Startup biến thức ăn thừa của nhà hàng thành bữa ăn rẻ

Diendandoanhnghiep.vn Trên khắp châu Á, công nghệ khởi nghiệp đang lấy thực phẩm mang đi chôn lấp và phân phối các bữa ăn giảm giá thông qua ứng dụng điện thoại trên thiết bị di động.

>> Doanh nghiệp chớp cơ hội từ cơn sốt “thịt thực vật”

Với một loạt các món hấp dẫn của gà sa tế, cua huỳnh đế và tôm sú ướp lạnh, bữa tối tự chọn tại khách sạn Grand Hyatt của Singapore thường khiến thực khách mất khoảng 70 USD. Những người có ngân sách...

Khoảng một phần ba lương thực bị thất thoát hoặc lãng phí hàng năm trên toàn cầu, và hàng núi rác thải được ước tính gây ra 8 - 10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính như mêtan, Liên hợp quốc cho biết.

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là một trong những khu vực tồi tệ nhất trên thế giới về tình trạng lãng phí thực phẩm, chiếm hơn một nửa lượng thực phẩm bị lãng phí trên toàn cầu.

Preston Wong, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của bộ phận điều trị, cộng tác với các chuỗi bao gồm Hyatt, Accor Group và Singapore Marriott Tang Plaza Hotel, cho biết, người dùng chọn ra và thu thập một "hộp tự chọn" của thực phẩm mà nếu không sẽ bị ném ra ngoài. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng công nghệ có thể thu hẹp khoảng cách đó.

>> Startup “thịt thực vật” được đầu tư 4 tỷ cho 49% cổ phần

>> Chương trình Thử thách Tái chế Rác thải nhựa Đông Nam Á: Startup Plastic People Việt lọt top 5

Với hơn 30.000 người dùng, đồ ăn vặt đã tiết kiệm ước tính khoảng 30 tấn thực phẩm khỏi bị lãng phí kể từ khi ra mắt vào năm 2017, người dùng thường phải đợi cho đến khi kết thúc dịch vụ trước khi họ có thể lấy thức ăn của mình, theo Wong.

Tuy nhiên, con số này khác xa so với 817.000 tấn rác thải thực phẩm ở Singapore vào năm 2021, tăng 23% so với năm trước. Các nhà chức trách cho biết bãi rác duy nhất của thành phố, Semakau , dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu xử lý chất thải rắn của Singapore đến năm 2035 và hơn thế nữa.

Hong Kong phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Nó đã lấp đầy 13 bãi chôn lấp, và khoảng 3.300 tấn rác thực phẩm mỗi ngày được đổ ở các khu vực còn lại vào năm 2020, theo Cục Bảo vệ Môi trường Hồng Kông.

Ứng dụng cho phép người dùng chọn một “Giỏ bí ẩn” của thực phẩm tại các cửa hàng bao gồm Pret A Manger và cửa hàng bánh địa phương The Cakery với mức chiết khấu tối thiểu 50%.

Đến nay, nó đã bán được 25.000 giỏ, với mỗi giỏ tương đương với khoảng 1 kg thực phẩm được tiết kiệm khỏi rác thải và tránh được 4,5 kg khí thải CO2, startup cho biết.

Nền tảng ban đầu của Phenix đã được ra mắt tại Pháp vào năm 2014 và mở rộng sang bốn quốc gia châu Âu khác, nơi nó đã tiết kiệm 150 triệu bữa ăn. Nó đã hợp tác với OnTheList, một công ty bán hàng nhanh, để đưa ứng dụng này đến châu Á.

Khái niệm bền vững về lương thực vẫn còn sơ khai ở châu Á, so với Bắc Mỹ và châu Âu , nơi các nhà chức trách đang đàn áp. Pháp đã cấm các siêu thị vứt bỏ thực phẩm không bán được, và Tây Ban Nha gần đây đã soạn thảo luật để xử lý phạt rác thải doanh nghiệp. Các tiểu bang WE bao gồm California và New Jersey có luật giảm lượng thực phẩm đổ vào các bãi chôn lấp.

Điều đó đã thúc đẩy sự phổ biến của các ứng dụng như Quá tốt để đi, được ra mắt tại Đan Mạch vào năm 2016 và hiện hoạt động tại 17 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada và Anh. Startup đã cung cấp hơn 152 triệu bữa ăn thông qua cái gọi là Túi ma thuật, được bán giảm giá bởi các cửa hàng và nhà hàng vào cuối ngày với những món mà lẽ ra sẽ bị vứt bỏ.

Trong một khu vực đa dạng về văn hóa như châu Á, các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn ở địa phương đang có được chỗ đứng vững chắc trong việc phục vụ thị trường quê hương của họ.

Taichi Isaku, đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của CoCooking, công ty đã tạo ra ứng dụng cứu hộ thực phẩm Tabete ở Nhật Bản, cho biết “các công ty phải phù hợp với văn hóa và thói quen của khu vực đó. “Đó là một lĩnh vực phải được nuôi dưỡng để giới thiệu thành công các công nghệ mới.”

Tabete, được phát hành vào năm 2018 tại Nhật Bản, là một ứng dụng miễn phí có mô hình kinh doanh tương tự như Too Good To Go. Nó đã giải cứu 384.000 bữa ăn, tích lũy 525.000 người dùng và hợp tác với 2.140 cửa hàng.

Tess Kermode, giám đốc mở rộng quốc tế tại Vương quốc AnhOlio, đồng ý rằng các công ty cần “hiểu văn hóa và con người trong một thị trường cụ thể.”

Công ty hoạt động tại 62 quốc gia bao gồm Ấn Độ, Sri Lanka, Nepal, Thái Lan và Philippines. Ứng dụng này chủ yếu là dựa trên cộng đồng với những người hàng xóm đăng đồ ăn miễn phí được mang từ nhà của họ. Cái gọi là Anh hùng chất thải thực phẩm cũng thu thập sản phẩm dư thừa từ các doanh nghiệp và mang về nhà niêm yết.

Olio cho biết ứng dụng đã giúp tiết kiệm gần 58 triệu phần thực phẩm trên toàn thế giới. Thị trường quốc tế lớn nhất của nó là Singapore, nơi nó có hơn 125.000 người dùng và quan hệ đối tác chính thức vớifoodpandathị trường trực tuyến của. Startup có tham vọng mở rộng nhưng cũng giống như các ứng dụng khác, cho biết việc thiếu nhận thức về tính bền vững của thực phẩm ở châu Á hiện là một yếu tố cản trở tăng trưởng.

Anthony Bennett, quan chức cấp cao về hệ thống thực phẩm của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc tại Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Công nghệ hướng tới người tiêu dùng như các ứng dụng trên thiết bị cá nhân có thể rất hữu ích. “Tuy nhiên, chủ đề này nên được xem xét cùng với việc nâng cao kiến thức về thực phẩm nói chung cho người tiêu dùng.”

Một số ứng dụng, bao gồm cả xử lý và Tabete, đang tự xử lý những vấn đề như vậy và cố gắng hướng dẫn người dùng các mẹo về giảm lãng phí thực phẩm và công thức nấu ăn của họtruyền thông xã hộicác trang.

“Ở Bắc Mỹ và châu Âu, đã có một số sự trưởng thành trong việc hiểu những thách thức như vậy và giải quyết chúng,” Wong của TRsure nói. "Nhưng ở châu Á, câu chuyện này mới bắt đầu."

Nguồn bangkokpost

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup biến thức ăn thừa của nhà hàng thành bữa ăn rẻ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563107 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563107 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10