Dân sống “dặt dẹo” bên chợ Xuân An “xiêu vẹo” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704610 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704610 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10