Ford và Tesla vào “chung kết” cuộc chiến giá xe điện

Diendandoanhnghiep.vn Đầu năm 2023, thị trường chứng kiến cuộc chiến giá xe điện nổ ra khi Tesla, Ford, GM và cả VinFast của Việt Nam lao vào cuộc đua giảm giá xe chiếm thị phần. Nhưng đến giờ, chỉ còn 2 cái tên “trụ lại”.

>>Volkswagen mạnh mẽ hướng đến Trung Quốc và thị trường xe điện vào 2023

Trong khi những nhà sản xuất ô tô khác đã chùn bước, thì Ford lại đặt cược trong một canh bạc cực kỳ rủi ro, đó là đối đầu trực tiếp với Tesla và giảm giá.

Trong quý 1, Tesla bán được doanh số xe kỷ lục, nhưng tỷ suất lợi nhuận lại giảm vì Tổng giám đốc Elon Musk quyết định hạ giá xe, ngay cả với những mẫu phổ biến như Model Y và Model 3, đánh đổi lợi nhuận để lấy được thị phần lớn hơn và gây sức ép lên các đối thủ cạnh tranh.

Trước động thái của Tesla, những nhà sản xuất ô tô như GM hay Volvo quyết định không giảm giá xe điện, ít nhất là trong thời điểm hiện nay. Chỉ có Ford là chịu đi vào cuộc đua giảm giá. Ngoài đợt giảm giá xe Mustang Mach-E hồi tháng 1, Ford lại tiếp tục thông báo một đợt giảm giá khác vào ngày 2/5 mới đây. Chẳng hạn dòng cơ bản Select RWD giảm 3.000 USD, còn 42.995 USD; hay dòng Premium RWD giảm 4.000 USD, xuống còn 46.995 USD. Đa số các dòng khác cũng đều giảm từ 3000 - 4000 USD.

Chiến lược giảm giá diễn ra trong bối cảnh Ford đang chuẩn bị cho cuộc chiến xe điện. Đồng thời hãng cũng đang chuyển đổi hoạt động kinh doanh, từ những chiếc xe chạy xăng vốn đem về lợi nhuận ổn định sang sản xuất xe điện, một tương lai mà chưa ai dám chắc điều gì.

Trong báo cáo thu nhập công bố tối ngày 2/5, Ford tiết lộ mảng xe điện của mình đang lỗ 772 triệu USD trong quý 1. Con số lỗ này thậm chí còn xảy ra trước khi Ford công bố giảm giá lần thứ hai.

Theo Tổng giám đốc Jim Farley của Ford, đến năm 2025, công ty này kỳ vọng cung cấp 45 mẫu xe điện phân khúc tiện ích vừa và nhỏ cho thị trường Mỹ. Thế nhưng đây cũng là phân khúc khá bão hòa. Do đó để bảo đảm tăng trưởng có lãi, Ford buộc phải có một sản phẩm mới, hấp dẫn, giá tốt. Và Mustang Mach-E là dòng xe được lựa chọn đi theo con đường này.

Ngoài ra, ông phân tích rằng khách hàng một khi đã dùng xe điện, thì sẽ rất trung thành với sản phẩm. Thế nhưng ở lần mua xe đầu tiên, họ hiếm khi gắn bó với bất kỳ thương hiệu nào. Do đó chìa khóa thành công mà Ford đang hướng đến là sản phẩm tốt, giá tốt, bảo đảm lòng trung thành thương hiệu. Để đạt được mục tiêu, công ty sẵn sàng “đặt cược cao”.

Theo kỳ vọng của Ford, chiến lược này sẽ thành công. Họ dự kiến thế hệ xe điện đầu tiên đạt đến trạng thái hòa vốn (đủ trang trải chi phí cố định nhưng không sinh lời) vào cuối năm nay, và có khả năng sinh lời trước thuế vào cuối năm 2024. Mục tiêu của phân khúc Ford Model e là biên lợi nhuận trước thuế 8% vào cuối năm 2026.

Các nhà kinh tế Phố Wall có nhiều quan điểm trái ngược về kết quả kinh doanh và dự đoán triển vọng của Ford.

Chẳng hạn nhà phân tích Colin Langan của Well Fargo đánh giá rằng Ford chỉ đang lặp lại hướng dẫn lợi nhuận của mình. Trên thực tế việc kinh doanh quý 1 không tốt như năm trước và có vẻ chỉ kiếm về 500 triệu USD thu nhập. Langan dự đoán trong khoảng thời gian còn lại của năm, trung bình Ford sẽ đạt được khoảng 2,2 tỷ doanh thu trước thuế mỗi quý. Do đó ông đánh giá cổ phiếu Ford ở mức “Thiếu cân đối” (Underweight).

Ngược lại, John Murphy của BofA Securities rất ấn tượng với quý này, đánh giá cổ phiếu Ford là “Nên mua” (Buy). Theo Murphy, kết quả kinh doanh tốt hơn dự kiến. Mặc dù vậy việc Ford chỉ lặp lại chứ không tăng triển vọng kinh doanh phần nào chỉ ra được những áp lực mà công ty này phải đối mặt trong năm nay, một phần vì tương lai xe điện vẫn chưa chắc chắn, một phần vì chiến lược giảm giá.

Bất chấp những điều này, Ford vẫn đang tiếp tục trên con đường chuyển đổi mô hình kinh doanh, chấp nhận chơi canh bạc giảm giá với Tesla để giành quyền thống trị thị phần xe điện. Cuộc đụng độ giữa Ford Mustang Mach-E và Tesla Model Y dự kiến sẽ rất hấp dẫn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ford và Tesla vào “chung kết” cuộc chiến giá xe điện tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714305736 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714305736 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10