Sống xa hoa, nói đạo lý: Chiêu “dụ mồi” của "ông chủ" 8 sàn tiền ảo

Diendandoanhnghiep.vn Khoe mẽ cuộc sống xa hoa, sang chảnh với hình ảnh của những chuyến du hí trời tây, “ông chủ” của 8 sàn tiền ảo vừa bị sa lưới mới đây còn hay rao giảng đạo lý, dạy làm giàu và kiếm tiền thần tốc…

gggg

Sự kiện do Huân và nhóm "Team STAR DIAMOND" tổ chức. Ảnh: Facebook Ninh Đức Huân.

Đó là vỏ bọc hào nhoáng trước khi bị bắt của Ninh Đắc Huân, SN 1991 (trú tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm Hà Nội), Huân là người quản trị, điều hành sàn tiền ảo TcbTrade.com. Sàn tiền ảo trên đã phát hành đồng TCFX và thành lập nhóm có tên là TEAM STAR DIAMOND với mục đích thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư tiền ảo, hứa hẹn mang lại lợi nhuận lớn. Ngoài ra Huân còn quản trị 8 sàn giao dịch điện tử khác.

Theo Công an thị xã Duy Tiên (Hà Nam), Huân đã tổ chức nhiều sự kiện tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng rồi quay phim, chụp ảnh một số bất động sản, siêu xe để đưa lên YouTube, Facebook nhằm lấy niềm tin với khách hàng. Với phương thức, thủ đoạn trên, tính từ đầu tháng 11/2020, Huân đã chiếm đoạt tài sản của 5 nhà đầu tư tại thị xã Duy Tiên. Mở rộng điều tra và khai thác các tài liệu, cơ quan Công an xác định có hàng ngàn nhà đầu tư bị lừa với tổng số tiền là gần 60 tỷ đồng.

Để tạo niềm tin và lôi kéo các nhà đầu tư, trên trang Facebook cá nhân của mình, Ninh Đắc Huân đã để lại thông tin giới thiệu bản thân là CEO tại Hướng dẫn giao dịch Forex - Đầu tư thông minh; Tổng giám đốc – thành viên hội đồng quản trị tại Công ty TNHH đầu tư Thương mại và Phát triển dịch vụ Luxury. Trong “hồ sơ” Facebook đối tượng khoe mình từng học hai trường: Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Bên cạnh đó, để khẳng định sự giàu có, đối tượng này còn thường xuyên chụp ảnh check in ở những nơi sang chảnh, khi thì ngồi trên du thuyền khi lại là trên những chiếc xế hộp thời thượng đắt tiền. Thi thoảng Huân “vô tình” khoe một mảnh đất mà mình mới tậu được. Đôi khi Huân lại thể hiện mình như một doanh nhân vô cùng bận rộn, công việc bộn bề từ sáng tới đêm.

>>Bộ Công an “điểm mặt chỉ tên các sàn giao dịch đa cấp tiền ảo

ggggg

Bị can Ninh Đắc Huân. Ảnh: Facebook Ninh Đức Huân.

Không chỉ dùng mạng xã hội để khoe độ sang chảnh mà Ninh Đắc Huân cũng thường xuyên nói những lời đạo lý trên trang Facebook cá nhân của mình như: “Nơi đâu có ý chí, nơi đó có con đường… Người có ý chí vươn lên thì có ở vùng bùn nó cũng ngoi lên được và làm giàu, còn loại lười mà ham chơi có mà ngồi đỉnh núi vàng cũng mất hết. Đời công bằng lắm, làm nhiều thì ăn nhiều” hay “Tương lai rất dài, đừng vì lúc khó khăn mà bỏ cuộc. Sẽ có những đoạn đường bạn phải vừa đi vừa khóc nhưng đừng lo… rồi mọi thứ sẽ ổn cả thôi. Đôi khi cuộc sống có những sự thật không mấy dễ chịu nhưng chúng ta bắt buộc phải chấp nhận nó để có một cuộc sống thanh thản hơn…”.

Minh chứng cho sự “thành đạt” của mình, Ninh Đắc Huân nói giọng dạy dỗ, rằng: “Bố dặn tôi sau 30 tuổi không có quyền được nghèo khổ. Bởi vì khi đó đã có cả gánh nặng trên vai: Cha mẹ, con cái, gia đình…” hay “Khi còn trẻ, bạn sẽ thành công nếu bạn không bao giờ bỏ cuộc”...

Trước đó, tháng 5/2020, Ninh Đắc Huân cũng đã đăng tải thông báo tuyển nhân viên sale ngành ngoại hối với nhiều điều kiện hấp dẫn như có cơ hội thăng tiến, lương từ 10 - 20 triệu...

Theo đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, thủ đoạn lừa đảo của Huân là rất tinh vi, sử dụng công nghệ thông tin để kêu gọi, chiếm đoạt tài sản.

"Bằng vỏ bọc hào nhoáng, giàu sang, thành đạt, kẻ chủ mưu đã lừa đảo được hơn 5.000 nạn nhân, chiếm đoạt gần 60 tỷ đồng", đại tá Hùng nói.

