Startup dùng AI tối ưu pin xe điện

QUÂN BẢO 12/05/2023 10:05

Startup Chemix dùng thiết bị để kiểm tra nhiều chất hóa học khác trong trong pin, sau đó dùng phần mềm Mix phân tích các dữ liệu này để giúp thiết kế một phiên bản pin xe ưu việt hơn.

>>BYD sản xuất xe điện tại Việt Nam khi nhắm đến khu vực Đông Nam Á

Hiện nay pin xe điện vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề. Chẳng hạn chúng khá đắt tiền. Hoặc chúng sử dụng các vật liệu có liên quan đến vi phạm về môi trường và quyền con người trong chuỗi cung ứng như coban. Hay chúng dễ bắt cháy. Ngoài ra thời gian sạc pin cũng khá lâu. Và mặc dù có nhiều công ty đang nghiên cứu những giải pháp thay thế, thì quá trình làm ra một loại pin mới cũng có thể mất đến vài năm.

Trong số những nỗ lực cải tiến pin xe điện, thì startup Chemix đang gây chú ý khi dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đẩy nhanh quá trình đưa ra một sản phẩm pin xe điện ưu việt hơn.

Bên trong phòng thí nghiệm ở Vịnh San Francisco, Chemix có những chiếc máy trông giống như máy chủ trong trung tâm dữ liệu, chuyên kiểm tra vật lý các chất hóa học trong pin. Sau đó dữ liệu được đưa vào nền tảng phần mềm Mix nhằm phân tích và cho ra đời các phiên bản thử nghiệm tối ưu hơn.

Đồng sáng lập kiêm giám đốc Kaixiang Lin của Chemix từng nghiên cứu về pin trên nhiều cương vị, chẳng hạn nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Harvard, nghiên cứu sau tiến sĩ ở Stanford và một công ty khởi nghiệp khác về pin. Ông cho biết phần mềm Mix cho ra thiết kế pin mới mỗi ngày, và họ xem đó là công nghệ “tự lái”, vì con người hầu như rất ít can thiệp vào quá trình này. Theo ông, hệ thống của Chemix sẽ cần khoảng sáu tháng để thiết kế ra phiên bản pin tối ưu hơn 300% so với những loại đang có trên thị trường.

Hiện nay công ty đang làm việc trực tiếp với những hãng sản xuất xe điện có nhu cầu tìm giải pháp thay thế. Một trong những sản phẩm đầu tiên mà Chemix tung ra thị trường sẽ là pin cho UBCO, một công ty New Zealand chuyên sản xuất xe đạp điện địa hình.

Lin chia sẻ rằng yêu cầu từ khách hàng này là một loại pin xe đạp không sử dụng các kim loại khai thác gây tranh cãi như coban. Và Chemix không chỉ đáp ứng được yếu tố này, mà thậm chí còn làm hơn thế, không sử dụng cả niken, một kim loại gây hại khác cho môi trường. Theo thống kê, với việc sử dụng niken trong pin, thì nhu cầu cho loại kim loại này sẽ tăng lên gấp 40 lần trong vòng hai thập niên tới.

Ngoài sản phẩm kể trên, Chemix dự kiến tung thêm một loại pin khác vào cuối năm nay, chuyên dùng cho các dòng xe máy điện hoặc ô tô thể thao điện.

Mỗi một sản phẩm muốn đưa ra thị trường thì phải đạt được mục tiêu về hiệu suất của khách hàng. Thế nhưng Lin khẳng định hệ thống của công ty ông sẽ liên tục cải tiến, liên tục làm việc. Hay nói cách khác, khi Chemix xuất xưởng thế hệ sản phẩm đầu tiên, thì họ đã tiếp tục phát triển thế hệ thứ hai.

Chemix cũng đang làm việc với các nhà sản xuất để đưa các bản thiết kế của mình vào đời sống. Mục tiêu của họ là các vật liệu được sử dụng trong các phiên bản mình đưa ra có thể dễ dàng thay thế những vật liệu hiện tại mà không cần thay đổi thiết bị trong các nhà máy sản xuất pin. Theo ông Lin, Chemix muốn tận dụng quy trình sản xuất pin lithium-ion hiện có và mở rộng quy mô công thức, chứ không phải là tạo ra một phương thức sản xuất mới đầy rủi ro.

Ngoài Chemix, có một số đơn vị khác cũng đang nghiên cứu về pin xe điện. Chẳng hạn các nhà khoa học ở Carnegie Mellon sử dụng robot và AI để thiết kế pin sạc nhanh hơn. Bản thân Lin cũng thừa nhận rằng sẽ càng có nhiều bên đưa AI vào quá trình thiết kế lại pin xe điện.

Với xu hướng này, có lẽ AI sẽ thay đổi ngành sản xuất pin, như cái cách nó làm đối với việc phát hiện và tổng hợp thuốc mới. Hay như nhận xét của Lin, “sự kết hợp giữa AI, thống kê, cách tiếp cận dựa trên dữ liệu đang thực sự biến đổi ngành công nghiệp sản xuất pin.”

Có thể bạn quan tâm

  • Dàn xe điện hút mọi ánh nhìn tại cuộc thi VinFast IRONMAN 70.3 Việt Nam 2023

    Dàn xe điện hút mọi ánh nhìn tại cuộc thi VinFast IRONMAN 70.3 Việt Nam 2023

    17:40, 06/05/2023

  • Ford và Tesla vào “chung kết” cuộc chiến giá xe điện

    Ford và Tesla vào “chung kết” cuộc chiến giá xe điện

    04:00, 06/05/2023

  • Volkswagen mạnh mẽ hướng đến Trung Quốc và thị trường xe điện vào 2023

    Volkswagen mạnh mẽ hướng đến Trung Quốc và thị trường xe điện vào 2023

    15:22, 04/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Startup dùng AI tối ưu pin xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO