Startup fintech MFast đang mở rộng mạng lưới tài chính sang Philippines, quốc gia có tỷ lệ người chưa tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng cao thứ 2 Đông Nam Á.
Để hỗ trợ cho việc mở rộng này, MFast đang huy động 15 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, thúc đẩy nhân rộng mô hình hóa thành công của mình từ Việt Nam sang quốc gia này.
Được thành lập năm 2017, ứng dụng fintech MFast bắt nguồn từ nỗi trăn trở của hai nhà sáng lập Phan Thanh Long và Phan Thanh Vinh về thực trạng tại các khu vực nông thôn Việt Nam. Vào thời điểm đó có khoảng 70% dân số Việt Nam ở khu vực nông thôn còn gặp nhiều trở ngại về khi tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng cơ bản, các gói bảo hiểm hay vay vốn uy tín. Do dữ liệu tín dụng của nhóm dân cư này chưa phát triển, họ thường gặp khó khăn về giấy tờ, thủ tục khi làm việc trực tiếp với ngân hàng và dễ trở thành nạn nhân của thị trường chợ đen khi có nhu cầu vay tài chính.
Ứng dụng của MFast cũng tích hợp hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM), giúp cộng tác viên theo dõi và quản lý các giao dịch, đảm bảo họ có thể chăm sóc khách hàng tốt nhất. Với hệ thống này, cộng tác viên có thể dễ dàng biết khi nào khách hàng cần gia hạn bảo hiểm hoặc có nhu cầu vay mới, từ đó tăng cường hiệu quả bán hàng. Những cộng tác viên muốn thực hiện nhiều hơn việc giới thiệu còn được yêu cầu tham gia các bài kiểm tra chất lượng để đảm bảo hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ.
Với một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng MFast và bản sao chứng minh thư nhân dân, tài khoản ngân hàng cùng số điện thoại chính chủ là bất kỳ ai cũng có thể đăng ký làm cộng tác viên (đại lý).
Ứng dụng của MFast không chỉ là nơi để đại lý gửi thông tin khách hàng và đăng ký dịch vụ tài chính (bao gồm mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thẻ tín dụng, vay tín chấp cá nhân và vay tiêu dùng) mà còn là công cụ quản lý quan hệ khách hàng. Đại lý có thể dễ dàng theo dõi lịch sử giao dịch, ví dụ như khi nào khách hàng cần gia hạn bảo hiểm xe máy.
Khác với nhiều startup fintech hiện nay tập trung vào việc bán sản phẩm tài chính trực tuyến, MFast chọn cách tiếp cận thông qua mạng lưới cộng tác viên truyền thống. Tại Việt Nam, mạng lưới hơn 350.000 cộng tác viên của MFast đã giúp giải ngân 300 triệu USD giá trị các khoản vay và bán 3 triệu USD bảo hiểm, thay mặt cho các đối tác ngân hàng và tổ chức tài chính.
Trong quá trình mở rộng của MFast tại Philippines đã mang lại kết quả tích cực. Chỉ với 30 cộng tác viên, công ty đã bắt đầu có doanh thu từ các sản phẩm tài chính hợp tác với những tổ chức địa phương như SB Finance và Global Dominion Financing. Các khoản vay cá nhân được cung cấp bởi MFast đã nhận được sự quan tâm nhờ tính thân thuộc, khi khách hàng thường được giới thiệu bởi các cộng tác viên là bạn bè hoặc người thân.
Với khoảng 66% dân số tại Phillipines chưa có tài khoản ngân hàng, CEO của MFast - ông Phan Thanh Long rất lạc quan về tiềm năng tăng trưởng tại thị trường này. "Chúng tôi nhận thấy những thách thức mà chúng tôi đã giải quyết tại Việt Nam cũng tồn tại ở Philippines, và đó là lý do chúng tôi tự tin với kế hoạch mở rộng." Ông Long chia sẻ với Tech in Asia.
Theo ông Đặng Minh Quân, Giám đốc tài chính MFast chia sẻ, hoạt động kinh doanh quý đầu tiên của MFast tại Philippines khá khả quan, khi văn phòng tại đây đã tạo ra doanh thu chỉ với 30 đại lý. Ban đầu, công ty hợp tác với các tổ chức tài chính nhỏ như SB Finance và Global Dominion Financing, một công ty cho vay trong nước, để cung cấp các khoản vay cá nhân có bảo đảm.
Những thành công bước đầu này cho thấy mô hình kinh doanh của MFast có thể hoạt động tốt ngoài thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty nhận thức rõ rằng hoạt động tại Việt Nam vẫn sẽ là động lực chính để đạt được lãi ròng vào năm 2025.
Mặc dù MFast đang tích cực mở rộng ra nước ngoài, nhưng hoạt động tại Việt Nam vẫn là động lực chính giúp đạt mục tiêu lợi nhuận ròng vào năm 2025. MFast đã có bắt đầu cung cấp sản phẩm vay tiêu dùng dưới thương hiệu riêng biệt tại Việt Nam, giúp tăng đáng kể tỷ lệ hoa hồng và nhuận.
MFast kiếm được hoa hồng từ 20% đến 25% cho danh mục sản phẩm của mình. Những tài khoản hoa hồng này được chia sẻ giữa công ty và các cộng tác viên, trong đó cộng tác viên nhận được 70% giá trị.
Hiện Startup fintech đã mở các Ki-ốt nhằm mục tiêu nhanh chóng tại các khu vực nông thôn, hỗ trợ các cộng tác viên phân phối các khoản vay tiêu dùng cho các thiết bị gia dụng có giá trị lớn như điều hòa và tủ lạnh, không cần phải giữ hàng tồn kho.
Năm 2023, MFast ghi nhận 4,2 triệu USD doanh thu đã kiểm toán. Công ty tin rằng doanh thu của họ có thể tăng gấp đôi trong năm nay lên ít nhất 10 triệu USD, nhờ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, với sự đóng góp nhỏ từ hoạt động tại Philippines, bắt đầu vào tháng 1.
Với kế hoạch mở rộng và mô hình kinh doanh độc quyền, MFast đang dần trở thành một trong những công ty khởi nghiệp fintech đầu Đông Nam Á, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho cả Việt Nam, Philippines và các nước khác trong khu vực.
Ngày 23/08, MFast đã nhận danh hiệu "Khởi nghiệp của năm" và "Nhà đổi mới sáng tạo của năm" tại Asia Fintech Awards 2024.