Theo cơ quan chức năng, hồi tháng 6, Công an thị xã Duy Tiên phát hiện một nhóm khoảng 10 người có tên "Team STAR DIAMOND" lôi kéo, dụ dỗ người dân địa phương tham gia đầu tư vào sàn tiền ảo TCBTrade với đồng tiền số mã TCFX.

Chúng cam kết khi đầu tư, người dân sẽ có lãi 7-15%/tháng, tùy theo gói đầu tư 500-50.000 USDT (tiền điện tử Tether), tương đương 12,5 triệu đồng đến 1,25 tỷ đồng. Nhóm này cũng hứa với nhà đầu tư đồng tiền ảo TCFX sẽ tăng giá rất nhanh trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, qua điều tra, cảnh sát làm rõ sàn tiền ảo này hoạt động theo hai hình thức: Đánh lệnh lên xuống như đánh bạc và sau đó là phát hành tiền số.

"Để lôi kéo thêm con mồi, nhóm nghi phạm lợi dụng chính những nhà đầu tư, xây dựng theo mô hình đa cấp. Tức là chúng đề nghị người đã đầu tư giới thiệu, mời bạn bè, người thân cùng tham gia để được hưởng hoa hồng", một cán bộ Công an thị xã Duy Tiên cho biết.

Nạn nhân chỉ phát hiện ra mình bị lừa khi không thể rút được tiền lãi, giá trị đồng tiền ảo sụt giảm liên tục, đồng thời không thể liên hệ với những người trong nhóm "Team STAR DIAMOND".

Đánh giá đây là vụ lừa đảo có tính chất rất nghiêm trọng, liên quan đến nhiều nghi phạm, với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, Công an thị xã Duy Tiên đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, phối hợp Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) điều tra, bóc gỡ đường dây này.

gggg

Đối tượng Ninh Đắc Huân thường xuyên khoe ảnh check in ở những nơi sang chảnh. Ảnh: Facebook Ninh Đức Huân.

Ngày 22/11, lực lượng chức năng bắt giữ Ninh Đắc Huân, người điều hành sàn tiền số TCBTrade, đồng thời thu giữ 3 ôtô hạng sang trị giá hàng chục tỷ đồng, nhiều điện thoại, laptop, tiền và vật chứng khác.

Tại trụ sở điều tra, Huân khai nhận nhóm "Team STAR DIAMOND" là do anh ta thành lập. Những người trong nhóm này phải có khả năng diễn thuyết, được phong là "Leader".

Sau đó, nhóm người này tổ chức các sự kiện hoành tráng như: Đại tiệc anh hùng, lễ tri ân khách hàng... tại những địa điểm sang trọng như khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Hà Nội và các tỉnh vùng ven. Trong các sự kiện, họ "đầu độc" hàng nghìn người tham gia bằng những hình ảnh giàu sang, thành đạt.

"Những người này giới thiệu bản thân có nhiều tài sản, đất đai, sở hữu ôtô sang trọng, trang sức hàng chục tỷ đồng để lôi kéo, dụ dỗ người đầu tư", cán bộ điều tra cho hay.

Tuy nhiên, các nạn nhân không thể ngờ rằng sau khi đổ tiền vào sàn coin, họ bị ép buộc phải mua ôtô, phải "đánh bóng" hình ảnh bản thân để tiếp tục đi lừa đảo, kêu gọi người khác cùng tham gia.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, đến tháng 12, nhóm của Huân đã lừa đảo 5.539 nạn nhân, chiếm đoạt số tiền khoảng  trên 55 tỷ đồng. Riêng Huân, bị can này còn khai nhận có liên quan đến 8 sàn tiền ảo khác.

Chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Duy Tiên cho biết quá trình điều tra, truy xét nghi phạm và tìm kiếm bị hại, cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

"Nhóm nghi phạm ở nhiều tỉnh thành, và mỗi nghi phạm lại sở hữu rất nhiều tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau để hoạt động. Đặc biệt, Huân không nhận tiền trực tiếp từ bất kì bị hại nào", cán bộ điều tra nói.

Theo cán bộ này, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Huân yêu cầu nhóm "Team STAR DIAMOND" chuyển tiền chiếm đoạt được sang tiền ảo, gửi về ví điện tử của anh ta. Sau đó, Huân bán số tiền ảo đó để lấy tiền thật.

Thủ đoạn này khiến việc truy vết số tiền chiếm đoạt gặp nhiều khó khăn do không có ngân hàng nào tra được mã ví điện tử để xác minh nguồn tiền.

Còn các nạn nhân thường ngại ra mặt vì xấu hổ và lo ngại bị trả thù hoặc bị đánh giá kém hiểu biết. Có bị hại còn hy vọng đồng tiền ảo đã đầu tư sẽ tăng giá trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sống xa hoa, nói đạo lý: Chiêu “dụ mồi” của "ông chủ" 8 sàn tiền ảo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713981810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713981810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10