Startup công nghệ Việt nhận đầu tư hàng chục triệu USD từ “ông lớn” Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn AWING, một startup công nghệ tại Việt Nam chuyên phát triển nền tảng hiển thị quảng cáo qua wifi miễn phí vừa ký kết đầu tư với tập đoàn NTT e-Asia của Nhật Bản.

ký kết giữa thành viên Tập đoàn NTT và AWING đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra giá trị bền vững để mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo dựa trên nền tảng Wi-Fi ra quốc tế.

Lễ ký kết giữa thành viên Tập đoàn NTT và AWING đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra giá trị bền vững để mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo dựa trên nền tảng Wi-Fi ra quốc tế.

Awing là startup công nghệ do nhóm kỹ sư Việt Nam thành lập năm 2017, phát triển nền tảng hiển thị quảng cáo thông qua màn hình đăng nhập wifi. Startup này đã ứng dụng sáng tạo mô hình nền kinh tế chia sẻ để tạo ra một kênh truyền thông quy mô lớn đáp ứng nhu cầu cao về hình thức quảng cáo theo địa điểm (Location-Based Marketing).

Ý tưởng cho mô hình hoạt động của AWING ra đời trong bối cảnh doanh nghiệp nhận thấy tại Việt Nam, Wi-Fi miễn phí là yếu tố buộc phải có ở hầu hết các địa điểm kinh doanh dịch vụ và khu vực công cộng. 

Với nền tảng kiếm tiền dựa trên các hệ thống Internet công cộng (Public Internet’s Monetization Platform), startup này mang nguồn thu nhập cho nhà cung cấp dịch vụ Internet cùng các doanh nghiệp sở hữu Wi-Fi công cộng. Đồng thời, kích cầu thị trường cho các nhà cung cấp giải pháp Wi-Fi và tạo ra kênh truyền thông hiệu quả theo địa điểm cho doanh nghiệp và nhà quảng cáo.

>> Thúc đẩy khả năng tư duy sáng tạo ứng dụng trong trường học và doanh nghiệp

AWING đã thành công khi mang hai thế mạnh của online và offline, nhắm đến đối tượng đang là động lực tiêu dùng chính của xã hội khi ở bên ngoài (Digital OOH - Out Of Home), phân loại đối tượng quảng cáo theo địa điểm (Location-Based Marketing) và cho phép doanh nghiệp lựa chọn giữa đa dạng các hình thức như Booking TVC, Bumper Ads, TVC, quảng cáo tương tác, khảo sát ý kiến, phát voucher… trên một kênh duy nhất.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của AWING chia sẻ, đây là một mô hình sáng tạo, chưa có tiền lệ, để tạo doanh thu cho các dịch vụ miễn phí Internet công cộng. Mô hình mà startup này tạo ra là một hệ sinh thái (eco-system) rộng lớn, giúp phát triển nhanh chóng Internet chất lượng cao ở nơi công cộng, mang lại lợi ích cho người dùng. Nó bao gồm những công ty công nghệ Wi-Fi (HP Aruba, Extreme, Cisco, …), nhà mạng (VNPT, FPT,…), các nhà tài trợ quảng cáo.

Hiện nền tảng của Awing thu hút khoảng 25 triệu người truy cập và 100 triệu thiết bị kết nối tại Việt Nam. Thành công công ty khởi nghiệp này đến từ nhiều yếu tố, như giá cước Internet rẻ, chính sách cởi mở trong việc tiếp cận Internet, thói quen dùng wifi miễn phí của người dùng. Tuy nhiên, việc xuất khẩu một mô hình kinh doanh như của Awing là chưa có tiền lệ. Điều này tạo ra các thách thức về vốn, thương hiệu cũng như sự tin tưởng.

>> Vì sao startup công nghệ tài chính ngân hàng vẫn hút vốn đầu tư?

Ông Ebihara Takashi, đại diện của NTT e-Asia chia sẻ, tập đoàn đầu tư hàng chục triệu USD vào AWING dựa trên đánh giá về mô hình kinh doanh, nền tảng công nghệ, sự tinh gọn tối ưu về mặt quản trị và con người, khi chỉ cần chưa đến 40 nhân sự để vận hành mô hình này ở Việt Nam và đạt kết quả gần 40 triệu người dùng. Đây sẽ là điều kiện lý tưởng để nhân rộng ra nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Lần ký kết giữa thành viên Tập đoàn NTT và AWING đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra giá trị bền vững để mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo dựa trên nền tảng Wi-Fi ra quốc tế. Từ đó, định hình tương lai của ngành công nghiệp viễn thông cũng như kết nối Internet, mang lại lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp trên khắp thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup công nghệ Việt nhận đầu tư hàng chục triệu USD từ “ông lớn” Nhật Bản tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714335420 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714335420 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10