Nhờ mô hình linh hoạt giao hàng từ Việt Nam, Trung Quốc đến tận người tiêu dùng cuối Mỹ, Portless huy động thành công 18 triệu đô trong vòng gọi vốn Series A.
Portless cung cấp dịch vụ giao hàng (shipping) và hoàn tất đơn hàng (fulfillment) với mô hình kiểu giao hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng (direct-ship-from-manufacturer).
Cụ thể, Portless cho xây dựng các kho hàng tại Việt Nam, Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Đây là những quốc gia mạnh về gia công, sản xuất đa dạng các sản phẩm, hay có thể nói là các “nhà sản xuất” hàng hóa cho những khách hàng doanh nghiệp của Portless. Từ các xưởng này, họ vận chuyển hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng cuối ở Mỹ hoặc các thị trường khác bằng các đơn hàng nhỏ lẻ không cần qua trung gian hoặc kho trung chuyển tại Mỹ.
Trong quá trình đưa hàng từ nguồn như Việt Nam hay Trung Quốc vào Mỹ, họ sử dụng một điều luật gọi là Type 11 để tránh hoặc giảm thiểu thuế nhập khẩu. Đây là một loại hình nhập khẩu được Hải quan Mỹ áp dụng cho các lô hàng giá trị thấp (thường dưới 2.500 đô) và không yêu cầu giấy tờ chính thức như các lô hàng lớn. Portless dùng Type 11 để nhập khẩu hàng cho các thương hiệu, đóng thuế thay và hoàn tất các quá trình vận chuyển hàng hóa cho thương hiệu đó đến tay khách hàng.
Trước Type 11, Portless còn tận dụng de minimis. De minimis là một điều khoản trong luật hải quan của Mỹ, cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với các lô hàng trị giá dưới 800 đô và được gửi trực tiếp đến tay người tiêu dùng cá nhân tại Mỹ. Chẳng hạn nếu một người Mỹ đặt một cái áo giá 50 đô từ một nhà bán hàng Trung Quốc, nếu nhà bán này giao thẳng hàng đến Mỹ cho khách hàng, thì lô hàng này được miễn thuế. De minimis chính là một trong những cách từng giúp nền tảng Shein thống trị thế giới thời trang nhanh với các mẫu hàng thay đổi nhanh chóng và giá cả cực kỳ cạnh tranh.
Tuy nhiên từ ngày 2/5/2025, chính phủ Mỹ quyết định chấm dứt de minimis trong một số trường hợp nhất định, một động thái tiếp bước các tuyên bố về thuế đối ứng trước đó. Việt Nam cũng từng bị đe dọa áp thuế đối ứng đến 46%, và hiện đang trong các vòng đàm phán để giảm thiểu mức thuế này.
Sự chấm dứt của de minimis không làm Portless lung lay. Bởi vì CEO Izzy Rosenzweig đã nhanh nhạy “đánh hơi” thấy đường cùng của de minimis từ tháng 9 năm ngoái và áp dụng Type 11. Điều này là một trong những yếu tố giúp họ thành công với vòng gọi vốn Series A.
Nhìn chung, mô hình của Portless giúp giảm thời gian tồn kho, giảm chi phí lưu kho và vận hành, đồng thời thương hiệu (tức các đối tác của Portless) cũng phản ứng nhanh với thị trường, vì có thể lấy hàng từ nơi sản xuất, không cần ôm hàng theo lô số lượng lớn.
Hoặc có thể nói rằng, con đường mà Portless hướng tới đang là “Supply Chain-as-a-Service” (Cho thuê chuỗi cung ứng như một dịch vụ). Khi một thương hiệu có nhu cầu nhập hàng từ xưởng nước ngoài, Portless sẽ là bên thứ ba cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng, giúp thương hiệu quản lý và vận hành tất cả các công đoạn như quản lý kho, đóng gói, vận chuyển đơn hàng, xử lý đơn hàng, v.v.. Khi ấy các thương hiệu chỉ cần tập trung vào phát triển và quảng bá sản phẩm, không cần đầu tư nặng vào hạ tầng logistic, vì đã có một bên như Portless lo từ A đến Z.
Portless cho biết khách hàng của họ chủ yếu là các thương hiệu tầm trung, doanh thu hằng năm từ 5 đến 150 triệu đô, vì đây là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ việc cải thiện dòng tiền mặt. Một số khách hàng của Portless có thể kể đến: Thương hiệu thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà Canopy; thương hiệu thời trang trẻ em Andy & Evan hoặc thương hiệu thời trang SA Fishing.
Phát biểu về khoản vốn 18 triệu đô vừa huy động được, Rosenzweig cho biết ông sẽ dùng nó để mở rộng sang các thị trường mới. Cụ thể, Portless vừa xây dựng một trung tâm hoàn tất đơn hàng tại Việt Nam và dự kiến mở thêm một trung tâm khác tại Ấn Độ vào cuối quý 3 năm nay.
Ngoài ra, họ còn có kế hoạch phát triển thêm các dịch vụ giúp các khách hàng doanh nghiệp tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Trong vòng hai tháng tới, Portless sẽ cho phép khách hàng đặt lịch kiểm tra chất lượng sản phẩm ngay trong cổng thông tin dành cho khách hàng.