Sông Sài Gòn “không của riêng ai”!

Hương Giang 14/09/2019 11:45

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, không thể để tình trạng phát triển các tòa nhà cao tầng quá dày đặc, lấn át sông Sài Gòn.

Góp ý về Quy hoạch và phát triển bờ kè sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành TP HCM", nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, không thể để tình trạng phát triển các tòa nhà cao tầng quá dày đặc, lấn át sông Sài Gòn, hoặc biến một phần không gian sông Sài Gòn thành không gian riêng của dự án nhà ở.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, trước năm 2004 chưa có các quy định về hành lang bảo vệ sông rạch nên một số dự án nhà ở, khu du lịch... đã được giao đất và xây dựng sát cạnh mép bờ cao sông Sài Gòn.

p/Không gian bờ sông Sài Gòn bị lấn chiếm

Không gian bờ sông Sài Gòn bị lấn chiếm

Sông Sài Gòn đang bị lấn át

Hiện, thành phố chưa có quy hoạch bờ kè theo từng đoạn sông Sài Gòn, sông Đồng Nai (đoạn từ huyện Nhà Bè đến quận 9) và sông, kênh rạch nội thành để làm căn cứ lập kế hoạch thực hiện kè bờ theo từng giai đoạn.
Ở dự án khu đô thị, nhà ở, chủ đầu tư chỉ được giao đất đến ranh giới hành lang bảo vệ mép bờ cao sông rạch nên họ không có quyền cũng như trách nhiệm xây dựng bờ kè hoặc đầu tư đường giao thông, lối đi bộ, mảng xanh dọc hành lang này.

Vì vậy, Hiệp hội BĐS TP HCM đề nghị Thành phố chỉ đạo rà soát kỹ quy hoạch hành lang bảo vệ sông rạch, trước hết là sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và các kênh, rạch nội thành; Không để tiếp tục tình trạng phát triển các tòa nhà cao tầng quá dày đặc, lấn át sông Sài Gòn, hoặc biến một phần không gian sông Sài Gòn thành không gian riêng của dự án nhà ở. Bên cạnh đó, "Thành phố cần xây dựng quy chế quản lý, sử dụng, khai thác kinh doanh với quỹ đất thuộc hành lang bảo vệ sông rạch để thực hiện thống nhất" - ông Châu đề xuất.

  Về nguồn lực, TP HCM sẽ có nhiều cơ chế huy động, xây dựng một số vùng đệm vừa khai thác vừa bảo vệ. Khi dự án chống ngập vùng trung tâm hoàn thành, TP HCM sẽ là đô thị sông nước.

Đồng quan điểm, kiến trúc sư Võ Kim Cương cho rằng, các công trình đang dần che khuất các dòng sông của thành phố. Việc chiếm dụng đất hai bên sông làm cho nhiều đoạn sông không còn tiếp cận với cộng đồng dân cư. Do vậy, quy hoạch đất hành lang sông, kênh rạch phải được đánh giá toàn diện và không nặng về hiệu quả kinh tế trực tiếp. Việc này cần đảm bảo các yêu cầu về cảnh quan và môi trường, an toàn của bờ sông và sự tiếp cận thuận tiện của công chúng.

Cũng theo kiến trúc sư Võ Kim Cương, TP HCM cần có một đề án tổng thể quy hoạch xây dựng gắn kết với các đề án quy hoạch giao thông thủy, thủy lợi chống ngập, du lịch, văn hóa giải trí, xây dựng và thiết kế đô thị hai bên sông kênh rạch.

TP HCM sẽ là đô thị sông nước

Theo các chuyên gia, TP HCM phải hướng đến đô thị sông nước. Khi dự án chống ngập vùng trung tâm hoàn thành, TP HCM sẽ là đô thị sông nước, vừa sạch xanh lại vừa có cả hồ cảnh quan. Mọi hoạt động đầu tư xây dựng của doanh nghiệp, nhà dân, hoặc quy hoạch phát triển kinh tế hạ tầng, chúng ta đều hướng tới đến xây dựng đô thị sông nước.

PGS- TS Nguyễn Hồng Thục, Viện Nghiên cứu định cư cho rằng, TP HCM đưa quỹ đất và không gian kênh rạch, sông nước Sài Gòn vào phát triển là định hướng rất đúng đắn. TP HCM cần có khung phát triển hệ thống kênh rạch để có tầm nhìn tổng thể, đồng thời có sự mềm dẻo trong kết nối, không thể tách từng dự án ra khỏi hệ thống khi TP đang bị lún và chịu ảnh hưởng của nước biển dâng. Đề nghị TP HCM xây dựng bản đồ địa lý thủy văn để điều hành chung, cũng như kết nối TP cũ với sự mềm mại của hạ tầng xanh mới.

Có thể bạn quan tâm

  • TP HCM sẽ xây cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

    TP HCM sẽ xây cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

    12:03, 16/08/2019

  • TP HCM kiến nghị đưa Đại lộ ven sông Sài Gòn vào quy hoạch cao tốc

    TP HCM kiến nghị đưa Đại lộ ven sông Sài Gòn vào quy hoạch cao tốc

    18:38, 30/08/2018

  • Khởi công xây dựng thêm 3,4km bờ kè sông Sài Gòn

    Khởi công xây dựng thêm 3,4km bờ kè sông Sài Gòn

    14:50, 06/07/2018

  • Căn hộ hai mặt tiền sông Sài Gòn với giá chỉ 2,2 tỷ đồng

    Căn hộ hai mặt tiền sông Sài Gòn với giá chỉ 2,2 tỷ đồng

    08:00, 13/09/2017

Trước đó, phát biểu tại hội thảo Quy hoạch và phát triển bờ kè sông Sài Gòn và sông, kênh rạch nội thành, giải pháp phát triển và quản lý tốt bờ sông, ngày 10/9. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM, đánh giá: sông nước là tài nguyên thiên nhiên đặc biệt của TP HCM, do đó, yêu cầu chính quyền Thành phố phải có quy hoạch tổng thể để tránh những sai lầm.

Theo Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Thành phố cần chuyên đề nghiên cứu sâu về kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển sông. TP HCM cũng muốn học hỏi kinh nghiệm các mô hình hợp tác giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp trong phát triển vùng đất ven sông.

Do đó, cần "đặt bốn yếu tố cần đảm bảo cho nhóm giải pháp này là thuận tự nhiên, thuận con người, thuận doanh nghiệp và thuận chính quyền". Vì vậy, ông Nhân đề nghị UBND Thành phố phối hợp các chuyên gia mô phỏng tình trạng ngập nước và thoát nước, từ đó đặt ra những giải pháp. Phải phân định rõ nơi nào phục vụ mục đích giao thông, nơi nào thoát nước, sinh hoạt cộng đồng hay các dự án kinh doanh. Cùng với đó là làm rõ các giải pháp kỹ thuật xây kè sông đa chức năng nhanh với chi phí thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sông Sài Gòn “không của riêng ai”!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO